68%

47 2 0
                                    

Scylla

Ugh!! Nakakainis! Buti sana alam niya kasi yung dahilan, pero hindi! Kaya nagagawa niyang umasta na parang sinaktan! Ugh! Kainis!

I'd rather not talk about the reason I got married. Its a thing of the past now. Ayokong matandaan pa ang dahilan kung ba't ako nagbago.

〽️〽️〽️〽

Two years later

"Excuse me po?" I knocked and opened the door sa faculty namin. Its about the CSC elections eh.

"Yes?" May isang prof na nagentertain sa akin.

"Pwede po ba kay sir ******?" I asked. He nodded at tinawag na si sir. Hindi naman siya mukhang busy kasi nakaupo lang siya sa pwesto niya.

"Yes, Ms. Mendez? How can I help?" He asked. Buti mabait tong prof ko na to!

"Ah, sir, tanong ko lang po, pwede po ba ako tumakbo sa CSC kahit third year lang po ako?" Hindi na ako nagpaligoy-ligoy pa. Gusto ko kasing tumakbo talaga eh.

"Why not? Your just the same age sa mga seniors ngayon, you were just late kaya ka nasa third year kaya why not?" He positively told me the great news! Yes! Pwede!! Yeheeeey!

"I just need to recommend you sa comelec natin. Anyway, anong position ba gusto mo?" Dagdag niya.

"Secretary po!" I happily replied. Yes!! Pwede naaaaaaa!!!!!! YOOOOOHOOOOO!!!!!

〽️〽️〽️〽

Apollo

"Uy! Hello soon-to-be-Mr. President!" Pang-aasar nila Steve sa akin. I don't know why am I suddenly running for president. Parang di ko naman maimagine na ako ang magiging CSC president eh. Hindi naman sa napilitan, pero rinecommend kasi ako ng isa kong prof para tumakbo. Go with the flow na lang ako.

"Sa tingin niyo ba may boboto sa akin?!" Nega kong tinanong. Narecommend lang ako at ni hindi ko nga plinanong tumakbo ever sa buhay ko sa CSC!

"Madami yan! Kami bahala!" Sabi ni Bert at nagkatinginan silang lahat. Haaay nako! Ok lang naman sa aking matalo eh. At least, less work, less responsibility. Di ako masestress

Pero ok lang din naman sa aking manalo. Hidni naman ako gaanong busy para tanggihan to. Kaya ko naman imanage yung oras ko para dito.

〽️〽️〽️〽

Ilang weeks lang ang dumaan at natapos din ang voting period. Inannounce na rin kung sinong nanalo. Dapat pala hindi ko na lang to tinuloy. Ngayon ko lang din kasi nalaman na tumakbo din pala si Scylla. Good news, nanalo ako bilang bagong CSC president. Bad news, nanalo din si Scylla bilang CSC secretary. -_-

First meeting na ng buong CSC. I did not expect to see familiar faces. Hindi ko din inexpect na yung mga taong to, dito sa uste din nag-aaral. Iba't iba siguro ng department? Or they are not just noticable for me.

Well eto na ang list namin

President : Apollo Daryl Soriano
Vice President: Hera Evelyn Sandoval
Secretary: Scylla Mendez
Treasurer: Tina Modesto
Auditor: Haneul Kim (or as you all know, Henry. Nickname niya.)
PRO: Mitchel "Mitch" Dan Serrano
Chief-of-staff: Rosalie Miguel

As you can see, si Mitch, tumakbo din pala. Kahit ako di ko alam diba?! Nung mismong elections ko na lang nalaman. Ang nalaman ko lang naman kasi ay yung kalaban ko eh. Pero yung sa ibang positions, hindi ko na rin naman tinanong kaya di ko na nalaman.

Si Rosalie din from JHS dito din pala nag-aaral. As well as Tina. Yung best friend ni g@go. Tapos si Henry na kabanda nung g@go. And then si Hera. Yung baliw na si Hera. I neither hoped to have them nor imagine to even be with them. Pero sila ang binoto ng lahat kaya wala akong choice. I'll just do my job.

〽️〽️〽️〽

I knew na tumakbo si Apollo for president pero dahil sa hindi naman siya gumawa ng action para magadvertise, inakala kong hindi siya mananalo!! Tapos biglang inannounce na he's the new CSC president.... I want to fvcking punch someone on their balls!!

More bad news came nung nalaman ko kung sino yung mga makakasama pa naming iba. First, VP, si Hera. She hates me for being Apollo's love interest dati. Hanggang ngayon may gusto pa rin ata siya kay Apollo kaya I'm still a threat to her. Tina hates me because of Wright. Rosalie Hates me because of prom night and because of Jett. Henry naman, he hates me because of his friend, Wright, again.

Isa lang ata yung hindi ako kinamumuhian, or more likely, walang pakielam sa akin, si Mitch.

I really wanted to be a member of the CSC pero with my comrades? I don't think I'll be having fun.

Actually I'm already nervous right now. Naglalakad pa naman na ako papunta sa room kung saan magkakaroon kami ng aming first meeting.

*GULP*

Eto naaaa... Binuksan ko na yung door at pagbukas ko.... Ptngna! They're all here?! I thought I won't be late, or at least the last one to come. Fvck it.

"Eheerm! As I was saying, we are going to innovate. Wala tayong babaguhin sa traditions pero we are going to make them better. So if you all please, double your efforts on doing your job because people will expect a lot from us." Words of advice ni Apollo sa lahat habang paupo pa lang ako sa pwesto ko.

"Now, lets plan." He ordered everyone. As he was prepairing his portfolio, medyo excited siya ah, may portfolio agad. He Looked at me na parang may ginagawa akong mali.

"What?" I asked, puzzled. Napakunot din tuloy ako ng noo.

"Anong what?! Ikaw ang secretary diba? You should have a piece of paper to write down notes." Medyo mayabang na naiinis niyang sinabi sa akin. Ok! Eto na nga eh! Naglalabas na ho ng papel!

Gaya ng utos niya, naglabas na ako ng papel at nakinig sa meeting nila. Ang unang una agad nilang pinag-uusapan ay yung tungkol sa paskuhan. Syempre major event yun ng uste.

〽️〽️〽️〽

"Meeting is now over." Pagdedeklara ni Mr. President! Pvcha! Ang yabang yabang kala mo kung sino! Why haven't I realized it before?! Na totoong mayabang ang kumag na to! Walang inisip kundi ang pride at ang ego niya!

Dance With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon