Scylla
"Don't you think it's time to try and reach out to Cybele's father?"
"Tita, its just, I don't think na may magbabago even if I try to reach out to him. ang taong ayaw magpakita, never mong makikita, ika nga." I told her.
"Pero Scylla, hija, you know how it feels like to grow up with only one parent, do you want Cybele to go through that?" She asked me.
"Tita, syempre ayoko, pero mas masasaktan siya knowing that her dad didn't want her. Some things are better kapag hinayaan na lang." I explained to her. She seems off. Parang may totoo siyang motibo for making me try to reach out to Cybele's dad.
"Tita, wag niyo pong mamasamain, pero, why do you want me to reach out to Cybele's dad?" I asked her nicely. Baka kung ano pang isipin kapag iba ang tono ng pagtatanong ko diba?
"Well, its just that, ang dahilan kasi, everyone thinks my son is your child's father. Alam ko naman na ineexplain niyo ang totoo, pero syempre, hindi naman lahat nacoconvince at naniniwala dun. They might think na tinatago niyo lang talaga na anak niyo si Cybele. You get my point?" She nicely answered and asked again. I just nodded.
"Pag-isipan mo ha, Scylla. I just don't want any rumors spreading about my son. Maintindihan mo sana. And besides, para yung responsibilidad ng isang ama, na ginagampanan ng anak ko, ay magampanan na ng tunay niyang ama." She adviced to me. Responsibilidad ng ama na ginagampanan ni Apollo.... She's right.
〽️〽️〽️〽
I waited and waited and waited and waited. Yung totoo!! Maniniwala na ako sa forever neto!! Para kasing forever na akong naghihintay eh!!
I've been waiting the whole day for Apollo. Kailangan ko na kasi siyang makausap tungkol sa akin, sa anak ko, at kay Wright.
I kept on texting and calling him. Nung una mukhanv narerecieve naman niya yung texts ko at nagriring yung phone niya. Then dumating sa point na dinedecline niya yung calls ko hanggang sa nakaoff na yung phone niya.
Fvck?! What could he be doing that's is so important para hindi niya sagutin yung mga calls and texts ko sa kanya?!
While waiting, napansin kong nagriring na yung phone ko. Finally!! Nagregister kasi yung name ni Apollo! Yes! Sa wakas! Siya naman ang tumawag! I answered the phone.
"WHAT THE FVCK APOLLO!! Ano bang ginagawa mo at ginabi ka ng ganito?! I swear pag-uwi mo--"
"Hello, Scylla, relax. It's me Jeff. Apparently, Apollo's, well, too drunk to even call or text you kaya ako na ang tumawag gamit ng phone niya. We're on our way to your house para ihatid si Apollo. Malapit na rin kami. Don't worry. He's just drunk, but still in one piece." Jeff assured me. Nagjoke pa! Pero at least! Pwede na akong kumalma.
Nagshorts lang ako at nagsuklay ng buhok kasi nakakahiya naman kung makikita nila akong nakaunderwear lang diba?!
Nang makarating na sila, I told them to just lay Apollo on the couch. After that linapitan ako ni Jeff.
"He's been drinking not stop. Hindi nga siya umiimik kahit lasing na siya eh, kaya wala kaming alam kung bakit siya nagpakalasing." He informed me. Weh?! Hala! He never drinks alone and quietly. He was always loud and careless when he's drunk.
Nag-alala naman tuloy ako bigla sa nalaman ko. Jeff and the rest of them bid goodbye at iniwan yung susi nung sasakyan ni Apollo.
Bumalik lang ako sa kwarto ko para hubarin na yubg shorts ko at binalikan din si Apollo. I know I should'nt get tired kasi nga bagong panganak pa lang ako pero what can I do?!
Inalalayan ko si Apollo papuntang kwarto niya. Pinaupo ko siya sa kama niya. Sakto naman na katapat lang yung drawer niya. Kumuha na ako dun ng damit na pamalit. Habang hinuhukay ko yung pambahay niya he started murmuring. Napaharap tuloy ako sa kanya.
"Ano na naman ang sinasabi mo?" I asked him sarcastically but still nicely. Linapitan ko siya.
"I want you to make out with me." He said in a slurrish way. Natawa na lang ako. Minsan kasi kapag lasing siya, lumalabas ang natural na libog niya sa katawan. Mukhang di rin naman niya narerecognize kung sino ako.
"Make out with yourself." Natatawa kong sinabi sa kanya at bumalik sa drawer at hinanap yung mga pambahay niya.
Nagulat na lang ako when he launched himself onto my back. Yung tipong nasubsob at nasiksik ako between sa drawer at sa katawan niya. Natrap din ako sa mahigpit na pagkakalagay ng mga bisig niya sa drawer para wala na akong kawala.
"A-apollo, stop. You're drunk. Tsaka remember! Kakapanganak ko pa lang! Hindi ako pwedeng mapagod!" I tried to resist him. I struggled.
Wala talaga akong kawala at hindi na rin ako makagalaw masyado. He started plantibg kissing on my neck, nape, back, shoulders, nibbling every inch of me.
I couldn't resist anynore... Teka?!! Ano bang nangyayari sa akin?! He's my best friend! I can't let any of this happen.
Tinapakan ko siya sa paa at napabigwas naman siya sa sakit. Napaupo na rin siya sa kama. Binato ko na lang sa kanya yung pambahay na nakuha ko. Bwiset.
How the fvck can he do that?! Lagi na lang!! Everytime he's drunk, something always almost happens. Mga bagay na muntik nang mangyari. Buti na lang! Buti na lang talaga at napipigilan ko.
I'm not ready for any of this naman anyway. And ayun nga! Best friend ko siya at naiintindihan ko naman na kapag lasing siya, he can't recognize people well, kaya niya nagagawa ang mga nagagawa niya sa akin.
Siguro nafifeel niya ang init ng alak at binabalot siya nito. Then naisip niya na baka he's with one of his girls na nakakasama niya sa tuwing ganun siya. Yung mga babaeng kinakama niya.
Haaaaayyy!!! I just don't understand why he needs to do that?! Ano bang meron kapag may naikama ka nang babae? Anong magbabago? Wala naman?!! Ang meron lang, kapag nakadisgrasya ka, tulad nang nangyari sa akin!
BINABASA MO ANG
Dance With You
RomanceKapag ba gwapo ang best friend mo, mafafall ka na ba agad sa kanya? Di ba pwedeng pagdaanan muna natin ang friendship stage kung saan may kanya-kanya kayong mga jowa? Kapag naman pinapalibutan ka ng mga gwapong lalaki, malandi ka na agad? Di ba pwed...