Quỷ nghèo hai nghìn nămTác giả: Phi Ngoạn Gia Giác Sắc
Dịch: Quá khứ chậm rãi
Chương 65: Sẽ không ai quan tâm
Quân chính của thành Hàm Dương chỉ có khoảng mười vạn.
Để dẹp loạn dân, khởi năm vạn quân chính, năm vạn quân thêm, tổng cộng mười vạn, do quân Hãm Trận dẫn đầu tiến vào quận Trần. Số quân còn lại chủ yếu điều vào Hàm Dương giữ vững.
Nơi quân loạn đi qua, cướp đoạt lương thực các nơi, không để lại gì cho những người theo sau, rơi vào các nơi, trở thành dân lưu lạc. Dân lưu lạc không có lương thực, trộm cướp để sống khiến dân lưu lạc ngày càng nhiều, quận huyện các nơi rối loạn, dân không thể sống.
Một ngôi làng dưới huyện, đất chỉ lộ ra bùn khô, cỏ dại và rễ cỏ đều bị nhổ ăn hết.
Những căn nhà đổ nát dựng trên đất vàng, cửa nhà khóa chặt.
Trong nhà, một phụ nữ mặt vàng gầy yếu đang nhóm củi đốt lửa, trên bếp đặt một cái bát lớn. Trong bát chỉ có một ít nước, trên mặt nước nổi vài lá cỏ và rễ cỏ, dưới đáy là một ít đậu vài mảnh vỏ đậu nổi lên.
Có lẽ đã đun một lúc lâu, nữ nhân nhìn vào bát không biết là canh cỏ hay canh đậu, nuốt nước bọt.
"Waaa..."
Tiếng khóc yếu ớt từ giường sau vang lên.
Nữ nhân giật mình, vội vàng đứng dậy, lau tay rồi đi đến bên giường.
Nhìn đứa trẻ trên giường, bà hoảng hốt bế lên, nhẹ nhàng vỗ lưng.
"Không đói, không đói, sắp có đồ ăn rồi."
Nữ nhân nhẹ giọng nói: "Không đói, không đói."
Mắt dần đỏ, cuối cùng giọng cũng nghẹn ngào, đến không nói được nữa, chỉ biết khóc thầm.
Đứa trẻ trong tay bà không còn khóc, bà mím môi, đặt trẻ xuống giường, lấy bát và thìa, múc canh từ bếp, bưng đến trước mặt trẻ.
Nước mắt tuôn dài trên khuôn mặt, nữ nhân nhẹ nhàng lau đi, sau đó dùng muỗng múc một chút đậu đã nấu nhừ, thổi nguội rồi đưa tới miệng của đứa trẻ.
"Ăn cơm nào." bà khẽ nói, nở một nụ cười yếu ớt.
Đứa trẻ há miệng ăn từng muỗng đậu mà nữ nhân kiên nhẫn đút, cho đến khi no nê và thiếp đi.
Nhìn bát canh đã nguội lạnh trong tay, bà uống cạn phần nước còn lại, chỉ còn vài miếng vỏ đậu và lá cỏ nổi lên trên mặt.
Bà đặt bát xuống, nhìn quanh căn nhà đã trống rỗng.
Bước đến bên tủ gỗ, mở tủ ra, bên trong là một cái túi vải cũ kỹ, kích cỡ bằng bàn tay. Nữ nhân cẩn thận lấy túi ra, bên trong còn chừng nửa túi đậu.
Nhìn kỹ lần nữa, bà không kìm được mà ôm túi vải khóc nức nở.
Lượng đậu còn lại không đủ để ăn, ruộng đồng không thể trồng trọt, dù có thể, bà cũng không có hạt giống để gieo. Nếu có gieo cũng cần vài tháng mới thu hoạch được, bà và con trai không thể chờ đến lúc đó.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Full] Quỷ nghèo hai ngàn năm
Narrativa generaleQuỷ nghèo hai nghìn năm Tác giả: Phi Ngoạn Gia Giác Sắc Dịch: Quá khứ chậm rãi Tóm tắt nội dung: Cô từng trải qua trận chiến Trường Bình, chứng kiến hàng trăm ngàn người bị chôn sống. Cô từng dẫn đầu đội quân thiết giáp của Đại Tần, chiến đấu với sá...