57%

47 2 0
                                    

Scylla

Pag-uwi ko, it's like how I left it. Nakapatay ang ilaw, sarado lahat, walang nagbago. It means wala pa rin si Apollo, hindi pa rin umuuwi.

I wonder where he is and what he's doing? Oh well!! Baka nagdadrama lang naman yun. I better prepare kasi baka umuwi na naman yun ng lasing.

〽️〽️〽️〽️

I stayed inside all day. Wala... Hindi nagpaparamdam si Apollo, hindi rin ako nagtetext o tumatawag sa kanya. Aa night came, naghanda na lang akong matulog. Mukhang wala naman kasing intensyon yung lalaking yun na umuwi eh.

Bago ako matulog, syempre papatulugin ko muna si Cybele. Habang karga-karga ko siya at rinorock ko siya para makatulog, I felt a little pain sa may puson ko. Baka dahil sa pagod?? Pero halos dalawang buwan naman na since nung nanganak ako eh? Ba't kaya sumasakit?

〽️〽️〽️〽️

Apollo

I got all my stuff and wore my pants.

"Babe... Do you really need to go agad?" Malambing na sinabi nung kung sino man tong babaeng to. I just ignored her and left.

Alam ko namang di niya ako mahahabol since nakahubad pa siya pag-alis ko and I double-checked everything. Baka kasi may nakalimutan ako na pwede niyang iconnect sa akin at mahanap pa ako eh.

I checked my phone. Himala! Walang text o tawag si Scylla. I guess she's really made up her mind.

I drove back home at pagbukas ko ng pinto, I could hear Cybele crying. Yun lang ang naririnig ko kaya kinabahan na ako. I quickly went to Scylla's room. Ayun nga, umiiyak si Cybele. What the fvck?! I've never seen or experienced Scylla not takinh care of Cybele?!!!

I turned to look at her. Nakahiga pa rin siya sa kama at nakapalupot lang sa kanya ang kumot niya. Fvck? Parang wala lang siyang naririnig eh!

I grabbed her comforter and pulled it all away. Tumambad sa akin ang sandamakmak na dugo sa bedsheet. Sobrang dami as in! Parang may pinatay na ewan sa sobrang laki ng inabot nung dugo.

"Fvck! Scylla?! A-anong nangyari." I blurted. Medyo nagpapanic na ako. Iba na kasi to eh! May dugo na eh! Fvck! I shouldn't have left her last night!

Tinawagan ko na agad si Lorraine. Siya lang kasi ang nag-iisang sobrang lapit lang ang tirahan dito sa condo namin. I told her its an emergency.

Pagdating niya, binigay ko na agad sa kanya si Cybele and explained things briefly dahil nga wala nang oras. Everyminute could mean risking her life.

Pumapalupot lang si Scylla nung pinasok ko siya sa sasakyan. Habang on the way, she also moaned in pain. Ano bang nangyayari sayo?!!!

〽️〽️〽️〽️

Scylla

Binuhat ako ni Apollo at dinala sa ospital. Gusto ko siyang pigilan kaso di ako makapagsalita sa sakit. All I can do is suffer with the pain.

OA man ang dating pero nangyayari talaga sa akin to. First period ko since nung nanganak ako. At dahil 9 months akong pregnant plus almost 2 months akonh di nagkaroon kaya ayan!! Akala mo mawawalan na ako ng dugo sa sobrang lakas at dami. Tapos halos ikamatay ko anh sakit ng puson ko.

Pagdating namin sa ospital, talagang emergency room pa! Tapos inasikaso agad ako kasi kitang-kita yung bakas ng dugo sa damit na suot ko.

I just hope na hindi siya mainis o magalit kapag nalaman niyang normal na period to.

〽️〽️〽️〽️

Apollo

What the fvck?! Normal na period lang yun?! Eh mukhang mauubusan na siya ng dugo eh!! Normal pa ba ang tawag dun?!

But seriously, that frightened me. Akala ko she was going to loose so much blood or meron siyang malalang sakit.

I texted Lorraine to bring a fresh set of clothes for Scylla. Makakauwi naman kami agad dahil pain reliever lang daw, ok na.

Pagdating ni Lorraine, she gave us a bag.

"Where's Cybele?" I asked her. Dapat kasama niya si Cybele ah? Wag niyang sabihin sa aking iniwan niyang mag-isa si Cybele?!

"At your house, don't worry nandun si Keydee." She replied at sinamahan ako pabalik sa emergency room.

"Mukhang panic talaga kung panic Apollo ah!" Pang-aasar ni Lorraine. Ugh! -_- How was I suppose to know na period lang pala niya yun?!

Scylla just smiled. I guess the pain is still unbearable. Usually kasi tatawanan pa ako niyang ng malakas eh.

"You need help changing?" Tanong ni Lorraine kay Scylla. She nodded. Tinulak naman ako ni Lorraine palabas nung space nila at sinara yung curtain.

Medyo matagal bago natapos magbihis si Scylla. Mukhang masakit talaga. After nilang magbihis, hinanda ko na yung sasakyan at nagwheel chair na lang siya papunta sa car.

"Lorraine, pwede bang iuwi ko muna si Scylla then tsaka ko kayo ihahatid ni Keydee pauwi." I asked Lorraine.

"Hindi, dala ko sasakyan ko right now. Kukunin ko na lang din. Sunod na lang ako sa inyo." She told us and umalis na para kunin yung sasakyan niya. She stopped right behind mine at syempre, I went ahead na.

Pag-uwi namin, sinalubong kami ni Keydee na binabantayan mabuti si Cybele. We're lucky to have friends like them.

"Tinext ako ni Lorraine tungkol sa nangyari. Seriously, Apollo? Hindi ka pa ba nakakaamoy ng period sa dami na ng nakama mo? It smells different from real blood." Pabirong tanong sa akin ni Keydee.

"Sorry ah! Wala na kasi akong time para amuyin pa diba?!" Sarcastic kong sagot. Prinepare ko na yung bed ko para dun ko muna ihihiga si Scylla.

I went down sa parking at nakita kong binabantayan siya ni Lorraine. I carried her all the way to our unit at binaba ko siya sa kama ko.

I went to talk to Keydee and Lorraine. Sakto naman na nagliligpit na sila ng gamit.

"Uh, Lorraine, Keydee, thank you sa pagbantay niyo kay Cybele. Sorry din, nahassle pa kayo." I sincerely told them.

"Ano ka ba! Wala yun!" Lorraine patted my shoulder.

"Tsaka ok lang naman sa amin eh. What are friends for." Dagdag ni Keydee. We really thankful to have them and call them our friends. Napakabait nilang dalawa. They are always there for the both of us.

True friends will help you no matter what. They'll be there for you when and where you need them to be. Even if you don't have time for them, they will always have time for you.

Dance With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon