78%

65 2 0
                                    

Scylla

Umaga pa lang yun! Hanggang hapon pa ang cafe kaya mahaba-habang panahon pa ang pagbabanat ng buto! And hindi lang yung Romane ang naencounter naming ganun. At hindi lang ako ang nakaexperience!

Pagkakuha ko sa order nung table na nakaassign sa akin, I made my way sa isa pa naming kasama para iabot yung order nang mapansin kong nahulog yung fork nung costumer sa table na madadaanan ko. I was about to pick it up, nang biglang si Apollo na ang kumuha nun. He gave it to the costumer with a threatening look.

"Ano na naman?!" I whispered onto his ear. Kapag pinagpatuloy niya yung pang-aaway sa mga costumer, di kikita tong cafe na to!

Pumunta na kami sa seats namin sa may likod ng tent.

"I know that trick. Pupulutin mo yung fork pero ganyan suot mo? What do you think they will see?" He told me. Oo nga pala. Onting tuwad lang, kita na lahat sa likod ko.

"Sorry." Medyo masungit kong binulong. He just smiled. Tumayo din siya para iaccomodate yung mga costumer na kakaupo lang sa table na naka-assign sa kanya.

They were girls. Of course! May mga pink at blue tables. Pink for girls, blue for boys. Sa amin namang mga waiters and waitresses, its the other way around.

He was popular with girls around the campus. Kaya nga nanalo bilang president eh!

Halatang kilig na kilig yung nga babae sa kanya. One even touched his hand. He just ignored it. Ako? I can't ignore that! Sakto namang dumating yung order ng isang table. Kanya pa naka-assign yung table na yun.

Deretso akong lumapit sakanya and told him about the order. Hindi kasi kami pwedeng magserve sa table na hindi naman naka-assign sa amin eh.

"Ready na yung order ng table 6." I whispered to him. Napangiti naman siya sa akin. WTF? Pansin kaya niya?

He put his hand on my waist and leaned in close.

"Ngayon, ikaw naman ang nagseslos." He whispered. I felt a sudden rush on my cheeks. Badtrip! Hinayaan ko na lang at bumalik sa pwesto ko.

Can this thing end already!!!

〽️〽️〽️〽

At night, nagpalit na ako into my own clothes [See photo for outfit]. Since party party na, may drinks na rin! Yeah! Whooo!! May line up din kasi kami ng mg DJs kaya this must be the biggest party we have ever conducted in our term. Mostly kasi, mga prom, dances, ganyan lang. For selected year levels nga lang kapag ganun. Eh eto, pangkalahatan! Mas masaya kasi mas madaming tao!

Kanina kasama ko sila Lorraine at Keydee, pero dahil sa dami ng tao, nagkahiwalay kami at di ko na sila mahanap. Oh well! Kilala naman nila ako, I'm sure, alam na nila kung san ako hahanapin.

Dumeretso ako sa isang stall ng drinks at bumili ng isang baso ng beer. May mga nakita rin akong mga profs ko, enjoying the night. I think this was a great project. It might be a success kung walang gulong mangyayari throughout the night.

〽️〽️〽️〽

Habang nagpaparty, naginvite yung isang DJ ng mga lalaki para magmessage on stage for their special someones. Madami nang umkyat at nagmesaage, and here comes another one.

"Uh, alam kong hindi mo ako kilala, but.... Scylla Mendez..." What? Me? Teka! Oo! Hindi nga kita kilala!

"Will you go out with me?" He asked. Nagulat naman ang lahat sa narinig. Napa"ooohhh" na lang ang DJ at mga tao.

"Now, where is Ms. Scylla Mendez?!" Sigaw nung DJ. Ptngna! Hinanapnpa ako! Bad trip naman oh! I trued to hide, pero may sumigaw sa tabi ko. The spotlight turned to me.

"Anong response mo?" Pang-uusisa nung DJ. Hindi ka masyadong FC noh! Umiling na lang ako. Causing the people to say "awwww"

"Bakit naman?" Tanong nung DJ. Medyo tsismoso!!!!

I sighed and went up onstage and took the mic from the guy. Hindi ko naman siya papahiyain, but I just want to make myself clear.

"I'm turning down your offer, hindi dahil ayoko sayo, kundi dahil I'm dating someone else..... And I would also like to ask him if he would like to dance with me. I haven't seen him throughout the night so.... Apollo, kung nasan ka man, you know where to find me." Pagkasabi ko nun, I raised my cup. Sign para malaman niya kung sana ko hahanapin. There! Nasabi ko rin sa madaming tao! At least ngayon, wala nang lalapit siguro sa kanya diba?

〽️〽️〽️〽

Bumili ulit ako ng beer after nun. Naubos ko na kasi yung isang cup na yun. After kong makuha yung refilled cup ko, may biglang umagaw nito.

Si Apollo, inisang inom niya yung laman nung cup. O_O

"Ano ba!! Inubos mo naman eh! Manong isa pa ng--" hindi ko na natapos yung pagbili ko ng beer kasi hinila na niya agad ako palayo dun.

"Tama na yung one cup. Baka malasing ka na naman eh." He said and continued to walk away from the open field.

"San tayo pupunta?" I asked him. Hindi naman kasi ako makapalag eh. Hawak niya yun kamay ko so sa ayaw at sa gusto ko, susunod ako sa kanya.

"Sa wala masyadong tao. Gumawa ka kasi ng kahihiyan ko kanina eh." He teased. Maka"kahihiyan" naman to! If I know, kinilig naman siya!

We took a seat sa may Benavides Garden. Wala nang masyadong tao dito, except dun sa mga nasa field kanina.

"Malapit na tayong matapos ng college." Apollo opened up. Oo nga pala. Sa June na graduation namin.

"Yeah... Anong plano mo? Diba magmemed ka?" I aksed him.

"Yun nga eh. I plan to take it abroad, sa Canada, kaso..." He stopped.

"Kaso ano?" I asked.

"Kaso maiiwan kita. Ayoko naman nun." Nag-aalala niyang inamin. Yun lang naman pala eh! Sus! Wala yun!

"Alam mo, kung ganyan ka kabado, ba't di na lang tayo magpakasal after you graduate, tapos kapag nakatapos ka na, you can come back to me. Ano? Game?" I casually asked him. Parang di ko pinag-isipan yun noh! Pero, if ever, yun lang talaga yung pwedeng makapagsecure sa amin eh.

"Sigurado ka? Mariage is not easy, alam mo yan. Idagdag pa natin na we're miles apart." Nag-aalala niyang tanong.

"Oo! Alam ko naman yun. I've been through it. Tsaka sa tinagal-tagal ba naman nating magkakilala, hanggang ngayon, tayo pa rin naman ang pinagtatagpo ah? Hindi ba sign yun na we were meant for each other?" I told him. He smiled and planted a kiss. It was a long one. Parang last kiss na namin, kahit hindi naman.

Sigurado nga ba ako?

Dance With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon