CHAPTER 3

276 16 0
                                    

Nanlaki naman ang mga ko nang tumapat sa'min ang spotlight. Maging ang mga tao sa loob ay nagsikuhanan na ng litrato at video sa'ming dalawa.

Agad ko siyang tinulak at dali-dali nang lumabas.

“Love, wait..mali ka nang iniisip.” napahinto ako sa paglalakad nang marinig ko ang boses ni Rio.

Pinunasan ko muna ang mga luha sa mata ko bago siya harapin. “ Rio naman, hindi ako bul@g, hindi ako t@nga para isiping aksidente lang ang nangyari! You kiss her back!”

“Love, l@sing na ako't masyado nang malakas ang t@ma ng alak sa'kin!”

“Oo! Alam ko! Pero hindi yun sapat na dahilan para tumugôn ka sa mga hal1k niya!” hindi ko na magawa pang punasan ang mga luha ko habang nilalabas ang mga tinago kong nararamdaman.

“ Matagal ko nang gustong tanongin ka, kung...kung nakamove-on ka na ba talaga kasi halos dalawang taon na ang relasyon natin! Pero t'wing nakikita ko kayo ni Hazel na magkasama parang yun na rin yung sagot sa mga katanungan ko! I always feel like I don't deserve you! Alam mo ba kung anong nararamdaman ko? Laging pumapasok sa isipan ko? Na para bang inag@w lang kita..”

“N-no, mahal kita..alam mo 'yan, 'di ba?”

“Alam ko, Rio. Pero kahit kailan ay hindi ko 'yon naramdaman.”

“ Let's fix this, love. Alam naman nating—”

“ Remember what I've told you? Once you cheated, hinding-hindi na ako babalik sa'yo.”

“Love, I didn't cheat...please, ayusin naman natin 'to oh.”

“Ayusin mo muna ang sarili mo, Rio. Let's end this. I'm breaking up with you.”
___________________________

Masyadong napahimbing ang tulog ko dahil anong oras na rin ako nakauwi kagabi. Buti ay isang sub lang ang papasok sa'min ngayong araw.

Inaantok pa man ako'y kinuha ko ang cellphone ko't binuksan ang data. Ngunit pagbukas ko pa lang ay sum@bog na ang notifications ko. Mapa-facebook man, Instagram, at Twitter. Na-kyuryos naman ako rito kung kaya't chineck ko ang bawat app.

Nanlaki naman ang mga kong antok na antok pa kanina nang makita ang pictures at video namin ng lalaking 'yon kagabi. Ilang hours pa lang ang nakalilipas ay dinumog na ito ng mga tao.

“ang swerte naman ni ate gurl.”
“ I'm sure, óbséssed fan lang 'yan ni Haruto.”
“Shame on you gurl, nagmumukha kang déspérada!”

Puno ng hate comments ang comment section ng bawat post.

“Argh! Hindi ko na masyadong maalala ang nangyari kagabi!"

P*tay...ano na lang ang mukhang ihaharap mo, Dawn? Lalo pa't kakagaling ko lang sa break-up.

"Rio's fans never know about me because our relationship is always private and low-key. At mabuti na lang, dahil kung hindi ay masisir@ rin ang image niya. But, why do I still care? D—mn, Dawn! Wake up!

Huminga muna ako ng malalim bago bumangon sa kama. “ You have to fix this mess, Dawn.”

Dahan-dahan akong bumaba ng hagdan, akala ko'y makakaligtas na ako ngunit merong kuma@bit saaking damit.

“Hope Dorothea Dawn Villanueva” dahan-dahan naman akong napalingon.

“Hi, Kuya! Kumusta tulog mo?hehe.”

“Ma, Pa si Princess gising na po!”

Naknam! P*tay!

“Ikaw ah, ang usapan 10 pm, pero hating gabi ka na umuwi.”

TANGLED STARS Where stories live. Discover now