Sermon lang naman ang inabot ka kay kambal dahil pinainom ko daw yung dalawa. Buti nalang naawat ni joselito hehe. Wala naman masama roon. Si Manuelito naman ayun sinabihan din akong wag ulit iinom. Kj nila.
Nakapagpalit naman kami ni flora ng damit. Mag aalas kwatro ng naisipan namin magligpit para makauwi hindi naman kasi pweding gabihin dito.
"Maayos na lahat? Tayo'y aalis na."
"S-sandali ginoo ang iyong kapatid ay hindi ko mahanap."
Huuu? Si maria?
Mabilis naman kaming nagkatinginan lahat ng bigla kaming makarining ng sigaw.
"T-tulong!"
Paanong napunta don si maria? Shocks.
Madali naman kaming napunta roon at mabilis na lumangoy yung iba samin para tulungan si maria.Nag malapit samin ay mabilis kong inabot ang kamay ko para ahon sya sa tubig.
"L-lu.." mangiyak ngiyak nyang sabi dahil nauubo ito malamang nakainom ng tubig
"Sssh tama na ayos na." Sabi ko habang tinatapig ang likod.
Pumiling naman ito at maiyak iyak parin.
"Ano ba ang..." Hindi ko naituluy ito ng biglang humarap at sakin may sinasabi na hindi ko gets dahil nga iyak parin ng iyak. Nakalapit narin ang mga kasama namin at pinapatahan sya.
"Si tan." Mahina sabi nito.
"L-luna si tan tan!" Sabay turo nya sa tubig.
Bigla naman akong kinabahan dahil sa sinabi ni maria.Para naman din nalaman ng mga kasamahan ko ang sinabi ni maria at madali silang tumalon sina Manuelito. Tatalon din sana ako para hanapin si kambal ng inawat ako ni joselito at sinabing sila nalang daw.
Ilan segundo pa ang lumapis ng nakita ko silang walang kasamang kambal.
"Sh*t!"
"M-madilim na sa baba, h-hindi namin sya makita!"
Imposible yon tsaka kilala ko si kambal magaling lumangoy yun.
"Imposible!" Sigaw ko!
Madali kong tinangal ang saya ko at tumalon na. Kahit medyo mahapdi sa mata ay pinilit kong imulat ito para hanapin si bal.Hangang sa makakita ako ng ikinabigla ko. Isang pamilyar na liwanang. Ngunit hindi ito kamuka ng dati na nakakasilaw. Kita kita ko ang maliit na liwanang ng unti unting lumalapit kay k-kambal!!
Madali akong lumapit dito para mahila ang walang malay na si kambal.
"Luna!" Bungad sakin ng makahahon kami. Mabilis naman nila hinila si kambal. At ako naman ay inalalayan ni Manuelito.
Shock! Bakit nandon yung Liwanag? Yun ba ang portal pabalik samin? Makakauwi naba kamo? Pero bakit biglang lumitaw yun?
"M-mahina ang kanyan Pulso!"
Bumalik ang ulurit ko nga marining kong sumigaw so manuelito. Kita ko naman na umiyak parin si maria habang tinatapik si bal.
"Tabi!" Sigaw ko at nilapitan ko ito. Inilapit ko lang ang muka ko para macheck kung humihinga ito.
No! Hindi pwedi bal!"Kailangan natin syang dalhin sa pagamutan."
Hindi ko na sila pinansin at sinimulang i CPR.
"1 2 3 4 5!" Pag bibilang ko habang pinapump ko si kambal. Nakatingin la sila sakin habang ginagawa ko. Narining ko rin silang napa singhab sila ng inilapit ko ang bibig ko para hipan sya.
"Huminga ka bal. Please please!" Pagmamakaawa ko habang tuloy lang sa pag CPR.
Natatakot man ay pinilit kong ayusin ang ginagawa ko. Sh*t parang hindi yata kaya ang nakikita ko ngayon. Pero kalma self wag mataranta.
YOU ARE READING
LUNA
Historical FictionIha! Hindi ka dapat nandito! Bakit ka sumunod? Tanong ng matandang babae sakin, aba malay ko ba? Sinundan ko lang ang matalik kung kaibingan, ang kambal ko then eto na pagka gising ko nasa year 1881 nako! Kung hindi dapat ako nandito, e anong ga...