35%

58 2 0
                                    

Scylla

After umalis nila ate Din, bumalik na ako sa mess hall. Nandun pa sila. Nalungkot naman ako bigla kasi hindi na nila ako gaanong makakasama.

"Wag kang mag-alala. Kapatid ko naman yun kaya pwede ka pa rin magplay sa amin eh." Ken assured me. Nag-agree naman silang lahat.

"Eh! Kahit na! Di na tayo gaanong madalas magkita!" I whined like a little girl. Nakakaiyak!

"Let us give you a hug then." Sabi ni Mon at nag group hug na lang kami. Parang huling bese ko na silang makakasamang gumawa ng musika. Ang lungkot talaga.

"Pero malay mo magkaroon ng gig na sabay yung mga banda natin." Parang may pinapahiwatig si Mit sa sinabi niya.

"Anong ibig mong sabihin?" I curiously asked. Napakunot din yung noo ko sa sinabi niya.

"Kasiiiiiiii.... Itatry din namin sa UST, at kung di man pumasa, edi sa iba pang univsersity dun sa U-belt. Kaya pwede pa rin tayo magkita!" He happily announce. Napuno naman ako ng saya ulit. Phew! At least ngayon kampante na ako na makikita ko pa sila ulit! ^_^

〽〽〽〽

After ng grade 11, nagsimula na akong pumunta sa bahay nila Ken. Magkapatid nga sila ni ate Din diba!

Dun kami nagpapractice. Si ate Din ang DJ, si ate Marin ang drummer, si ate Rye sa bass, at si Hera sa lead guitar. Ako naman sa rhythm.

Medyo kakaiba ang taste nila sa music pero ok lang. Kakaiba pero maganda. Slow opm. Mga alternative rock. Ganun.

Unang una nga nilang pina-aral sa akin ay yung panalangin by moonstar88. Halos wala namang kailangan aralin dun eh. Siguro onting strum strum lang yun, ok na XDXD

May bago na rin akong nickname!! Scy.. Pero ang pronunciation niyan ay yung word na "sky".

"Scy, would you want to transfer this year?" Tanong ni ate Din. Huh? Ba't niya bigla natanong yun?

"Anong ibig niyong sabihin?" I asked her. Kaseh diba?! Nagpapractice kami para sa first gig na kasama nila ako diba?!

"You know! Transfer ka na ng grade 12. Mas madali na yun para sayo! Para kapag college ka na, hindi ka na mahihirapan magcollege." She suggested. She was also very positive with it. Hmmmmm.

"Uhm, tumatanggap ba sila ng transferees?" I asked. Madami kasing mga schools na di tumatanggap ng mga transferees eh. Yung tipong ang arte! Kailangan from grade 1, grade 7, o kaya grade 11 pa lang, dapat dun ka na, or else, di ka na tatanggapin.

"Oo naman! Di naman kami tulad ng ibang universities eh!" Depensa ni ate Din. Ahahaha XDXD syempre alam din niya yung kaartehan nung ibang mga universities!

"Eh try ko lang naman. Try lang. Kasi may feeling ako na baka bumagsak ako sa written exam eh." I answered yun talaga kasi ang weakness ko. Written exams.

"May interview naman." She answered. Oo nga may inyerview. Yung dati kasi, di ko napuntahan yung interview kaya bumagsak ako.

"Ayun! Sisiputin ko na talaga yung interview na yun! Yun na nga lang ang pag-asa ko, ibabagsak ko pa ba!" I hysterically stated. They all laughed at me

"Relax. Kaya mo yun! Tsaka basta maipasa mo na lang siguro yung mga subjects related sa course mo, ok na!" Hera adviced. So kung ganun, may chance ako kasi wala akong pag-asa sa math?!

"Ok. Pero bakit nga ba gusto niyong magtry ako for grade 12 dun?" I asked. Parang tensyonado kasi sila sa magiging sagot ko eh.

"Eh kasiiiiii... Kalat na sa school yung tungkol sa bagong member ng tribal. Eh weird naman kung di taga uste ang isang member ng tribal. To make it fair lang sa mga naghihirap makapasok ng tribal na tiga uste." Explain ni ate Marin.

"Eh pano pag di ako nakapasa?" I asked. Malaki naman ang chance na bumagsak na naman ako sa exam na to eh. Kaiyak ano?! :'(

"Makakapasa ka." Pagmomotivate ni ate Rye. Wow! Nagsalita siya! Minsan lang magsalita si ate Rye kaya ibig sabihin neto, she really believes in me.

"Tsaka ayaw mo nun! Kapag nakapasa ka, parang isang malaking welcoming party mo yung performance natin para sa mga freshmen?" Lalo pa akong minomotivate ni ate Marin.

"Oo na nga! Sabi ko nga kanina itatry ko diba?!" I blurted. Ang kulet! Natawa na lang sila sa reaction ko.

〽〽〽〽

Apollo

I heard about the news tungkol sa new member ng tribal. They say she's good. She's got potential. Well, according to Hera that is.

"Hi!" She screamed from afar. I was waiting for her just infront of the ofad here at ust.

"You're late." I told her. Kanina pa kasi ako nandito and she said she'll be quick.

"Sorry! Nagpractice kami at cinonvince pa namin si Scy na magUST this school year eh." She said. So Scy is the name of their new member. Confidential pa kasi dahil hindi nga dito nag-aaral. Its to avoid cases of bullying etc.

"Fine! Now get in the car." Utos ko sa kanya as I got to my side.

"So san tayo for our first date?" She cheerfully asked. How annoying! Nagpapacute kasi. I hate girls who are that flirty!

I'll just get this over with. I'm not planning on having a long-term relationship with anyone anyway.

"Movies. You can pick what we're going to watch." I nicely told her. Baka hindi pa matuloy ang date namin kung di ko siya pakikisamahan diba?

〽〽〽〽

Scylla

"Scy, pwede mo ba akong puntahan? :'(" Text sa akin ni Hera. May sad face? Ano na namang nangyareh dito?

Agad agad akong umalis ng bahay at nagdrive na papunta sa kanila. Lumipat na ulit ako ng dorm. Yung mas malapit na sa UST. Eh nagdodorm din siya. Pero di kasi kami pareho ng dorm eh.

Pagdating ko sa dorm room niya, she was crying. Hala! Anyareh sa kanya! Napabalikwas ako sa kinatatayuan ko at lumapit na sa kanya.

"Uyuyuy! Anong nangyari? Ok ka lang?" Haaaay nako! Ano na naman bang nangyari dito?!

"Si-si Da-da-daryl kaseh. He-he just dumped meeee!! And it was our first daaaaate!!" Humihikbi niyang sinabi. Lalaki lang pala problema neto. -_- . Pero Daryl? Familiar yung name? O dahil common masyado yung name. Hmph! Nevermind na yun! Ang dapat kong isipin ay kung paano patahanin tong si Hera!

Dance With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon