CHAPTER 38

249 6 1
                                    


After hearing what he said, I just pinched his nose and ran.

“ Come and get me, Takahashi!”

“ I'll surely get you, so make sure you run faster, Villanueva!”

Mabilis akong tumakbo sa may tabing dagat, at hindi na lumingon pa upang hindi ko siya makita.

Hanggang sa unti- unti na akong napagod at nararamdaman ko na ang kaniyang mga kamay na pumulipot sa aking bewang.

“ Got ya'!” he lifted me up and spun me around.

He slowly put me down and kissed my forehead.

I wrapped my hands around his neck and caressed his hair.

“ My life would be so dull if I hadn't met you.”

“ And I'd be forever blinded by the lies if our paths hadn't crossed.”

I'll never get tired of admitting how lucky we are to have each other.

“ I love—”

“ Oy! Mawawala ang alat ng dagat sa pagka- sweet niyo!”

hindi na natuloy pa ang kaniyang sasabihin nang sumigaw mula sa cottage si Cedrick.

Natawa naman ako habang hindi naman maipinta ang mukha niya.

I held his hand. “ Halika na, baka nga mawala talaga ang alat ng dagat dahil sa'tin.”

“ But, Moonbeam...”

Hinila ko na lang siya't napilitan na lang din siyang sumama.

Pagtungo namin sa cottage ay tinignan niya ng masama si Cedrick.

“ Chill, dude. Kung makatingin ka'y parang wala nang bukas ang pagsasama niyo.”

“ Nevermind.”

Umupo siya sa tabi ko't niyakap ako habang nakasubsob lang ang kaniyang mukha sa aking leeg.

Here he goes again.

Acting like a baby when he didn't get what he wanted.

“ Grabe ka na kung magpa-baby, dude. Walang pinipiling lugar at oras.” bitter na ani ni Drix kay Haruto.

“ Bakit? Anong oras at saan ka ba nagpapa-baby, Drix?” kyuryos na tanong ni Paul.

“ Siyempre baby ko lang ang nakakaalam non. Di ba, babe?”

“Bihira nga lang pero gusto pang kinikiss siya buong araw.”

“ Owww! Mas batak ka palang magpa-baby e!”

“ At least ako, nagpapa-baby ako sa baby ko. Di tulad ng iba riyan, nagpapababy na kahit wala pang label.”

“ Okay nang magpa-baby kahit wala pang label. Kesa naman sa iba riyan na  nagpapa-baby sa baby ng iba.” pagdedepensa ni Haruto.

“ G@go! Umiwas ka Paul! Baka matamaan ka!”

“ Shut your mouth, Ced. Di ko gawain 'yan. Baka si Kiel.”

“ Anong ako?! Gan'to lang ako kung umasta, but I know my limits. Hindi ako nang- aagaw at hindi naman 'yon mac-coconsider na pang- aagaw kung wala pa namang sila ng nagugustuhan ko. Di ba, Arabella?” natuon naman ang tingin naming lahat kay Tania na tahimik lang sanang kumakain ng isaw.

“ Ha? Ano nga ba ulit yung sinabi mo?”

“ H-hindi mo narinig?”

“ Malay ko ba kung ano ang pinag- uusapan niyo. I thought it was not that important kaya hindi na ako nakinig. Ano nga ulit 'yon?”

TANGLED STARS Where stories live. Discover now