20%

88 3 0
                                    

Scylla

Kinabukasan, pumasok na rin ako. Maaga naman akong inuwi ni Jett kaya nakapasok ako. Ang medyo weird lang, hindi ako sinundo ni Apollo at hindi rin niya ako pinapansin since this morning pa.

I tried to approach him, but he would just veer away from me. Itatry ko talagang kausapin siya. Ayoko namang may galit sa akin yung best friend kong yun noh!

〽〽〽〽

Apollo

I found out they were together yesterday because of Instagram. The fvck was she thinking?! Going out with a guy she barely knows? He's not that much close to her in the first place! She doesn't fully know him. How can she trust him?!

Knowing myself, I know I'm better than him. I'm better when it comes to a trustworthy person. Somehow, I just can't trust him with Scylla.

〽〽〽〽

Scylla

"Apollo. Apollo! Apollo teka lang!" Pahabol ko kay Apollo habang papalayo siya sa akin. Nakita kasi niya ako na papalapit sa kanya. Hindi kasi halatang iniiwasan niya ako eh!

"What do you want?" Pagsusungit niya.

"Ano bang nangyayari sayo? Hindi mo ako kinakausap, halata pang iniiwasan mo ako?!" Hindi ko napigilang magtaas ng boses.

"It's none of your business, ok? I'm just busy." Pagdedepensa niya.

"Busy? Busy?! Kailan pa naging mahirap para sa isang busy na tao na magtext o kaya magPM na nagsasabing 'busy ako' ng kahit isang beses lang?" Pambabara ko sa kanya. Nagsisimula na akong mainis.

"Could you stop bitching out?! If you're going to bitch out, bitch out on Jett, not me, ?" Paki-usap niya na naiinis na rin siya. Paano naman napasok si Jett sa usapan na to? Teka!

"Nagseselos ka ba?" Nasambit ko. Medyo nagfoform na rin ng smile yung bibig ko.

"I'm not jealous, ok?!" Sabi niya. He rolled his eyes and turned around to leave me. Ang high pitched nung pagkakasabi niya ha! Di ko ma-reach!

"Nagseselos ka eh!" Sigaw ko habang hinahawakan ko siya sa balikat niya at tumatalon talon sa likod niya. Nangungulit na bata lang ang peg.

"Could you stop?! Fine ok?!" Nairita na siguro sa akin XD.

"Bakit ka nga ba nagseselos?" Tanong ko. Selos naman na parang nawawalan na akong time para sa best friend ko, hindi yung selos na parang boyfriend syempre!

"I'm not jealous, I just don't trust him." Tipid niyang sagot. Naging seryoso naman yung expression ng mukha niya.

"Ano namang problema mo kay Jett? Mabait naman yung tao eh." I asked, confused.

"You know that I'm a playboy. So I know that he's like me. I know he's just hitting on you." Pag-eexplain niya na may pag-aalala sa kanyang mukha.

"That's impossible! Tsaka kung totoo man yang sinasabi mo, wag kang mag-alala, hindi naman ako uto-uto noh!" Inassure ko siya. Totoo naman eh. Hindi naman ako uto-uto sa mga ganyan. Alam ko kung kailan ako pwedeng magpakatanga sa taong sincere naman talaga.

"Fine. Just don't blame me because I told you so." Medyo pabiro na niyang sinabi. Ibig sabihin ba na ok na kami?

"Ok! Edi bati na tayo?" I cheerfully asked. He just chuckled and nodded. Yay! Sabay na kami pumuntang classroom.

Dun kasi ako nanggaling, at dun naman siya papunta. Dapat iikot pa daw siya dahil nakita niya ako eh. Pero ok na. Sabay naman na kami bumalik eh.

〽〽〽〽

"By the way, how was your result?" Tanong ni Apollo habang nakaupo sa upuan at kausap ang buong tropa. Free time kasi eh. Inaayos pa yung gym para sa CommEx.

"Ok lang. Kita na lang tayo sa first day." Pagsisinungaling ko. Ayoko kasing magback out pa siya eh.

Tumayo siya bigla at hinila ako palabas ng classroom. Kaming mga grade 10 na lang naman na ang tao sa school kaya wala nang tao sa corridor.

"I know you're lying." Sambit niya habang nakatingin sa akin.

"Ganun ba kahalata?" I laughed it off, hoping he would drop the topic.

"Just tell me why?" Kalmado niyang tanong.

"Ayokong malaman mo kasi baka magback out ka eh. Sayang naman yung opportunity mo kaya ayun! Dinedeny ko na lang." Medyo takot kong sinabi. Baka kasi magalit siya sa akin eh.

"You didn't have to lie. You could've just told me and asked me." Kalmado pa rin niyang sinabi at medyo nagsmile na siya. I nodded and smiled back.

"So where do you plan to go?" Tanong niya.

"Baka dito na lang ulit. Malayo kasi STI eh." I said. Ang layo kasi ng bahay ko! Bwiset! UST pa nga lang, ang hirap na, STI pa kaya?!

"Hmm.... Well, see you in two years then?" Sabi niya. Ibig nun sabihin, inaanticipate niya na dun ako pagdating ng college.

"Well, kung pagpapalain, sana." Baka kasi bumagsak na naman ako eh. Haaaayyy nako! Ang bobo ko na kung di na naman ako makakapasa dun! Well, ganun talaga ang buhay! Hindi sa lahat ng pagkakataon, makukuha mo ang gusto mo, minsan may rejection din.

"You can do it. I know you can. Just think about being with me for college." Pageencourage niya. Buti pa siya! May tiwala! Pero you just wait. Kaya ko na talaga yun! Kailangan! Para sa aking future! Kailangan ko talagang galingan para sa pangarap ko!

〽〽〽〽

Apollo

I know she can do it. She just wasn't aware and prepared of how the exams were last time that's why she failed. But now she has the idea of how their exams are so I know she can pass for the USTET.

She has to, she needs to, for me. Two years is a long time for us to be away from each other. She's my best friend and we've been together everyday since school started. I don't think I would want her out of my life. She's someone I would like to stay in my life. She's been so good to me as a friend.

I want to be as good of a friend to her just like she is to me. So she has to pass for college. I'd be the first one to welcome her then.

Dance With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon