Scylla
After everything, school works, activities, exams, nakapasa naman, somehow. Nakapagtapos na rin ng senior high without doing anything out of the ordinary. I also plan to apply again for the third time sa UST for college naman this time.
Si Papa naman, seryoso siya sa sinabi niya. Isang buwan ako dun sa Baguio. He gave me enough money on my bank account and a place to stay. Hinayaan din niya akong dalin yung sasakyan ko. 18 naman na ako and I just got my license
Tsaka di naman ako reckless driver kaya confident ako na di ako mahuhuli. Nine hours ang biyahe kaya 6 am pa lang, umalis na ako ng dorm ko.
Nagpafull tank na ako at nagpacheck na ng sasakyan para sure na makakarating ako sa baguio. Meron din akong GPS sa sasakyan at may Map naman ako sa phone kaya kaya ko to! Whooo!
〽〽〽〽
When I got to Baguio, nagcheck in na agad ako sa hotel para maiwan ko na yung mga gamit ko. Nagpahinga lang ako. Nagfreshen up ako nung maggagagabi na. Maganda daw night life dito sa Baguio kaya I plan to visit some clubs and bars.
Theres is also a bar here that invites amateur bands to play for them. Para kasi siyang music bistro. Music is what makes me going kaya walang pagod pagod. Ngayon pa lang, lalabas ako!
I went to that music bistro. Umorder ako ng drinks tapos naghintay for a while. Nakita ko may nagseset-up na sa stage. It was too dark fot the audience to see kung anong banda ang magpeplay. After, siguro, mga ten minutes, nagstart na sila. Omg! Omg! To my surprise!
Si Wright ba yun?! He's in a band now? At nasa Baguio sila? Ang swerte naman nila! Isa sila sa nainvite magplay dito? I'm sure Chisel would love to play here. Ang ipeplay ata nila is Can't Feel My Face by The Weeknd.
And I know she'll be the death of me, at least we'll both be numb
And she'll always get the best of me, the worst is yet to come
But at least we'll both be beautiful and stay forever young
This I know, (yeah) this I knowShe told me, "Don't worry about it."
She told me, "Don't worry no more."
We both knew we can't go without it
She told me, "You'll never be alone."I can't feel my face when I'm with you
But I love it, but I love it, oh
I can't feel my face when I'm with you
But I love it, but I love it, ohWow! Gumaling si Wright sa pagkanta ah! I can also see familiar faces from junior high. Habang kumakanta naman sila, napansin ako ni Wright and smiled. I smiled back. I know we had an ugly past but that doesn't mean we can't be friends now.
After nilang kumanta, linapitan nila ako. Wright introduced me to his bandmates.
"Henry, Joe, and George. Guys, si Scylla. Alam kong alam niyo naman yung nangyari sa amin nung junior high diba?" Pagiintroduce niya sa amin. Hindi na suprise yung tungkol sa amin ni Wright. Walang hindi nakakaalam nun sa batchmates namin.
Kwentuhan lang kami onti. May mga songs pa daw silang nakaline-up for tonight. Nagbreak lang daw sila. I bid farewell kasi plano ko pang maglibot libot dito sa Baguio.
〽〽〽〽
Plano ko lang magbar hopping. Ayokong magpakalasing kasi wala rin namang saysay na magpakalasing. Sino bang linalagay ko sa peligro kapag nagpakalasing ako? Diba sarili ko lang din.
Pagpasok ko sa isang bar, it seemed really lively. I searched for this place on the net. Eto na daw ang pinakasikat for party people here in Baguio. Mukha nga kasi ang daming tao.
I mingled. Talked to strangers. Turned down free drinks from guys I just met and names I don't even know.
Nakita ko rin na may rave malapit sa dj booth kaya sumama na rin ako dun. The dj's good. Kaya siguro pinupuntahan to ng maraming tao. They have good service, great food, napakalawak din nung lugar, may second floor pa para sa mga gusto lang ng intimate gathering, yung mga nakaupo lang, nagiinuman at kwentuhan, may malaking dancefloor din sila, maganda ang light effects, tapos magaling pa yung DJ.
Habang sumasayaw at nakikisabay dun sa rave, may natamaan akong lalaki. The light was flashing kaya di ko namukaan yung lalaki. Nagsorry ako sa kanya pero di siya umimik at umalis din agad. Problema nun? Nagsorry naman ako, di man lang siya nagsorry din. Di bale! Di ko naman na siya makikita ulit siguro.
〽〽〽〽
Apollo
What the?! Bakit lagi na lang ganito?! Sa mga places na least kong ineexpect na makikita ko siya, tsaka ko siya nakikita?! Why is it that we meet at places like this?!
Nagkataon pa na pareho kaming nasa Baguio! I'm here with my friends. Nagbakasyon lang kami here before college.
Buti hindi niya ako nakilala sa dami ng ilaw na nagfaflash. Bumalik ako sa table namin and I can see na nakapick-up na sila ng girls. Nawala tuloy ako sa mood after seeing her here.
"Apollo? What happened? No girl wants you anymore?" Biro ng kaibigan ko. I just cursed at him and drank.
"Sige guys, mauuna na ako." Paalam ko at linagay ko na yung baso ko sa table. Nagulat naman silang lahat.
"Bakit? What happened?" Tanong nung isa ko pang kaibigan.
"Nothing." I shortly replied at lumabas na rin ng bar. Hindi ako umalis agad. Nagpalamig muna ako. Saktong-sakto, malamig talaga sa labas kapag nasa Baguio ka.
Maya-maya pa, may kumalabit sa akin. I turned around and saw it was Scylla. Oh god! Don't tell me she recognized me with all those lights inside.
"Oh! Ihihihi. Tadhana nga naman oh! Apollo! Best friend! Anong ginagawa mo dito sa Baguio!" Halatang lasing na siya. Ang bilis naman. Parang dinerederetso niya yung isang timba ng alak sa loob ah. Hindi ako umimik tapos bigla na lang siyang nagcollapse sa akin.
Oh what the! Really?! Pupunta-punta siya dito mag-isa tapos magpapakalasing siya?! Yung totoo?! Tiningnan ko yung loob ng bag niya. Sakto naman may nakita akong susi ng hotel. She's staying at the same hotel as I am. The room number is also just beside mine.
Tadhana nga naman talaga oh....
BINABASA MO ANG
Dance With You
RomanceKapag ba gwapo ang best friend mo, mafafall ka na ba agad sa kanya? Di ba pwedeng pagdaanan muna natin ang friendship stage kung saan may kanya-kanya kayong mga jowa? Kapag naman pinapalibutan ka ng mga gwapong lalaki, malandi ka na agad? Di ba pwed...