Luna's povKasaluyan akong inaayusan ni Maria sa kanyan kwarto, still now I can't believe na makikilala ko ang nasa picture na kailan ko lang nakita. Hindi nako magtataka kung eto yung kababaliwan ni kambal. Bukod kasi sa maganda ay mabait pa, mahinhin ang kilos di tulad ko na napagkamalan pang tomboy noong nag-aaral ako.
Nagkita na kaya sila ni kambal? For sure ma lolove at first site sya haha."Luna may d..dumi ba ang aking muka? Bakit ganyan ka makatitig?
"Wala! Ang ganda mo kasi, kung lalaki lang ako, liligawan kita haha
Nakitong nabigla sya sa sinabi ko na ikinapula nya, lalo ito tuluy gumanda.
"Mas maganda ka saakin Luna tignan mo ang sarili mo!
At pinaharap nya ako sa salaminWow! Alam kong maganda naman ako dahil maraming nagsasabe pero hindi ko I expect na may igaganda pa pala ako! Lalo na sa suot kong pinahiram ni maria sakin n baro't saya yata ang tawag dito. kulay light blue and white ito at ang bongga para akong aatend ng sagala dahil may pa baloon ito sa palda. Medyo maiinit nga lang dahil may patong patong pa ito sa loob. Pero kailangan masanay dahil ito daw talaga ang sinusuot ng mga babae dito.
"Mas maganda ka padin maria!
"Kung ganon parehas tayong maganda luna hihi.
Tawa nya sakin na nakatakit ang bibig."Halika na pakikilala kita kila ina at ama, kagabe kopa sinabi sa kanila na nandito ka ngunit mahimbing ang iyong tulog kaya hindi kana pinagising ni kuya manuelito.
"Ganon ba? So... Pasensya na sobrang pagod ko kahapon ilang oras akong naglakad then maiiyak na lang sa isang sulok! Buti nalang dumating ang mga kapatid mo at tinulungan ako lalo na ikaw maria maraming salamat sayo.
"Wala yon, ano kaba. Para saan pa at ang tayo tayo magaganda lang naman ang magtutulungan hihi.
Sabi ni maria sakin abay buti nalang pala maganda ako ganon? Haha"Tara na? Oras narin nag agahan malamang ay nandon na lahat sila at mabibighani si kuya manuelito sa yong ganda.
Ngini ni maria saken abay! Ibinugaw pa ako haha pero keri lang gwapo naman si manuelito."He! Ano kaba maria, pero sige nga ilakad moko sa kanya hahaha.
"Sabi na nga ba e! Yung tinginan nyo ni kuya manuelito, parang may iba! Wag kang mag alala binibini boto ako sayo! At simula ngayon ay mag kaibingan na tayo kaya ilalakad kita kay kuya.
Para kaming teenager na nag aasaran pa ni maria, ang saya nyang kakwentuhan ngayon palang kasi ako talaga may naging kaibingan babae, meron naman pero hindi ganito kasaya halos sina kuya cloud and thunder lang kasi ang nagtatyaga sakin.
"Señorita maria, hinihintay napo kayo sa baba!
Sabay kaming nagkatingin ni maria sa may pintuan ng may kumatok.
"Opo manang bababa na.
Sagot naman ni mariaBigla naman akong kinabahan dahil makikilala ko ang mga magulang nya, naikwento kasi sakin ni maria na isang gobernadorcillio ang kanyan ama, hindi ako sure pero ang alam mo mataas ang posisyun nito.
"Kinakabahan kaba? Wag kang mag alala mababait ang aking ama at ina.
Tara na!Lumabas lang kami ni maria at bumaba na sa hagdan, habang bumaba aiy nag iisip ako ng pweding gawin para maka good shot naman ako sa parents nila, mahirap na baka palayasin nila ako dito kung hindi nila ako magustuhan.
Nasa huling baitang na kami ng mapansin kong nakatitig lang si Manuelito sakin, pagkababa kasi sa hagdan ay kita agad ang hapang kainan kung nasaan sila naroon. Nguminiti lang ako sa kanyan at inalis ko na din ang tingin ko sa kanyan mahirap na baka mahalata akong bet ko sya!
Napatingin naman ako sa isang babae sa parang kasing edad lang ni tita shiela mama ni thunder Sinuro eto yung mommy nila pero parang bata pa. Sa tabi naman nito ay isang lalaki na nakadamit pag gobernadorcillio malamang eto yung ama nila pero mukang bata din dahil sa tindig na aba halatang matcho, for sure habulin ng chicks to noong kabataan. Pero parang hangang ngayo aba pwedi pa gawin ko kaya syang sugar daddy? Hahaha
YOU ARE READING
LUNA
Fiction HistoriqueIha! Hindi ka dapat nandito! Bakit ka sumunod? Tanong ng matandang babae sakin, aba malay ko ba? Sinundan ko lang ang matalik kung kaibingan, ang kambal ko then eto na pagka gising ko nasa year 1881 nako! Kung hindi dapat ako nandito, e anong ga...