Chapter 2 – Missed
Hannah's POV
Isinuot ko na ang school uniform ko na binili ni Dad kahapon. It's a black mini skirt, black coat with a thin white color at the edges including the pockets, white long sleeve for the inside and for the necktie there is a red strip, and I used a pair of my black shoes with my long socks at isinuot ko na ang eye glasses ko at itinali ang buhok ko into a bun saka humarap sa malaking salamin sa'king kwarto.
"Not bad." Bulong sa sarili ko habang nakatingin sa salamin bago ko kinuha ang bag ko sa kama at lumabas na. Nandito na ako sa hagdan nang makasalubong ko si Kuya Xavier na napakunot ang noo. Hayst! Umagang umaga ganyan ang mukha, magkakawrinkles ng maaga e. Nandito na naman siya para mang-asar!
"Bakit nakasuot ka ng ganyan?" Bakit masama bang magsuot nito, talaga 'tong si Kuya good mood palagi nalang nang-aasar. "Hindi naman malabo 'yang mga mata mo diba? ....hmm..ahh alam kona, sigur-" hindi natuloy ang sasabihin niya dahil bigla bigla nalang siyang binatukan ni Kuya Jaylord na kararating lang.
"Kuya Xavier bakit mo kinain 'yong pinabili ko kay Dad?'' naiinis na wika nito. Magsisimula na naman ang riot dito sa bahay.
"Ah sa'yo ba 'yon?'' nangaasar na pabalik naman ni kuya "Ah, by the way, ang sarap no'n bro," pang aasar ulit nito. Tsaka ayon tuloy ang away, maiwan na nga sila diyan baka madamay pa ako.
Bumaba na ako at hinayaan nalang silang mag asaran. Tumatawa si Kuya Xavier habang inis na inis si Kuya Jay. Umagang umaga nag aasaran na ang dalawa kaya bumaba nalang ako at nagderetso sa dining room para kumain nang pagpasok ko ay napatingin si dad at lahat ng mga kuya ko na nandito.
"Bakit ganyan kayo makatingin?" nagtatakang tanong ko sa kanila sabay upo at kuha ng pagkain.
"Huwag ka ngang magsuot ng salamin at huwag mong itali 'yang buhok mo bunso. Mas maganda kung nakalugay ka." sabi ni Kuya Ridge.
"Oo nga tama si kuya, mukha kang manang pag ganyan" dugtong ni Kuya Clifford. Hayst! lahat naman sila sumang-ayon dun buti pa si Kuya Hans, naiintindihan niya ako.
"Anong mukhang manang na sinasabi niyo diyan. Inaasar niyo nanaman ang prinsesa ko" sabi ni dad na napapakunot ang noo sakanila "Hindi naman, maganda parin naman siya, kamukha nga niya ang mama niyo" wika pa ni dad na nakangiti na at mukhang naaalala si mom.
"Yah Dad binibiro lang namin siya, sobrang ganda niya pa din kahit ganyan." Napangiti sila sa'kin tapos kumain.
--*-*--
Jessamyn POV
Umuwi na pala sina mama dito. Matagal na noong huli ko siyang makita atsaka miss ko na rin sina Hannah. Ako ang naging tutor niya no'ng maliit pa siya, medyo matagal tagal na rin 'yon. Naaalala pa ba niya kaya ako? Sana oo. Ilang taon narin kasi ang nakalipas kaya sabik na akong makita ulit sila.
"Teacher Garcia." Napalingon ako ng tawagin ako ni Principal.
"Bakit po madam principal?"
"Ikaw pala ang incharge sa new student ng GCA." sabi niya sabay abot sa'kin ng isang document na agad ko namang binuksan at binasa. "Hannah Lyn Riley Emmerson" parang familiar ang pangalan na ito. Lumabas ako at napaisip. "Ah alam kona! Si Hannah! Tama!" masaya kong naalala. Ilang taon narin akong nagtuturo dito sa GCA.
--*-*--
Hannah's POV
Andito na kami sa bago kong paaralan. Binuksan namin ang sasakyan at bumaba. Bakit walang estudyante dito? Wala bang pasok? Malawak ang paaralan na-
BINABASA MO ANG
Lethal Game: To Kill or Die
Bí ẩn / Giật gânA place for peace is nowhere. Invasion of war is getting more and more deeper to danger. Lot has been killed and lost their mind. A darkness cause to War. Words are poisining. Secret lead to hallucination. BLOOD IS THE KEY TO BE SAFE! WELCOME. *** ...