========================================================================
Casey Andrea Salvador's P.O.V.
Ano ba yan! Bakit ngayon pa? 1 month na nga ang nakalipas. Tapos, darating pa......
Tinatanong niyo kung sino dumating?
Ang makulit at nakakatacute kong parents.
"Mind to explain, young lady. Where are you a while ago?" nakataas pa ang kilay ni mommy. Take note: Englishera yan. Sosyal!
"Sa labas?" Totoo naman ha. Kung wala ako sa loob edi malamang nasa labas ako kanina or more like kahapon. Di pa alam ni mommy. Tsaka, wag niya na kamong alamin. Magalit pa at ma-grounded ako. Tapos nalalaman niya pa na sa walang hiya na medyo mabait na lalaki pa ako nakitulog.
"Saan sa labas?" Nakataas-kilay niyang tinanong.
"Oo na ma! Pumunta po ako sa park kanina. So, pwede na po ba akong pumasok?" tumango naman ito at buti pinapasok ako. Nakakangalay kayang tumayo. Tsaka, di ko rin sasabihin kung sino kasama ko noh.
Sa sala namin ako pinadiretso ni mama. Ano kayang paguusapan? Ano na namang trip this time?
"Di niyo ba kami na miss ng papa niyo? Nakakatampo tuloy." Tanong ni papa. Siyempre na-miss ko yan. Ang kulit kasi. Tumingin naman ako kay kuya at nakita ko siyang sinasamaan ako ng tingin. Alam niyang hindi ako natulog dito kagabi. Malamang this is our house. Kahit anong gawin ko he will notice.
"Siyempre po na-miss namin kayo!" Kahit di masyado. Haha! Ang sama ko.
"Ah Casey, may sasabihin pala kami sayo. Sa birthday mo, may hahanda kaming surprise ng mommy mo. We finally talked about it kanina and it's final. I don't wanna hear your buts, okay? Kung hindi, ba-bye gadget ka ngayon." Arrgghh! Mga pakulo na naman nila. Ano kaya yun? Ako naman sunud-sunuran din.
"Casey, we would like to bring you to a party in your Mamita. We want you to be accompanied by the son of our business partners. It's a deal and dapat you should be there." Ha? Ano? So, parang date. Nababaliw na talaga ang mga magulang ko.
"You mean para pong date?" tumango naman si mommy. NOOO!!!!! "But..b-but..."
Bago ko pa matapos ang sasabihin ko umentrada na ang dad ko. "Kakasabi ko lang no buts, princess. It's not even a big deal." NOT EVEN A BIG DEAL? YUNG MAKIPAGDATE SA HINDI KO KAKILALA. Heck no!
"Kuya, pumayag ka?" tiningnan naman ako ni kuya at tumango.
"Kasalanan mo yan, remember?" Wala na akong kakampi. Even Kuya Lance. Pinagtawanan ba naman ako. BWISETTT!! Malas nga naman. Bahala na nga.
"Bahala nga kayo! Okay fine, basta di ko seseryosohin yun. Pagminalditahan ko yun. Walang magrereklamo." Susungitan ko yung kung sino mang lalaking yun. Aba!
"Nagpapatawa ka ba? E, mas masungit pa nga sila sayo."
"Sila? Paano naman naging sila ngayon?"
"Ay patay! Ah ano kasi.." sinamaan ko ng tingin si dad. "Oo na nga sasabihin na nga, dalawa kasi yung business partner namin. So tig-isa isa sila. So, lahat yun ide-date mo. As in isa-isa, yung isa sa Saturday at yung isa sa Sunday." *FACE PALM. Ano ako ngayon, tapunan ng mga lalaki? Papatinuin. Nanay ba nila ako? Huhuhu! Pero, nu be yen. Kalerks naman.
"Please, we need this. 'Pag napatino mo sila ng kahit konti. Ma-aaprove yung kontrata. Please?" *puppy eyes. Yan na naman. Ang kulit. E, bahala na nga talaga.
"O sige na nga po. Pero, may kapalit po ito ha." Haha! I can do one thing I want. Mission Impossible: Patinuin ang mga masusungit. Madali lang 'to. Ako pa. Madali lang yan. Chicken lang yan. Yakang-yaka ko. Kasi ang kapalit......Wahahahaha!
"Ano naman yun?" Haha! Ako naman ngayon.
"Secret! Wag muna ngayon." XD Akala niyo ngayon na. Ako ng bahala doon. Magbago pa isip ko e.
*
Cyfer Salvador's P.O.V.
Pagkatapos naming mag-breakfast. Lumapit ako sa kapatid kong sobrang tigas ng bungo. Umagahin ba naman. Baka nakitulog na 'to sa lalaki. Mamaya nagbo-boyfriend na yan. Tapos, di ko alam.Mahirap na. Baka maging batang nanay. Kakausapin ko din siya tungkol sa kanina. Parusa niya yun kaya ako pumayag. Masungit kasi yan sa mga lalaki. Laging binabara. Loko-loko kasi talaga. Kaya, magugulat na lang ako kung totoo. Abnormal kasi yung ex niya. Nagkaganyan tuloy ang kapatid ko. Muntik ko ng masapak e. pinigilan lang ako ni Andrea.
"Hep! Hep! Hep! Akala mo makakatakas ka sa akin. Saan ka nanggaling kanina...I mean kahapon? Pasalamat ka at hindi kita sinumbong. At magsabi ka ng totoo sa akin Andrea."
"Okay fine! Walang sumbungan kuya ha." tumango ako. "Eh kasi, di ba sabi ko pupunta akong park? Pumunta naman ako and then may nakita akong kaibigan and then nagmall kami gamit ang taxi. Uuwi na dapat ako, kaso nakalimutan ko yung kotse mo sa park. Tapos, biglang umulan kaya naisip kong makitulog muna sa bahay ng isa ko pang kaibigan. Tapos end of story."
"Ano?! nakitulog ka? Lalaki ba yan? Ginalaw ka ba niya? Mamaya mag-asawa ka na diyan tapos, maging batang ina ka tapos maghihirap kayo. Magkakasakit yung anak mo kaya lang wala kang alam na trabaho kaya namatay 'to. Tapos, iiwan ka ng asawa mo and..."
"Kuya! Anong pinagsasabi mo? Batang Ina? Anong anak at asawa ka diyan. Nababaliw ka ba?" Sorry naman. Nagaalala lang.
"Hihihi! Ano lalaki ba?" Tanong ko. Kapag lalaki talaga yun. Babalatan ko ng buhay yun.
"Secret! :P" Tss! Ang hilig talaga sa secret kahit kailan. Humanda ka kapag nalaman ko.
"Andrea!"
"Eh? Kailangan pa ba, tsaka secret nga di ba? Paulit-ulit lang?" Ay! Bahala ka. Baka babae naman. Pabayaan na nga.
"O sige na! Andrea Wait!" Tumingin naman siya sa akin with an 'Ano look' :P. Next week na pala birthday mo. Sa saturday....at may pahabol pa sa sunday. Hahaha! Good luck na lang sayo." Inasar ko nga. Ayaw niya kasing sabihin.
*She rolls eyes "Okay lang, may kapalit naman yun :P." Grabe! Di talaga magpapatalo.
Umakyat na siya at ako naman magfa-facebook. Kakausapin ko pa yung babe ko e. Ang saya nga naman. Lahat kami luma-lovelife. Ako naman malapit na magpakasal. Yeah! 25 pa lang kaya ako. Tumatanda na. Pero siyempre, gwapo pa din. ;)
Casey Andrea Salvador's P.O.V.
Pasukan na naman at ang dami pang manyayari sa darating na araw. Ang tanong: Kaya ko pa ba? I-push lang natin yan. Go for the goal. Sabi nga nila. "Something good happens after a bad ones." Frankly, imbento ko lang yun. Pero malay mo totoo.
Hay! Makatulog na nga lang at bukas magiging AWKWARD!! At alam niyo na yun kung bakit.
Aral mode pa bukas. Masipag pa naman ako mag-aral. Sadyang mabilis lang ma-bored. Sana masuspend na lang. May bagyo naman e. Kaso asa pa ako. Pag sa college, minsan minsan lang diyan ma-suspend.
*****************************************************************************************
Done Updating. Yey! Support naman kayo diyan.
BINABASA MO ANG
My Cryptic Secret Admirer (COMPLETED)
ComédieKwento ito ni Casey Andrea Salvador. After her break-up with her boyfriend, mapupunta siya sa Oxford Academy. Marami siyang makikilalang mga totoong kaibigan at makikilala niya din ang mga lalaki na magbabago ng buhay niya. She meets a bad boy, a s...