52%

51 3 0
                                    

Scylla

Paggising ko nung umaga, wala na si Papa. Where could he have gone to? Hinanap ko siya sa buong bahay at naghanap din ng note, pero wala! Paanong?

Maya-maya pa'y narinig kong may sasakyan na pumarada. Paglabas ko, si Papa pala!

"Pa?! San ka ba nanggaling?! Tsaka ba't bumalik ka pa? Eh may work ka?" I asked him.

"I took some stuff to your new condo. Dun ka na titira. Wag kang mag-alala kasi may makakasama ka dun. Yung mas mababantayan ka kaysa sa akin." He smiled and went inside the house.

"What?! Saan naman yan? Tsaka sinong kasama ko?! Paaaaa!!! Bakit wala akong alam dito?!" I complained to him while he was packing and getting all those stuff in his my car.

〽️〽️〽️〽

Paulit-ulit ko siyang tinatanong pero hindi niya ako pinapansin!! Ang dala namin na sasakyan ay yung akin syempre. Sa may España daw. Yun at yun lang natatanging sinabi niya sa akin.

Ang layo naman nun!! Bakit kailangan sa malayong condo pa?!

Pagdating namin, hayun na! Ang laki nung building. Tapos pag-akyat namin, oh my gad! Penthouse?! Paano naafford ni Papa to?!

"Eto ang susi sa condo, eto naman ang sa sasakyan mo. I have to go, late na ako eh. Hayaan mo na na ang kasama mo ang tumulong sayo sa gamit mo." He said. He kissed my forehead and left.

Syempre ako, medyo excited, binuksan ko na agad yung pinto. Mukhang maganda kasi sa loob eh! Penthouse ba naman kasi! Pero gusto ko na rin kasi makita kung sino nga bang makakasama ko dito! Sana sila Keydee, o kaya sila Faye! Or baka surprise to ni Anne Sherina!!!

Pagpasok ko,OMG!!! Grabeh!!! Ang ganda!!! May infinity pool pa sa garden nun! Tapos may second floor din!! How the fvck was he able to find such a unit?! Yung afford pa niya ha!

"You like it?" Wait..... I think I know who that is...

"Ikaw?! Bakit ikaw?!" I asked Apollo.

"Bakit? Hindi ba pwedeng ako? And besides, ako naman ang nagbayad nung condo kaya malamang ako. Alangan naman bayaran ko to tapos ibang tao lang din ang titira dito kasama mo?!" Pamimilosopo niya.

"Psshh!! Tsaka anong sinasabi ni Papa na mas mababantayan mo ako? Eh may klase ka naman?!" Pagsusungit ko sa kanya.

"Well, si Tito kasi everyday may pasok siya, even on weekends. Ako, kapag weekends, walang pasok. Pasok niya is 7am to 7pm plus overtime dahil sa he has two positions in different companies. Nakakauwi na tuloy siya mga 10 or 11 pm. Habang ako, 7am to 8pm, max. Pinakalate ko na yung 8pm. Mas mababatayan nga kita." Pageexplain niya. Tngna! Sang lupalop ng mundo niya nakuha yung information na yun?! Tama kasi eh!

"Why the fvck would he give you permission?! Lalaki ka, babae ako, you are just my best friend!! Tsaka hindi mo naman siguro ako masyadong mababantayan kaya why??!!!!!" I just can't stop with the questions because of my doubts.

〽️〽️〽️〽

After a few explanations, isa-isa nang kinuha ni Apollo yung nga gamit ko sa sasakyan ko. Akyat-baba siya, habang ako, sitting pretty lang ako dito sa living room. I just still can't believe na na-persuade niya si Papa. May kakaiba talaga dito kay Apollo.

〽️〽️〽️〽

Apollo

After I got all her stuff inside the unit. Naupo muna ako sa living room kasama niya. Maya-maya pa'y napansin ko na pabalik-balik siya sa ref, sa kitchen. Parang di siya mapakali na minu-minuto, parang may chinecheck sa ref.

"Anong nangyayari sayo?" I asked her when she sat back down for the nth time.

"I'm craving for something." She looked at me with a blank face. Oh boy! Eto na yung cravings niya. Akala ko di ko na masisilayan to eh.

"What do you want me to get? May malapit na grocery dito. Madami ring kainan. Habang maaga pa." I asked her.

"Hmmmm.... Gusto ko ng Durian tsaka fried chicken ng Jollibee." She answered. Aba! Dalawa talaga ah! Oh well! Wala akong magagawa at hindi rin pwedeng umangal dahil buntis eh. Cravings are cravings! You have to satisfy them. Kahit hindi naman buntis madami pa rin namang nagkecrave eh, especially, girls.

Bumili lang ako saglit at pagbalik ko, she was settling in in her room. Hay nako!

"Ba't di mo ako hinintay? Dapat hindi ka na nagbuhat ng mga boxes." I scolded her in a nice manner and took the boxes that she left in the living room and took it to hef bedroom.

"Apollo, buntis ako, hindi paralyzed. Kaya ko na! Ganito lang naman kagaan ang bawat box eh." She answered back. I know, but she might tire herself out. Masama sa baby yung napapagod ang mommy niya.

"By the way, san nga pala yung room mo? Hindi tuloy ako sure nung wala ka pa na tamang kwarto tong pinasukan ko." She asked me.

"My room? Eheh! Anong pinag-sasasabi mo? We will be sharing this room." I answered her question. I actually planned this too. Gusto ko kasi siyang mabantayan ng mabuti kaya mas ok kung magkasama rin kami ng kwarto.

"What the fvck?!!!! Ano ba?! Apollo naman!!! Bakit kailangan share tayo?! Hello?! Kailangan ko ng space! Tsaka malaki na ang bump ko kaya kailangan mag-isa na ako sa kama!" She snapped at me.

"Don't worry about it! Malaki naman yung kama kaya kasyang kasya ka dun!" I assured her. She went quiet. Looks like she gave up on giving excuses not to sleep with me. Masyado kasing defensive sa kama to.

Ayaw niya ng may makakatabi sa kamang lalaki pero kung makapagdamit, kala mo laspag na laspag na siya eh!

Pero ok lang. Nasa sa kanya pa rin naman yun kung magpapabastos siya o hindi. Kung mabastos man siya, I'll just make sure na nandun ako sa panahong mangyayari yun, at lagot sa akin yung kumag na yun! Kung sino man ang magkamaling bastusin ang best friend ko!

Promise, hindi ko na hahayaang mangyari sa kanya uli yung ganito. Ang masaktan at mapahamak. Kasi sa dulo, wala siyang kasalanan pero sa kanya bumabagsak lahat ng kaparusahan at pahamak.

Dance With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon