Agad naman akong umiling at tinulak siya.
“ G-gutom na ako.”
“ Haha! Kinabahan ka ba?” mapagbiro niyang tanong.
“ S-saan naman ako kakabahan? As if naman—”
“ Na kaya kong gawin 'yon? Why don't we try it after graduation for us to know.”
“ Gutom lang 'yan.”
“ Tss. Nevermind.”
Why is he acting like this?! Why do you have to be so wild, Takahashi?!
“ What do you want to eat?”
“ Luto mo.”
“ Huh?”
“ Matagal na rin kasi mula no'ng ipinagluto mo'ko. Pinilit mo pa akong kumain no'n.”
“ Yeah, how can I forget that? When you didn't reply to my messages just because you were mad at me. Bakit ka nga pala galit sa'kin no'n?”
“ Ikaw din naman ang mag kasalanan. Kung tanongin mo'ko ay parang kilala ko ang lalaking lumapit sa'kin noon. Natakot pa ako kasi kakaiba yung ekspresyon mo no'ng gabing 'yon. May pinadala ka ngang flowers, pero hindi naman ikaw mismo yung pumunta sa room.”
“ Wanna know why?”
“ Why?”
“ I was jealous and guilty that time. And i don't know kung after non ay gusto mo pa akong maka-usap. That's why I texted you and acted like nothing happened, not thinking na gusto mo pa rin pala akong makita at maka-usap.”
“ B-ba't naman kita hindi kakausapin?”
“ I-I don't know...gano'n kagulo ang isip ko no'ng hindi pa ako umaamin.”
Ang awkward pag-usapan ang nakaraan. Sino kaya ang unang nagkagusto saming dalawa?
Hayst! Erase! Erase!
“ M-maiba tayo. Kailan nga ulit ang birthday ng Daddy mo?”
“ Tomorrow. Ipagpapaalam pala muna kita kina Tito.”
“ O-okay...”
Pagkarating namin sa bahay niya'y.... napakalinis.
“ Wow ah! Ilang katulong ba ang hinired mo't sobrang linis ata ng bahay mo?”
“ None. I clean this house by myself. Naisip ko kasing baka mapadalas na ang pagpunta mo rito. So... I've decided to clean my house para maging komportable ka. I also bought a couple slippers....” aniya't kinuha ang pink na tsinelas..
He kneeled his right knee and took off my shoes at tsaka niya naman isinuot ang tsinelas sa paa ko.
“ Paano mo nalaman ang size ng paa ko?”
“ Easy..” sinukat niya ang aking paa gamit lamang ang kaniyang kamay.
“ Liit kaya ng paa ng soon to be gf ko.”
Nakaramdam ako ng kung anong paro-paro sa sinabi niya.
Tumayo siya't tinanggal niya na rin ang kaniyang sapatos at isinuot ang tsinelas na kapareho ng akin subalit sakaniya'y kulay blue.
“ Have a sit, my Queen.” usal niya't kinuha ang bag ko at ipinatong sa lamesa.
“ Dito ka lang, magluluto ako.”
“ Noooo....” pagpigil ko sakaniya.
“ Hmm? I thought you wanted me to cook for you?”
I spread my arms and he lifted me.
YOU ARE READING
TANGLED STARS
Romance"Stars may collide, stars may die, but stars will never get tangled." Meet Hope Dorothea Dawn Villanueva, a 22-year-old Entrepreneur student and the Unica hija of her family. Her family spoils her with love, care, and support. She also has true frie...