36%

62 2 0
                                    

Scylla

Ngayon ako unang magpeperform sa isang gig kasama ang tribal. Dapat kasi medyo umiiwas ako sa mga tiga-uste eh. Baka daw kasi mapagsabihan ako ng mga masasakit na salita. Kahit alam nilang di ganun ang karamihan sa uste, mahirap na daw. Mas ok nang nag-iingat.

"Hindi naman masagwa diba?" I aksed them as soon as they saw me. Kinakabahan kasi ako! Madaming taga-uste ang manonood dahil malapit lang to sa UST.

"Relax. You look great." Kalmadong comment ni ate Rye. Haaaay nako!! Hindi ko kinakaya tong gabing ito! Ang sarap magpalamon sa lupa!

Nakakahiya kaya! Pano kung di ako makapasa sa UST? Edi ang laking kakahiyan ang gagawin ko ngayong gabi?! Tngna lang diba?!

Ang napili nilang kanta para sa akin ay Torete. Hindi na muna daw ako magpeplay ng instrument ngayon. Si ate Din na lang daw muna ang papalit sa rhythm guitar. Marunong din kasi maggitara sa ate Din.

〽〽〽〽

Habang nagseset-up kami sa stage, ang dami nang tao agad! Ganun sila kasikat sa UST?! Fvck! Mukhang kailangan kong galingan at pumasa kundi!! Laslas na boi!

Nakita ko naman ang Chisel! Phew! Buti na lang! May pagtutuunan ako ng tingin! Yay! Full support pa sila! Nakita ko rin sila Keydee, Lorraine, Faye, at Louie. As expected, mukhang wala si Apollo.

"Uh, good evening sa inyong lahat. My name is Scylla. Tribal calls me Scy. You can choose between the two. Ngayong gabi ang first gig ko kasama sila. Madami na kasi akong experience sa paggigig, iba nga lang ang banda ko nun. They are called Chisel. Nandito sila actually! Please, also, watch their shows! Same time sa *******" Pang-ubos oras lang habang nagfafinal check sila ate Din ng mga instruments at pang-eengganyo na rin sa audience na panoorin ang Chisel diba?!

I sang torete and mukhang maganda naman ang impression ko sa audience. Not bad!

Yun lang, isang kanta lang ang ginawa namin. Nagligpit na kami ng mga equipments kasi may susunod pang gagamit ng stage eh. Sakto naman na sinalubong kami nila Jett sa gilid ng stage kung nasaan yung hagdan para makababa.

"Naks! Singer na siya!" Pang-aasar ni Jett. Binato ko sa kanya yung pick na hawak ko kahit hindi naman ako gumamit ng gitara. Wala lang! Pangpawala ng kaba lang.

"Sige na, baba na." Tumatawa niyang sinabi at pinulot yung pick ko. Nung tingnan ko yung height nung stage, ang taas. Kaso gusto kong magshortcut na lang at tumalon.

"Gusto mong tumalon noh?" He asked. I nodded. Kilala talaga ako neto!

"Oh, tara." He offered help. Yay! Weeee!

〽〽〽〽

Apollo

I came to watch their performance. Nainvite ako ni Hera a few days ago. Akala ko nga tatanggalin niya ako sa guest list niya pero I was wrong. She kept me on the list kaya nakapasok agad ako.

She lunged at Jett. I saw them going sweet and all a while ago too. Pagkasalo sa kanya ni Jett, he spun her around. The fvck am I feeling?! I feel like I could break a glass or even a nose. To be specific, a guy's nose.

〽〽〽〽

Scylla

Pagka-ikot niya sa akin, binaba na niya ako. Ptngna... Ang lapit ko pala sa kanya. Pvcha naman oh! May arms are still wrapped around his neck at ganun din yung kamay niya sa bewang ko.

Out of nowhere, may biglang humablot sa akin at hinila ako ng mabilis palayo. Linayo niya talaga ako. Yung as in kahit si Jett mahihirapan hanapin ako.

Hala! Hala! Wag naman po sana! Wag naman po sanang rape!

Sa madilim na eskinita kami nakarating. Hala! Seryoso ba to?! Pero ba't ganun?! Di na ako makasigaw, makaimik nga lang di ko magawa eh.

He then violently let me go. Yung tipong parang pabato na hampas niya akong binitawan. Napaharap agad ako sa kanya.

"Apollo? Tngna ha! Tinakot mo naman ako eh! Akala ko rape na!" Naiinis kong sinabi sa kanya. Hindi ko na dinagdagan pa kasi parang galit siya.

"To make thing clearer for me, kayo ba ni Jett?" Deretso niyang tinanong. Aba! Marunong nang magtagalog yung kumag! Himala!

"Hindi." Deretso ko ding sagot. Parang nadismaya siya lalo? He grabbed me on my arms and pushed me against the wall.

"Mmmmm!" I tried to scream and yell at him. Ptngna! Nasisiraan na ba siya ng ulo?! Tsaka yung first kiss ko!!! O_O

He then let me go and stopped kissing me. Sinampal ko siya agad ng napakalakas.

"Apollo! Nasisiraan ka na ba ng ulo?! Alam mo ba ang ginagawa mo?!" Galit ko nang isinigaw.

"OO! NASISIRAAN NA NGA AKO NG ULO!" Galit na naiinis niyang sinigaw din sa akin.

"Bakit?! Ano na bang nangyayari sayo?!" That was a rhetorical question pero bigla niya akong hinawakan sa mga braso ko.

"You! You happened to me!" He shouted at me. Natahimik ako. Pero bakit? Ano bang nagawa ko sa kanya? Di kaya....

"Have you..." Yun lang ang naiimik ko. Pero mukhang alam naman niya kung anong sinasabi ko.

"Oo.... Oo, oo, oo." He was crying on my shoulder.

〽〽〽〽

Apollo

"Hate me." She murmured. Natigilan naman ako sa sinabi niya. I looked up and faced her.

"What?" I asked her. I was dumbfounded. Anong ibig niyang sabihin?

"Hindi mo ba ako naiintindihan? Hate me! Magalit ka sa akin! Isipin mong friniendzone kita!" She shouted at me. Nagmadali siyang tunalikod at akmang aaliss when I stopped her.

〽〽〽〽

Scylla

"Please, Scylla. Give me a chance." Sambit niya. Ayoko. Alam naman niya diba? Sa tinagal-tagal ba naman naming naging magkaibigan eh!

"Apollo, alam mo kung anong sagot ko diyan eh. Alam mo naman na, ang sarcastic man pakinggan, pero hindi ako naniniwala na may forever. Hindi ako naniniwala na relationships can last long, lalo na't bata pa tayo." I explained. Kasi kapag mga ganitong edad, madaling magsawa ang lahat.

"Pero Scylla, ba't ganun? If everyone can get over someone so fast, why can't I? Its been so long since I've known my feelings for you. Even now, I'm far away from you, It still hasn't changed. Ginawa ko ang lahat, makalimutan lang kita!" He answered back.

Totoo ba tong nangyayaring to?! Ang best friend ko, nafall nga ba sa akin?

Dance With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon