Chương 111: Người ta luôn phải trưởng thành

43 5 0
                                    

Quỷ nghèo hai nghìn năm

Tác giả: Phi Ngoạn Gia Giác Sắc

Dịch: Quá khứ chậm rãi

Chương 111: Người ta luôn phải trưởng thành

Trên lưng ngựa có hơi chao đảo, Tào Tháo tay cầm một tấm bản đồ, vừa hành quân vừa nhìn.

Trên đường vang vọng tiếng xe ngựa, Tào Tháo khẽ nhíu mày. Cục diện trận này đối với hắn không mấy lạc quan, Viên Thiệu sở hữu ba châu, lương thảo phong phú, binh giáp dồi dào, đại quân nam tiến tới hơn mười vạn.

Còn dưới trướng của ông, ngoại trừ Thanh Châu khá hơn một chút, Duyện Châu thì luôn động loạn, mấy năm nay mới vừa khôi phục được chút ít. Dự Châu thì không cần nói đến, mới trải qua hạn hán đói kém, khó mà triệu tập được bao nhiêu binh mã. Từ Châu, năm ngoái mới trải qua một trận chiến, Lưu Bị rút đi cũng mang theo hai vạn binh mã, hiện giờ cũng trống rỗng.

Tính hết tất cả binh mã dưới trướng cũng chỉ có khoảng hơn mười vạn, so với quân lực nam tiến của Viên Thiệu không khác biệt nhiều.

Nhưng hắn đang ở trong nội địa, phải phòng bị không chỉ riêng Viên Thiệu.

Phía tây cần một đội quân trấn giữ Mạnh Tân, Ngao Thương và các yếu địa khác để bảo đảm an định.

Thanh Châu cũng cần một đội quân, một là để kiềm chế Viên Thiệu, hai là để củng cố bên phải.

Lại còn phải phòng bị Lưu Biểu và Tôn Sách, họ hiện tại đang ngồi xem không động binh nhưng không có nghĩa là họ không có ý định dùng binh. Vì vậy, Vĩnh Xuyên, Quảng Lăng đều cần đóng quân.

Hứa Xương cũng cần một đội giữ lại, lương thảo vận chuyển cũng cần một đội.

Tính ra, binh lực mà Tào Tháo có thể điều đến Quan Độ để giao chiến với Viên Thiệu nhiều nhất cũng chỉ có hơn sáu vạn, chỉ bằng một nửa của Viên Thiệu.

Với binh lực như vậy muốn thắng được Viên Thiệu, thực sự không phải là cục diện lạc quan.

Những ngày qua quân tâm có chút không ổn, trước đó hắn hỏi kế, Quách Gia ngay tại chỗ nói ra một kế mười thắng mười bại. Nhưng hắn cũng hiểu rằng, kế mười thắng mười bại chỉ là để ổn định quân tâm, khích lệ sĩ khí mà thôi.

Thực sự chiến sự, không phải chỉ cần so sánh một phen hơn kém là có thể quyết định thắng bại.

Còn một ngày nữa là đến Quan Độ.

Tào Tháo cuộn tấm bản đồ lại, đặt vào bên cạnh ngựa.

Viên Bản Sơ, ngươi cũng sắp đến rồi.

Trời đã gần tối, quân mã dừng lại, chuẩn bị nghỉ ngơi một đêm. Vừa mới dừng lại, từ xa đã có một người cưỡi ngựa chạy tới.

Bên cạnh đống lửa, Tào Tháo ngồi đối diện với ngọn lửa, bên cạnh là Quách Gia, Cố Nam, Tuân Úc ba người, xem ra cả ba người đều vừa mới đến.

Sắc mặt Tào Tháo có chút nghiêm trọng, rõ ràng lần này hắn gọi ba người đến, không phải là để nói tin tức tốt gì.

[Full] Quỷ nghèo hai ngàn nămNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ