Scylla
Ako ang last na nakapagligpit kaya sa lahat ng lalabas ng room, ako yung huli.
"Uh, Scylla, I want you to call every network and management, managers, and talent agencies na pwede mong macontact. Just make sure na singer, dancer, o isang sikat na banda ang macocontact mo. We need entertainment for our show sa paskuhan." Utos niya. I just nodded and eyed him.
Ptngna! Where am I suppose to find phone numbers of the said people?! Wala naman akong connection sa mga tao sa showbiz industry?!! What was I suppose-- wait a minute?! May idea na ako!!
"Wait! Apollo! I have an idea." Hinabol ko siya.
"Saka na. Sa susunod na nating meeting." He dismissed me? He dismissedme?! Akala ko ba kung may idea kami sabihin lang namin?! Bakit ngayon ayaw niya akong pakinggan?!
Pumunta ako sa may Benavides Garden to let some steam off. I screamed at the top of my lungs. Wala akong pake kung pagtiginginan ako ng mga tao. I even kicked some trees. I hate that guy! I hate him so much!
"What did the trees ever do to you?" Tanong sa akin ng isang pamilyar na boses. Natigilan naman ako sa narinig ko. Pagtingin ko, si Mitch pala.
"Narinig ko yung inutos sayo kanina ni Apollo ah. You need help?" Casual niyang tinanong.
"Yeah! I don't suppose may kilala kang sikat na banda na pwede kong makausap?" Sarcastic kong tanong sa kanya habang humihingal ako.
"Pano kung sabihin kong meron?" He answered. Napatingin ako bigla sa kanya. Seryoso ba siya?
"Really?! OMG! Thank you!!" I thanked him with glee!
〽️〽️〽️〽
After two to three months ng paghahanda at pagpaplano ng paskuhan, Apollo did nothing but to make my life miserable!
He made me contact artists, sound system people, technicians, make paperworks for minor activities, rent mobile stages, at ang pinakamalala, pagsilbihan ang buong CSC na parang PA ako ng lahat. Ang mga donya naman, feel na feel. Kala mo naman kung sino!!!
Well, at least ngayon makakapagpahinga na ako. Simula na ng paskuhan kaya simula na rin ng relaxation ko. Finally!!
Habang chinecheck ko yung mga equipments sa stage, I overheard yung asungot na nagrereklamo.
"What do you mean na kulang sila? I thought Scylla handled everything?!" Galit niyang sinigaw dun sa isang staff. Agad akong lumapit sa kanila.
"I did handle everything. Ano bang problema?" I asked. Baka ako na naman ang masisi eh.
"Kulang sila ng isang member. That means wala tayong pang opening show!!!!" Galit niyang pinaalam sa akin.
"Edi may magsasub na lang?! Ano ba?!" I've had it with his rants! Lagi na lang! Kapag mainit ang ulo niya, sa akin niya binubuntong!
"Idea mo yan ah! Sige! Ikaw magsub! Tutal marunong ka naman diba?!" Utos niya. Aba!
"Fine! Ako papalit!" Walang pakundangan kong sinagot yung hamon niya. He left the backstage. Ngayon at iisipin ko na. Its been so long since nung huli akong naglaro. Nawala na rin yung mga kalyo ko sa kamay.
〽️〽️〽️〽
Apollo
She's been nothing but a pain! Madali na nga yung trabaho niya kung ikukumpara sa mga trabaho nung iba eh! She just need to attend to the things na hindi namin kayang puntahan ng VP dahil madami din kaming tinatrabaho besides this paskuhan.
"Are you ready USTE!!!!!!" Sigaw nung vocalist. She better be the drummer or else!
The band sang five songs. Si Scylla yung nagdadrums. After nun she was sweating really hard. Yung suot pa man din niya, medyo mainit dahil three-fourths. [See photo]
〽️〽️〽️〽
Mga 7 pm kami nagsimula, tapos tuloy tuloy na yun. Iba ibang pesonalities ang kumanta onstage at natapos kami ng mga 1 am na due to the audience wanting for more.
Dumeretso na ako sa backstage para salubungin yung huling artist na kumanta at para magthank you na rin sa lahat ng mga nagperform.
"Uhm, baka gusto mong kamustahin yung isang staff niyo na pumalit bilang drummer. She's bleeding." Salubong sa akin nung artista.
Tumakbo na agad ako onstage. Some members of the CSC followed me.
Nakayuko na si Scylla while resting her hands on the drum set. Humihingal siya ng sobra at basang basa na ng pawis. Her hands were already full of blisters na dumudugo na nga. She was panting while crying.Natigilan ako sa nakikita ko. Hindi ko naman ineexpect na I pushed her too far. Hindi ko alam na she has already reached her limit. She straightened herself. As she straightened herself, her hands fell on her side.... And so did she.
I quickly ran to her back and caught her. Mukhang this is due to over fatigue. Lahat kasi ng kanta na pinerform ngayong gabi ay lively and upbeat, kaya syempre, mapapagod talaga siya. Isama mo pa na 6 hours straight siyang nagdadrums.
I quickly took her sa hospital namin dito sa loob ng campus. They treated her hands and let her rest.
I'm so sorry.
〽️〽️〽️〽
Scylla
I was already at a hospital. Ahhh. Sa campus pa rin pala namin to. They must've brought me here when I passed out.
Nakalabas naman agad ako after a while. Bayad naman na daw yung bill ko kaya I'm good to go. Huh? Ang bait naman nung nagdala sa akin dito!
Pumunta ako sa parking para sa sasakyan ko't uuwi na ako... Kaso yung kamay ko. Masyadong masakit kung hahawak ako ng manibela.
"Ako na magdadrive." May nagsalita sa likod ko. Dumeretso siya agad sa sasakyan ko at binuksan.
"T-teka lang! Pano nakuha yung susi ko?" Pagsusungit ko kay Apollo.
"Nung dinala kita sa ospital. Kinuha ko na sa bulsa mo. NagCR lang ako saglit, pagbalik ko wala ka na. As I expected, dito ka nga pumunta. But you can't drive with those hands kaya ako na ang magdadrive." Blanko niyang sinabi. Lumakad na ako papuntang passenger's seat sinundan niya ako at pinagbuksan. Tapos he made his way to his side at hinatid na niya ako.
This feels so weird. Ang blanko niya masyado. Sobrang emotionless. Parang wala siyang pakielam sa akin. Pero kung iisipin mo naman, he does care. Ipagdadrive ba niya ako kung hindi?!
〽️〽️〽️〽
Apollo
Paghatid ko sa condo niya. Binigay ko na yung susi ng sasakyan niya.
"Hindi ko ba ang iimbitahin sa unit mo?" I asked her. Sa totoo lang, gusto ko na rin kasi makita si Cybele eh. She's now 4 years old kaya gusto ko nang makita kung gaano na siya kalaki ngayon.
"No." Deretso niyang sinagot at pumasok agad ng elevator. Walang paalam o kung ano man.
Iba yung sagot niyang "no". Hindi yung "no" na ayaw lang talaga niya akong papasukin. Parang may tinatago siya. There's something she doesn't want me to know.
Ah! Oo nga pala. Maybe she lives with Wright now. Ok then! Pero ever since nung freshman siya, walang niisang balita ang lumabas na kasal siya. That's pretty weird. Pero lumabas yung balita na single mom siya. I wonder why?
BINABASA MO ANG
Dance With You
RomansaKapag ba gwapo ang best friend mo, mafafall ka na ba agad sa kanya? Di ba pwedeng pagdaanan muna natin ang friendship stage kung saan may kanya-kanya kayong mga jowa? Kapag naman pinapalibutan ka ng mga gwapong lalaki, malandi ka na agad? Di ba pwed...