KRISTINE'S POV:
"Ho? Pinapauwi niyo na po ako sa pilipinas? Pero Ma'am Sir paano po yung trabaho ko?"-Lola Gina.
"Kaya ka namin pinapauwi ng Pilipinas ay gusto naming isama mo si Lin."-Mommy.
"Ilayo mo siya sa kaguluhan ng pamilya namin. Ituring mo siya na parang tunay mong apo."-Daddy.
"Wag po kayong mag alala Manang Gina, lagi po namin kayong padadalhan ng pera para pantustos kay Lin."-Mommy.Iniuwi ni Manang Gina si Lin sa Pilipinas at doon sila nanirahan ng matagal.
"Simula ngayon tawagin mo akong Lola Gina."-Lola Gina.
Pinakiusapan din ng mag Asawang Ying si Manang Gina na palitan ang pangalan ni Lin at Kristine ang ipinangalan niya sa bata. Pati apelyido ay pinalitan na rin niya. Yung "Ying" ay naging Macaraeg na. Kaya ang resulta ay parang totoong apo na ni Manang Gina si Kristine."Lola Gina, bibili lang po ako ng Mantika kina Manang Josie"-Sabi ng Batang si Lin/Kristine.
"Sige apo. Mag ingat ka sa kalsada ha."-Lola Gina.
"Opo".
Lumbas ang batang si Lin/Kristine sa bahay nila ni Lola Gina. Pagdating sa kalsada ay hindi nakita ng Batang si Lin/Kristine ang paparating na kotse, mabilis ang patakbo nun kaya ang resulta, nasagasaan siya... Itinakbo siya sa hospital.
"Apo... wag kang bibitaw ha?. Andito lang si Lola."-Naiiyak na sabi ni Lola Gina at Hinawakan ang kamay ng Batang si Lin/Kristine na duguan.
"Ano pong pangalan ko??? Asan po ako?. Sino ka po?"-Tanong ni Lin.
Natigilan si Lola Gina sa Pag iyak. Dahil sa mga sinabing iyon ng batang si Lin/Kristine.Nalaman ni Lola Gina na nagkaroon ng Amnesia ang batang si Lin/Kristine. Dahil sa lakas ng impact ng pagkaka aksidente nito.
"Naaalala ko na ang lahat!. Ako si Lin Li Ying. Ang batang babae na nasa picture. Ang Batang inalok ni Wu Chun ng kasal, Ang batang lumaki sa kasinungalingan!"-Sabi ko sa sarili ko. Niyakap ko yung picture namin ni Wu Chun nung mga bata pa kami.. Lin Li Ying, yun ang tunay kong pangalan. Ang tunay kong pagkatao!.
Kailangan ko pa ring magkunwari na wala akong naaalala mula sa nakaraan ko. Ayaw kong masira ang magandang relasyon ko sa pamilya Goh. Kay Don Lee, lalong lalo na kay Wu Chun my loves na sinisisi ang sarili dahil sa pag aakalang patay na ako!.
"Hey Babe, andito ka lang pala"-Wu Chun.
Dali dali kong isinauli sa dating lalagyan ang picture frame.,pinunasan ko rin yung luha ko na dumaloy na sa mukha ko. At saka ako humarap kay Wu Chun my loves.
"Babe, are you crying?"-Wu Chun.
Umiling iling ako kay Wu Chun my loves.
"Bakit mo nga pala ako hinahanap?"-Ako.
"May ipapakita sana ako sa yo eh. Pero bukas nalang kasi gusto ko magmoment tayong dalawa ngayon."-Pagkasabi niyon ay kiniss na niya ako sa lips. Tas ako naman ay bumigay na.LOLA GINA'S POV:
"Molly, ano? Nakuha mo na ba yung picture?"-Lola Gina.
"Opo Lola, nakuha ko na po."-Molly.
"Very good."-Lola Gina.
"Saan nga po pala tayo magkikita Lola?."-Molly.
"Sa Coffee shop nalang tayo magkita. Yung malapit lang dito sa Condo na tinitirhan namin ni Liesly. Wag mong kalimutang dalhin yung picture ha?"-Lola Gina.
"Opo Lola Wag po kayong mag alala dadalhin ko po"-Molly.Kinasabwat namin ni Liesly si Molly para sa aming Unang misyon. Yun ay ang kunin ang picture ni Lin kasama si Wu Chun nung mga bata pa sila. Alam naming dalawa ni Liesly na hindi gusto ni Molly si Kristine, pero nagpapasalamat pa rin kami sa kanya dahil pumayag siya sa alok namin. Oo alam kong masama itong ginagawa kong ito, pero para naman ito sa kabutihan ni Kristine. Ayaw kong mapahamak siya sa mga kamay ni Don Lee. Katulad ng nangyari sa kanyang mga magulang.
"Lola Gina, ano pong sabi ni Molly?"-Bestie Liesly.
"Nakuha na raw niya yung picture. At makikipagkita siya sa atin sa Coffee shop mamaya."-Lola Gina.MOLLY'S POV:
"Hello Ma'am. Makikipagkita po sakin mamaya yung Lola ni Bruha."-Molly.
"Good,. Ipagpatuloy mo lang yang kunwariang pakikipagsabwatan mo jan sa Lola Gina niya at sa Bestie niyang mukhang igwana. I report mo sa kin agad kung ano ang pinag usapan ninyo."-Sabi nung kausap ni Molly sa kabilang Linya.
"Masusunod po Ma'am"-Molly.
Nakipagsabwatan si Molly kina Lola Gina at Liesly para makuha yung picture frame na nasa Mini Office ni Wu Chun. Pero ang hindi alam ng dalawa ay may isang malaking patibong ang nag aabang sa kanila. Once na malaman ng lahat lalong lalo na ni Don Lee at Wu Chun kung ano ang tunay na pagkatao ni Kristine, siguradong gulo ang dala nun.Coffee Shop:
Nakipag kita pa rin ako sa dalawa.
"Asan na yung picture?"-Lola Gina.
Binigay ko sa kanya yung picture na pinakuha niya sa akin. Pero fake lang yun, yung original ay ibinigay ko sa tunay kong amo.
"Salamat Molly ah. Kahit papano may pakinabang ka rin pala."-Bestie Liesly
"Naku, wala yun. Kahit bwisit na bwisit ako kay Kristine, nakahanda akong tulungan kayo"-Molly.
Pasimple kong tinext yung katawag kanina..
"Pwede na po kayong pumasok."-Message Sent-Molly."Hi Lola Gina, and Liesly"-Nagulat yung dalawa sa nakita nila.....
SI ELLA AT SELINA KASAMA PA SI RAIN!.
Tama, sila ang mga amo ko. Sila ang nag sabi sa akin na makipagsabwatan kina Lola Gina at Liesly upang kunin yung picture.
BINABASA MO ANG
Ang Artista At Ang Julalay(Magandang Alalay)
RandomIsang napakamaningning na bituin na napakahirap abutin, pero pilit na inaabot. Yan ang laging nasa isip ni Kristine. Mahirap lang si Kristine Pero may pangarap sa buhay at yun ay ang makita sa personal ang kanyang ultimate crush na si Wu Chun. Sa to...