KRISTINE'S POV:
Nagkagulo kaming lahat nang may marinig kaming putok ng baril. Nagpanic ang lahat lalo na ako nang makita kong nakahiga sa floor si Bestie ko.. May dugo sa kanyang tiyan!."Bestie!!!!!"-Tumakbo ako papunta kay Bestie Liesly ko. Umiiyak na ako. "Tumawag kayo ng ambulansya!"-Sabi ko dun sa mga taong nakapaligid samin..
Ilang sandali pa dumating na yung ambulansya na magdadala kay Bestie Liesly sa hospital. Kasama ko sa loob ng ambulansya si Wu Chun na nagcocomfort sa akin, si Calvin na hawak naman ang kamay ni Bestie.
Iyak lang ako ng iyak hanggang sa makarating kami sa hospital..
"Hanggang dito nalang po muna kayo Ma'am, Sir."-Sabi nung nurse na siyang mag aasikaso kay Bestie.
"Don't worry she'll be fine"-Wu Chun.Kinocomfort pa rin ako nina Wu Chun my loves at Calvin nang dumating sila Lola Gina, Daddy ni Bestie kasama sina Don Lee at Senyorita Lea.
"Asan ang anak ko?"-Tanong agad sakin ng Daddy ni Bestie.
"Dinala na po siya loob ng E.R."-Ako.
"Bakit siya binaril?"-Daddy ni Bestie.
"Hindi ko po alam tito eh"-Ako.
"Wag po kayong mag alala Mr. Paragas malalaman din ho namin kung sino ang bumaril sa kanya. But for the meantime let's just wait for your daughter."-Wu Chun.
Tinignan ko si Calvin, tahimik lang ito at tila malalim ang iniisip. Nagtataka ako sa ikinikilos niya dahil hindi naman siya ganyan eh. Nilapitan ko siya.
"Calvin?"-Ako
"Nakita ko yung itsura nung bumaril sa kanya"-Calvin
Napatingin ang lahat kay Calvin.
"Kung ganun, kailangan nating maireport ito sa mga pulis"-Don Lee.Katulad ng sinabi ni Don Lee ay i inireport nga nila sa pulis ang nangyaring gulo sa birthday party ko. Tulo lang ng tulo ang mga luha ko habang nakikinig sa mga sinasabi nila Calvin at mga pulis.
"Mga Sir, Ma'am pupuntahan po namin yung lugar kung saan nabaril yung kasama niyo po. Sana po may CCTV footage po sila para madali po nating malaman kung sino po yung bumaril sa kasama niyo po"-Chief.
"Salamat po Chief"-Daddy Ni Bestie Liesly.ELLA'S POV:
"Sigurado akong nagluluksa na yung babaeng yun ngayon."-Ella.
"For sure yan Girl. At sana naman eh magsilbing aral sa Kristine na yan yung nangyari dun sa Bestie Niya."-Selina.
"Sana nga magsilbing aral sa kanya. Dahil kung hindi, bibigyan ko ulit siya ng mas matindi pa jan"-Ella."Teka? Nasan ba si Hebe at hindi siya sumunod satin?"-Ella.
"Aba malay ko dun noh, wag mo ng alalahanin yung duwag na yun. Alam mo mas mabuti pang punta nalang tayo ng Bar at magparty party."-Selina.
"Hmmm i like that idea ha!"-Ella.Bar:
Nagpunta nga kami ni Selina dito sa Bar na pagmamay ari ng isa sa mga kaibigan namin. Si Rain,.
Kakaupo palang namin sa may bar counter ay may lumapit agad samin na dalawang foreigner.
"Hey Girls, can we join you?"-Foreigner#1.
"Yeah sure"-Selina
Nakipag usap nga samin yung mga foreigners at wala namang sexual na nangyari. Kumbaga sa madaling salita eh friendship approach lang. Di nagtagal ay iniwan din kami ni Selina. Then that's the time na lumapit sa amin si Rain."O andito pala kayong dalawa. Si Hebe nasan?"-Rain.
"Hindi namin alam kung saan lupalop nagpunta yung babaeng yun. Kanina lang kasama namin, pero ayun iniwan kami"-Ella.
"Ah ganun ba? So What brought you here? Ngayon ko lang ulit kayo nakitang pumunta rito?"-Rain
"Well andito kami for a so called celebration."-Selina.
"What kind of Celebration?"-Rain.
"Some kinda success you know,"-Ella.
"Ah okay"-Rain.
"Bakit ka nga pala nandito? I thought invited ka sa pa party ni Don Lee?-Ella.
"Oh yeah, i was invited by uncle Lee. Pero hindi ako pumunta dahil ayoko sa birthday celebrant"-Rain.
Nagkatinginan kami ni Selina nang dahil lang sa sinabing iyon ni Rain.
"Why didnt you like her?"-Ella.
"Well sa una akala mo hindi makabasag pinggan. But the truth is may sa ugaling amazona"-Rain.
"Why?"-Selina.
Ikinuwento ni Rain sa amin yung ginawa ni Kristine sa kanya nung birthday party ni Aaron habang nagsasayaw sila sa dance floor. Tawa naman ng tawa si Selina after magkwento ni Rain. Habang ako naman ay may nabuo ulit na plano sa utak ko."So what's your next plan Ella?"-Selina.
"Gagamitin ko si Rain para sa next plan ko. Bukas samahan mo ako. Pupuntahan ulit natin si Rain."-Ella."Bakit niyo ako pinuntahan dito sa bahay ko?"-Rain.
"Bakit? Masama bang dumalaw kami rito?"-Ella.
Pinuntahan nga namin ni Selina si Rain sa condo unit niya na malapit lang sa building ng GTV NETWORK.
"Alam ko na yang mga style niyo eh. Hindi naman ninyo ako pupuntahan dito sa condo ko kung wala kayong kailangan sa akin"-Rain.
"Sinabi mo na rin lang yan, sige aamin na kami."-Ella.
"Ano? Aamin na kayo na may relasyon kayong dalawa?"-Rain.
"Tanga! Hindi yun!!! Wala kaming relasyon!!!!!"-Ella/Selina.
"At sabay pa talaga kayong dalawa ha. O e bat nga kayo nandito?"-Rain.
"Naparito kami para sabihin sayo yung plano namin"-Selina.
"Plano? Plano saan?"-Rain.
"Hindi Saan, Kanino!"-Ella.
"Teka nga! Naguguluhan ako sa inyong dalawa eh. Ano ba kasi yun?"-Rain.
Kinuwento ni Ella kay Rain kung gaano siya kabuwisit kay Kristine.
"Since may kasalanan din sayo yung babaeng yun, bakit hindi tayo magsanib pwersa para sirain yung babaeng yun sa lahat?"-Ella.
Matagal na hindi nakapagsalita si Rain sa mga sinasabi ni Ella at Selina sa kanya.
"Sigurado ba kayong kailangan nating resbakan yung Kristine na yun? Suntok lang naman ang ginawa sakin nun Eh."-Rain.
BINABASA MO ANG
Ang Artista At Ang Julalay(Magandang Alalay)
De TodoIsang napakamaningning na bituin na napakahirap abutin, pero pilit na inaabot. Yan ang laging nasa isip ni Kristine. Mahirap lang si Kristine Pero may pangarap sa buhay at yun ay ang makita sa personal ang kanyang ultimate crush na si Wu Chun. Sa to...