75%

55 2 0
                                    

Scylla

"San mo ko dadalin?" Yung totoo?! Nababaliw na ba to si Apollo? Ayaw pang sagutin yung tanong ko!

First, he shows up at Wright's family's mausoleum! Second, he faught with me outside pero narinig pa rin nung mama ni Wright yung pag-aaway namin. And third!! He's taking me somewhere I don't even know!! Ang layo na nga nung pinupuntahan namin eh!

From Manila, QC, Commonwealth, Marikina, and now, I think nasa Antipolo na kami. Layo diba?! Kaloka! Suddenly he turns. Isang matarik na pataas na road. It says cloud 9.

Sakto, it was already dusk. Pagpark niya, he quickly got out of the car. Ganun din ako. Pero natigilan ako sa bumungad sa akin paglabas ko ng kotse at pagtayo ko. The view was amazing. You can see the sunset. Napakaganda. Nakakawala ng init ng ulo.

Bigla na lang akong hinila ni Apollo sa kung saan at may hanging bridge din dito. He pulled me until we were in the middle. Medyo mahaba kasi yung hanging bridge kaya kung nasa gitna kami, everyone in this place can see us. We can also see everything! Pati na yung view, lalong gumanda!

"Apollo... Why? Why are you doing this? Bakit mo ako dinala dito?" I asked him. Kalmado na ako ngayon.

"Hindi ko alam. Basta nag-iba na lang yung pakiramdam ko nubg mameet ko parents ni Wright eh. It felt like I was never meant to hate him. Pero nang dahil sayo, nagkaganun." He said as he leaned on the hand rails of the bridge. Medyo umalog yung bridge pero ok lang naman.

"So galit ka pa rin sa akin and you just chose to tell me that here para kalmado ako noh!" I just snapped. Kung dinala jiya ako dito para sumbatan, goodbye na lang sa kanya!

Nung akmang lalakad na ako pababa, he pulled me and blocked the only way back down. He stared at my eyes intently.

"But then, narealize ko din na if it weren't for that hate, I wouldn't have loved you..... And that would be the biggest mistake I would ever make." Dagdag niya. Muling tumibok nang malakas ang puso ko. Kakaibang tibok. This was the way I felt when he first held my hands and swayed me on the dancefloor. The first dance he offered me and he was so close to me.

Bigla na lang siyang lumuhod sa harap ko. WTF!! 0_0

"Hindi ako prepared. Hindi ko naman din lubos maisip na ito ang kakalabasan ng araw na to eh.... But I!! APOLLO DARYL SORIANO, AGE OF 22, WANT TO FORMALLY ASK SCYLLA MENDEZ, AGE OF 22, TO BE MINE!" Malinaw na malinaw na sinigaw ni Apollo, enough for everyone near to hear. Pinagtitinginan tuloy kami ng mga employees at mga tao.

"Apollo, tumayo ka nga! Ba't mo ba to ginagawa?!" I scolded him and pulled him up. He then hugged me.

"Kung iisipin mo, we were never officially a couple kahit na ang daming beses na nagkaroon tayo ng chance at panahon para makasama ang isa't isa." He whispered to me. How can he be so unpredictable and romantic all of a sudden?! O eto ba talaga ang Apollo na kailan man di ko nakita dahil sa kagagahan ko, tinulak at sinaktan ko siya papalayo sa akin?

"I loved you then, and I still do now. Hindi ko alam kung itinadhana ba tayo or--" ang daldal kasi! Di ko na pinatapos! I pulled him for a kiss. This is not like any of the encounters we have had. Its special. Its one of a kind. It felt really good.

"Kahit anong mangyari, I think we were always meant to be together." I told him after our lips parted. He gave me a sweet smile....

"Wait! Kailangan na nating bumalik!" I just remembered!! Kasama nila tita si Cybele!! Medyo busy sila kaya nakakahiya naman na iwan ko sa kanila si Cybele!!

〽️〽️〽️〽

Apollo

Paggising ko kanina sa umaga, akala ko panaginip lang lahat. Pero naalala ko, naiwan namin si Cybele at kinailangan ko pang patakbuhin ng mabilis ang sasakyan ko na halos ikamatay ko na ang kaba! Takot kasi akong magpatakbo ng mabilis. Talagang daredevil lang tong si Scylla na mas barubal pa kesa sa lalaki.

"Good morning!" Bati nung VP namin pagpasok pa lang niya sa office namin. Mamayang hapon pa ang classes ko for today kaya dito muna sa office ang deretso ko. Mukhang siya din.

"Apollo, coffee?" Hera asked me. I just shooked my head to tell her that I don't want coffee. After a while, nagpatong siya ng coffee sa table ko. Sabi ngang ayoko eh!

Seriously! Ever since naging CSC kami, she never stopped bothering me. I thought I made myself clear na we're done?!

9 am na and still, kami lang ni Hera ang wala pang klase. Alam ko may papasok na dapat dito sa office, right about now.

"Good morning." Walang siglang bati ni Scylla. Well, she's always like that. Instead of saying it out of courtesy, she just saying it out of habit.

"Good morning." I greeted back. Yung medyo malumanay naman. Baka sabihin niya masyado na akong sabik na sabik sa kanya. Syempre dapat cool at swabe pa rin.

She made her way to the coffee maker at gumawa agad ng dalawang baso. This is the reason why ayoko ng kape ni Hera. Scylla make's the best morning coffee. Hihintayin ko yung coffee niya no matter what.

Ipapatong sana niya yung baso kaso napansin niya yung coffee na ginawa ni Hera.

"No, don't worry. Malamig na eh. Sige lang." I urged her to serve the coffee. Instead of doing what I said, she just gave me a disappointed look at tinapon yung laman nung cup sa sink na malapit sa coffeemaker at tinapon yung cup. Paper cups lang naman gamit namin sa mga coffee namin dito eh.

Anong kag@guhan yun?! Tiningnan ko yung cup. 'Apollo's love coffee' ang nakasulat. What the fvck?! I swear! Kapag di na ako nakapagtimpi!!

Anyways! First things first! Linapitan ko si Scylla sa desk niya. I hope she's not mad or jealous.... Jealous, I like the sound of that! Wala namang masama kung tatanungin ko siya diba?

Dance With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon