61%

47 2 0
                                    

Scylla

"I want to take care of my grandchild, hindi ba pwede yun?" Pamimilit ni Papa. Gusto kasi niyang siya na daw ang mag-aalaga kay Cybele while I finish my studies. Hindi naman sa wala akong tiwala or anything pero kasi, syempre mamimiss ko ang anak ko. Siguro, kung may time, once a week ko lang siyang madadalaw at makakasama.

"Pero hindi ba pwedeng sayo na lang ulit ako? Kasi kailangan ko na rin namang lumipat na Pa eh. Magcocollege na rin si Apollo, ako magrerepeat." I suggested.

"Sinong nagsabing magcocollege agad ako." Singit ni Apollo sa usapan namin. Nagpapaka-asungot to ah!

"What do you mean?" Bigla kong natanong sa kanya. Bakit? Hindi na ba siya magcocollege? Akala ko gusto niyang maging doctor?

"Magsastop lang ako ng isang taon. Gusto kong samahan ka on your first year." He said and smiled sincerely.

"Nagsasayang kang panahon. And wag ka ngang pabebe na PDA!" I scolded him. Mukha namang nagets niya pero natatawa pa rin siya. Minsan talaga baliw siya eh noh!!!

"I don't care. Basta sasabayan kita." He gave me a sheepish smile. Ayan! Yan ang kalokohan na! Hay nako! Bahala ka nga sa buhay mo!

〽️〽️〽️〽️

Pag-uwi namin, nagligpit, nagbihis, nagfreshen up lang tapos nagprepare na din matulog. Pero bago pa kami makapasok ng kwarto, the doorbell rang.

Sino naman ang kakatok sa pinto ng ganitong oras?! Jusko! Ayaw ba netong magpatulog?! Pagod na pagod na ako eh!

"What do you wa--" natigilan ako sa nakita ko. Si Mama. She had that same look the last time I saw her. The look of disappointment and disgust.

"I heard what happened to you. You did a good job. Nagpabuntis ka sa dapat na ipapakasal ko sayo." Yun at yun agad ang sinabi niya. Grabeh!! Ibang klaseng tao talaga to!

"Nabuntis nga ako pero hindi naman nagpakita yung bumuntis sa akin so that means, wala pa ring kasalang magaganap." Sasarhan ko sana siya ng pinto pero she stopped it with her foot.

"Actually, I already talked to Wright. He's with me right now kaya, do you mind if we come in?" Mataray niyang sinabi. Do I have a choice?

〽️〽️〽️〽️

Introductions were made. Alam naman ni Apollo yung tungkol sa amin ng nanay ko. Pinapasok ko na muna si Mama pati si Wright at nasa living room sila.

"Anong ginagawa niyang lalaking yan dito? And why is he with your mom?" Pabulomg na tanong sa akin ni Apollo pag pasok ko sa room niya.

"Yun pala yung dapat ikakasal niya sa akin. Look at that! Buhay nga naman!" Inis na inis kong nasabi habang nagdadamit ng maayos.

"Yeah, well, ipapakilala mo na ba sa kanya si Cybele?" Tanong ni Apollo habang kinakarga niya si Cybele.

"Baka. Kung handa lang siya." I told him and took Cybele. Dinala ko siya palabas ng kwarto para makita ng magaling niyang ama kung ano ang iniwan niya.

Pag-upo ko, my mother seems to be uninterested while Wright was just staring at Cybele.

"P-pwede bang kargahin ko siya?" Tanong niya. Nakatitig pa rin siya kay Cybele. Nag-alangan akong ibigay sa kanya, pero may choice ba ako? Eh siya ang ama ng anak ko kaya may karapatan siya.

I handed Cybele over to him. They looked good together. Anak nga talaga niya si Cybele. I don't know whether to let him into my life o sapat na ba na kahit anak na lang niya ang atupagin niya...

〽️〽️〽️〽️

Apollo

They made an agreement to let the baby see Wright. I don't know how did that happened. Basta ang nangyari, Wright asked to talk with Scylla in private, they went to the kitchen and talked. Pagbalik nila, they both made a decision.

Ang masama pa niyan, her mom kept looking at me like saying "sayang.. Gwapo sana. Kadiri." Ganun yung tingin!! Scylla was right.

After lang nun, they both left. Buti! Baka kasi di ko mapigilan ang sarili ko kapag nagpakita pang mabait yung lalaking yun eh.

"What the fvck was that?" I asked her. Akala ko ayaw na niyang makita pa yung lalaking yun?! And why was she suddenly agreeing to him?! At malay mo?! May pinaplano pala sila ng mama niya.

"I can't say no." Tipid niyang sinabi at bumalik sa kwarto ko dala-dala si Cybele.

"Why can't you say no? May ginawa ba siya? May sinabi ba siya? Ano?!" I opted for an explanation.

"Because! Ipipilit niyang hindi matuloy yung kasal, basta makita lang niya si Cybele." She started explaining.

"What makes you think na yun talaga ang intensyon niya?! Malay mo linoloko ka lang niya?! Pano kung may pinaplano sila?!" I warned her.

"Apollo! Please! Trust me on this! Alam ko naman siguro kung linoloko na ako diba?!" Medyo naiinis na niyang sinabi.

"I'm just saying Scylla. We can't be too risky on this!" Paalala ko sa kanya.

"Why Apollo?! Hindi ko ba pwedeng pagkatiwalaan ang ama ng anak ko?! Pano kung gusto lang talaga niyang makita ang anak niya?" Confirmed. Naiinis na nga siya sa akin. Tono pa lang ng boses niya eh.

"Its not that! Gusto ko lang protektahan kayo!" Hindi ko maiwasan nang pagtaasan din siya ng boses. Sa tinagal-tagal ko silang prinotektahan, I'm not losing them.

"Hindi mo obligasyon na protektahan ako o ang anak ko!" Pinamukha niya sa akin. The fvck?!

"Hindi ko obligasyon but be thankful naman! Inalagaan ko si Cybele, inalagaan kita!" I shouted at her. Bakit hindi ba niya yun maisip?!

"Why would I be thankful?! Walang pumilit sayo Apollo! Hindi kita pinilit para gampanan ang pagiging tatay sa anak ko! Now please! Don't act as if your opinion matters. I'm doing my best to be a mom. And I want daughter to see her real father. To have him in her life." She started tearing up. So did I. Hindi ko nga obligasyon, hindi rin naman niya ako pinlit.

Sige! SIGE NA!!! Mahal ko na kasi sila!!! Para sa akin, akin sila! They are my family! Prinotektahan ko sila kasi alam kong masasaktan lang sila pagdating ng panahon!

"You want him, fine. You can have this unit you can have whatever's in this unit. Just stay from me. Stay away from my life. Kasi ayokong nang mahalin ka. Pagod na ako."

〽️〽️〽️〽️

Scylla

He started shedding tears. Ganun din ako nang marinig ko yung sinabi niya. Pagod na siya... Kung alam lang din niya. Pagod na akong maging ako. Hindi ko naman ginusto ang ganitong buhay kaya syempre hindi ko din alam kung anong ginagawa ko at hindi rin ako sigurado sa mga desisyon ko.

He quickly packed all his things and left. Just like that. He left. Ako naman ang naiwan ngayon. Ako naman ang iniwan niya. Fvck! He must've felt so much pain. Hindi ko alam kung gaano ko siya nasaktan until now.

Dance With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon