Haaaaaayyyyyy nagustuhan ko agad yung cover nung kanta kahit first time kong marinig yung kanta!
Galing ng banda nila! Ahahahaha XDXD Para kasing di ko sila kilala diba XDXD please like and share their covers po! They're called After Life.Pinakikinggan ko po sila while writing this chapter. Please enjoy!!!! ^_^
〽〽〽〽
Apollo
The next day, Scylla looked really off. She's quiet and timid, which was so unlike her. She's always wild and noisy.
"Anong nakain mo?" Lorraine asked Scylla who was already staring onto space.
"HUY!" Anne Sherina shook her back to us. She just smiled.
"Walaaa! Wala lang ako sa sarili ko. Puyat kaseh." She explained. It's obvious that that was just an excuse.
She joined our conversation until it was time to go back to our classrooms. When we got back to our rooms, everyone said that our teacher was absent and there was no substitute to watch over us. I took the opportunity to ask her already.
"Did something happen?" I asked right away. She seems a bit off since this morning when we were in the car.
〽〽〽〽
Scylla
"Kahapon kasi chinat ako nung best friend ni Wright." Hindi ko alam kung pano ko ikukwento sa kanya eh.
"What did she say?" Tanong agad ni Apollo. Dahil pwede naman magdala ng phone dito sa school, basta hindi gagamitin tuwing class hours, pinakita ko na lang yung convo namin.
Tina: hi
Me: hello din
Tina: gusto ko lang sanang linawin na wala naman talagang namamagitan sa akin ng best friend ko
Me: alam ko naman po yun eh
Tina: yun naman pala eh... Eh bakit mo siya tinutulak palayo? Nasasaktan siya sa ginagawa mo eh.
Me: kasi alam ko pong hindi siya magiging masaya sa akin.
Tina: fine. What if magkaboyfriend ako? Yung malapit pa sayo para maintindihan mo na wala ka dapat ikatakot?
Me: hindi niyo po kailangan gawin yun! Ok lang po talaga. Hindi ko lang po talaga kaya na makasama niya ako.
Tina: (seen)
"So?" Tanong agad ni Apollo after niyang basahin yung convo.
"Anong so?" Nakakapagtaka naman yung tanong niya! Anong so?! Dapat nga iba yung reaction niya eh!
"Does it have anything to do with you?" Nagtataka pa rin niyang tinanong.
"Of course it has something to do with me! It's about me! Baka ikaw o kaya Louie yung tinutukoy niya eh. And kung ginagawa niya yun para makipag-ayos ako kay Wright, ano ba naman ang tamang desisyon na kailangan kong gawin?!" I complained.
"Nothing. You don't have to do anything. You wanna set him free and be free yourself, you do nothing. She can do whatever she wants, you just have to ignore it." Kalmado niyang payo sa akin. Grabeh ha! Kalmadong kalmado siya ah!
"Hindi naman kasi ganun kadali yun eh! Konsensya ko ang papatay sa akin!" Totoo naman eh! Konsensya ko na lang kung may mangyari sa kanilang dalawang magbest friend.
"You don't have to feel bad. It's their decision to do those things. You didn't force them. Just stay calm and ignore them." Ang galing niya mag payo eh noh!
"Eh pano kung seryoso siya na landiin ka? Anong gagawin mo?" Pabalang kong tanong sa kanya.
"Then let her. I'll handle her and let her know that love isn't a game and it's not something you can force someone to feel." Sumandal na siya at nagrelax sa upuan niya. Akmang matutulog muna saglit.
Ano ba naman yan! Pero pwede ko naman sundin yung payo niya? Pero pano kung lumala lang yung sitwasyon ko? AAARRRGGHHH!!! EWAN!!
〽〽〽〽
Nung pauwi na kami, may nakasalubong kaming isang grade 9 na babae. May dala siyang box na nakagift wrap din.
"Kuya... Sana magustuhan mo. At sana masagot mo yung offer." Pagkatapos nun, umalis na agad siya.
"Dear kuya Apollo..." Paninimula ni Apollo dun sa letter na naka-attach sa box.
"... I would really hope you would like my present to you. And if so you like it, would you accept my other offer? I would like to gwt to know you and I would also like it if you get to know me too. If you would like to take the offer, just text me. 099********.... Love, Gabby." Pajoke niyang binasa yung letter. Mukhang tanga lang yung letter XD. In short, gusto ni ate ng date!
"It's a date. So should I accept?" Tanong niya in a british accent XD.
"Ikaw kung gusto mo!" I answered. Natatawa pa rin ako dun sa letter XD. Ang giveaway kasi ni ateng! Mukhang tanga! Well! Hindi ko naman siya masisisi. Madami naman talagang mga babae ang nagpapakatanga sa mga lalaking gwapo.
"Done. I texted her already." Winagayway niya yung phone niya as proof. Ang bilis! Agad agad?! Mapusok din tong si Apollo eh!
"Di ka din playboy noh?!" I mocked him. Tumawa lang siya.
"Tama ako noh?" I teased him some more.
"Eeeehhhh... A little." Sabi niya in a high pitched voice. Tamo! Sabi na nga ba eh!
"Anong a little? Kung playboy ka, playboy ka! Walang level yun!" I stated a fact. Totoo naman eh!
"Ok fine. I was a playboy back in Canada. Dated, flirted, but no harm was done. Except for making girls cry.... Most of the time. But I'm used to it." Grabeh! Walang puso! Di na naawa sa mga babae!
"Hindi sapat ang sorry sa mga luha nila ha! Tch! Bahala ka nga sa buhay mo! Buhay mo yan eh! Basta tandaan mo, posibleng bumalik yan sayo. Maniwala ka sa karma!" Pagbabanta ko sa kanya. Mag-ingat talaga siya!
"Ok fine. Just so you know, I don't play with them because I want to, I'm just teaching them a lesson for their mistakes." Pabalang din niyang sinabi. Nagtaka naman ako sa sinabi niya.
"The mistake that girl did was give herself to me despite not knowing me. So I'm going to teach her a lesson about caring for herself." Inexplain niya. So he's doing it for a reason, he has a purpose. Medyo naiba naman ang tingin ko sa kanya. Balik sa magandang pagkakakilala. XD
"Ok? Eh pano kung si Tina nga ang mag-alok sayo?" Curious kong tanong.
"Then I'lk teach her that love is not a game. You should take risks and and make sacrifices and be prepared for the consiquences." Para tuloy akong bata ngayon na tinuturuan. Siya na! Daig pa si papa jack kung magpayo eh!
Love is not a game. It's full of responsibilities and consequences, so be prepared.
BINABASA MO ANG
Dance With You
RomanceKapag ba gwapo ang best friend mo, mafafall ka na ba agad sa kanya? Di ba pwedeng pagdaanan muna natin ang friendship stage kung saan may kanya-kanya kayong mga jowa? Kapag naman pinapalibutan ka ng mga gwapong lalaki, malandi ka na agad? Di ba pwed...