Chapter 2
**************
Casey Andrea Salvador's P.O.V.
"Ouch!" may nakabangga ako. Ay! First day na first day kamalasan agad. Tumingala naman ako at nakakita ng isang maputi at matangkad na lalaki. Ang swerte ko na pala. Jaw dropped not literally pero sa isip ko lang. Babawiin ko na lang. Tinulungan niya pa nga ako to pick up my things. Hehehe! Ang bait. Parang si Ken. Ay bwisit! Di pala. Erase! Erase!
"Miss, I'm sorry ha? Nagmamadali kasi ako. Mala-late na ako eh. Teka! What's your name pala?" Name kaagad? Wow! Ang bilis! OMG talaga!! Kung panaginip lang 'to? Pwes wag niyo na akong gisingin. Kasi, this is what you called dreamland. Grabe! Ang gwapo niya talaga. Okay, first crush ko siya maliban sa ex kong walang kwenta. I just want to forget that guy.
"Ah! Wala yun." Ang awkward. "I'am Casey nga pala, Casey Andrea Salvador. How about yours?" Pakapalan lang ng mukha. Hahaha! Ako na winner dito. Ilang inches kaya ang kakapalan neto.
"My name is Andy Kevin Aragon, you can call me either, Andy or Kevin." He smiled.
"Yeah Andy or Kevin! Nakakahiya, pero can you help me?" I asked him nang di tumitingin sa kanya. Kasi baka mamaya matunaw na ako. Sayang ang kapangitan ko.
"Look at me! Dapat kapag may kausap ka, titingin ka sa taong kausap mo." He raised my chin. "Ano yun? Bakit di ka makatingin?" Sabi niya habang nakangiti pa din.
"Nakakahiya kasi tsaka baka matu- este. Can you help me find my room?" Wew! Muntik ko na masabi na baka matunaw ako kaya di ako tumitingin buti matalino ako ang bilis tuloy magrespond ng neurons ko. Ang landi talaga ng hypothalamus ko kasi yan tuloy.
"Sure! Let me see." Sabi niya. "Here!" Binigay ko yung card something.
"Coincidence nga naman." Sabi niya. Ano daw? Coincidence?l
"Ha?! Ang alin?" tanong ko. Di ko kasi siya gets!
"Kasi magkaklase tayo. Tamang-tama Casey. Sumabay ka na sa akin." Di ba dapat galit ako sa boys? Bakit di ko magawa? Sabagay why don't I lessen my bitchiness. Change attitude sa tingin ko. Kung sino mang anghel diyan, gabayan mo naman ako at baka mahimatay ako sa gwapong lalaking ito,
"Sure, my pleasure! Thanks!" Ang bait niya talaga!!
Umakyat kami sa third floor. Ang laki pala ng school na ito sayang sira daw yung elevator, kaya inakyat talaga namin ang mataas na stairs nila.
"Nakakapagod!" Hingal niyang sabi habang nakahawak ang dalawa naming kamay sa tuhod namin.
"Yeah! Sinabi mo pa! So, saan yung cr natin?" Tanong ko.
"Seriously?" Sabi niya at tumango naman ako.
"Comfort room! Are you weird? Mala-late na nga tayo tapos, iihi ka pa?" Hahaha! Kaya naman pala.
"Hahahahaha! Baliw! Ang ibig kong sabihin C and R as in Classroom. Nagpapatawa ka ba?" Tapos, tumawa na naman ako. "I'm sorry I just can't help it akala ko you're an innocent guy, pero nakakatawa ka pala kahit di sadya. Hahaha! Comfort room talaga? You think? Hahahaha! Mukha ba akong naiihi? Sabagay! Kung ganito ba naman mukha mo, mukha ka talagang naiihi." Tapos tumawa na naman ako. Baliw lang! Kanina bitter ngayon masaya? Alam na. Ako'y isang bipolar. Joke! Di naman ako pasyente ng mental hospital noon.
"Stop with the laughs." Kunot noo niyang sinabi. Hala! Galit na.
"I am sorry!" Yumuko na lang ako, nagu-guilty kasi ako bigla. "May lahing clown kasi kami."
Pero nagulat na lang ako, kasi hinwakan lang naman niya ang nakakaloka kong mga kamay. Taray! Ang landi ni kuya.
Hinila niya ako papasok sa classroom namin. Doon kami naupo sa pinakalikod.
BINABASA MO ANG
My Cryptic Secret Admirer (COMPLETED)
HumorKwento ito ni Casey Andrea Salvador. After her break-up with her boyfriend, mapupunta siya sa Oxford Academy. Marami siyang makikilalang mga totoong kaibigan at makikilala niya din ang mga lalaki na magbabago ng buhay niya. She meets a bad boy, a s...