Chương 61: Lần Hợp Tác Không Thành

65 5 0
                                    

Quỷ nghèo hai nghìn năm

Tác giả: Phi Ngoạn Gia Giác Sắc

Dịch: Quá khứ chậm rãi

Chương 61: Lần Hợp Tác Không Thành

Sau khi dẹp loạn cựu thần nước Hàn, tiến hành chia đất lại, nhà Tần thống nhất văn thư và tiền tệ trên toàn quốc, bãi bỏ chế độ phong kiến phân quyền, thiết lập quận huyện, xây dựng đường xe chạy thông suốt giữa các quận. Đất đai và tài sản của các cựu thần bị tịch thu và phân chia cho dân chúng, nhờ đó mà đời sống nhân dân ngày càng tốt hơn, bách tính có thể an cư. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, trên toàn quốc vẫn còn tồn tại sự oán hận của dân chúng cũ và mối hận thù sâu sắc của các quý tộc còn sót lại.

Trên đất cũ của sáu nước vẫn chưa hoàn toàn bình ổn, vùng đất Tần còn gặp nhiều biến loạn. Vì vậy, Tần Thủy Hoàng không dừng lại ở đó, mà tiếp tục tiến xuống phía Nam chiếm lấy vùng đất Bách Việt, lập ra quận Quế Lâm và Tượng Quận; đem vạn quân ba lần chinh phạt Lĩnh Nam, buộc các vua chúa Bách Việt phải cúi đầu quy phục, giao phó sinh mệnh cho quan lại nhà Tần. Sau đó, ông lệnh cho Mông Điềm xây dựng Vạn Lý Trường Thành để bảo vệ biên cương. Khi thành lũy kiên cố được xây dựng, dựa vào sông hồ làm hào, lấy thành trì cao hàng triệu thước và vực sâu vô tận làm nơi cố thủ, ông cho các tướng giỏi và đội quân mạnh bảo vệ những vị trí trọng yếu, những người trung thành và quân tinh nhuệ đứng gác với vũ khí sắc bén. Thiên hạ đã định, Tần Thủy Hoàng tin rằng đất Quan Trung vững chắc, thành trì kiên cố ngàn dặm, và con cháu của ông sẽ hưởng quyền đế vương muôn đời.

Trích "Quá Tần luận".

Sau vài năm kể từ khi dẹp loạn quý tộc nước Hàn, nhà Tần dần dần tịch thu đất cũ của cựu thần sáu nước và phân chia lại cho dân chúng, từ đó làm ổn định dân chúng ở Triệu và Ngụy. Trong nước giảm bớt lao dịch và binh dịch, nhân dân an cư lạc nghiệp, cuộc sống dần tốt đẹp.

Quyền lực của các quý tộc sáu nước bị suy yếu, chế độ phong kiến bị bãi bỏ, và 36 quận huyện được thiết lập. Tần Thủy Hoàng thống nhất văn bản, tiền tệ trong toàn thiên hạ, và xây dựng hệ thống đường bộ kết nối toàn quốc.

Dù rằng ở các vùng đất khác vẫn còn oán hận từ người dân cũ, nhưng khi cả nước được cai trị dưới một triều đại, oán hận của dân chúng cũng sẽ dần phai nhạt theo thời gian cho đến khi không còn.

Từ thời Xuân Thu Chiến Quốc, các nước chư hầu đều tự cai trị, phong tục tập quán, văn tự, ngôn ngữ đều có sự khác biệt, dù ban đầu có chung nguồn gốc nhưng qua hàng trăm năm dưới các triều đại khác nhau, gần như đã phân chia thành các xã hội riêng biệt.

Vì vậy, chỉ khi dân chúng của sáu nước hoàn toàn hòa nhập với dân chúng nước Tần, thì nhà Tần mới thực sự thống nhất.

Năm thứ tư của Tần Thủy Hoàng, đất Bách Việt xâm lấn đất cũ của Sở.

Tần Thủy Hoàng lệnh cho Vương Tiễn dẫn 500.000 binh sĩ tấn công Bách Việt, sau đó ba lần chinh phạt đất Bách Việt, kéo dài năm năm, đến năm thứ chín của Tần Thủy Hoàng khiến Bách Việt chịu đầu hàng, trở thành nước thuộc địa, vua của Bách Việt nhận chức quan, đất cũ của Sở không còn bị quấy rối.

[Full] Quỷ nghèo hai ngàn nămNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ