kabanata 9

15 1 0
                                    

After kong masukatan ay lumabas nako. Si Manuelito naman ay kausap pa ang mananahi, kaya sinabi kong hintayin ko nalang sya rito.

Katapat nito ang isa pang store pero mukang mga alahas ang mga tinitinda. Magtitingin sana ako pero na agaw ng atensyon ko ang mga batang nagtatagbuhan malapit sa pwesto ko.

"Kaya pala hindi nagpunta sa bahay, nandito pala ang mga bata."

Nangpapalapit ako sa kanila ay nakita kong may nabangang babae si Angelina dahilan upang matumba ito. Muka naman nagalit ang babae dahil parang aambagan ito ng palo gamit ang pamaypay na hawak nya. Kaya madaling akong tumakbo upang protektahan si Angelina.

"Angelina aah!"

"Kapalastangan ka! Isang batang indio!!

Sabay na sabi namin ng babae. ako kasi yung natamaan nya sa balikat! Tsk ang sama nito, mamalo agad sa simpling ganon lang.

"ako na humihingi ng pasensya para sa bata. Angelina tumayo ka kana dyan, Tara na."

Baka kasi ano pang sabihin ng babae pag hindi kami umalis, hindi ko pa nakikita ang istura alam kung masungit dahil nga sa ginawang pamamalo.

"At sa tingin mo saan mo dadalhin ang paslit? nakita mo ba ang ginawa nya sa akin? Ng dahil sa kanya ay naputikan ang maganda kong damit!!"

Galit na sigaw nito, dahil don ay nakakuha nakami ng atensyon ng ibang mga tao sa paligid. Napaharap ako sa kanyan, maganda naman sya nagmuka nga lang ng clown dahil sa make up, sobrang kapal.
Pero mukang espanyol o halong espanyol siguro dahil sa mga salita nito halatang pilipino. At base sa mapananamit nya mukang mayaman.

"Isang aksidente lamang ang pagtama sayo ng bata. At kita naman na sya pa yung nasaktan. Parang ikaw pa yung galit samantalang damit lang yung narumihan sa iyo."

"No me importa si está herido. debería ser suyo porque va a ser un tonto!" (Wala akong paki-alam kung nasakyan yang bata, kasalanan nya tatanga tanga sya).

Nag espanyol pa ang bruha pano ako lalaban nyan hindi ko gets huhu.

Ako naman ngayon ang pinagmasdan ng babae mula hangang ulo hangang paa. Sabay ngisi pa mukung nilait ako ha! Tsk!. Kasabay non ay ang paglapit sa kanyan ng isang lalaki.

"No puedes responder? ¿no entiendes español? Stupida!" ( hindi ka makasagot? hindi ka makaintinde ng espanyol? isa kang bobo).

"Teresita ano ba nanaman ba ito?" Singint nung lalaki.

Aba parang minura ako don ha! Alam ko yung stupida.

"Maybe I don't understand your saying but its not mean that i did't get it. And don't call me a stupid because im not like you. Bitch!!

"Anong sabi mo!?"

Namumula nyang sigaw sakin dahil sa galit!

"secret!" Ngisi ko sa kanyan. tsk!

"Tama na teresita ika'y pinagtitingan na nang ibang tao. Mahiya ka naman." Awat ng kasama nya sa kanyan.

"Ngunit kuya joselito, iyang babae na yan ang may kasalanan! At tignan mo ang ginawa ng paslit na indio sa akin damit!"

"Ngunit hindi naman sinasadya ng bata na tamaan ka! At isa pa! Bingi ka! Dahil sa una palang ay humingi nako ng tawad sa iyo, ikaw lang tong gusto ng gulo!"

Tila nadagdagan nanaman ang galit ng babae sakin. Tama naman ako masyado yang epal para konting putik lang ng damit sasaktan nya ang bata? Hindi naman tama yun.

LUNAWhere stories live. Discover now