Eloisa Point of View
Nasa cafeteria ako at kitang kita ko ang babae kahapon na nagsisigaw at nag iisang kumakain. Isang araw na din ang nakalipas at hindi pa siya ganun kadali makarecover sa sitwasyon. Alam kong darating din ang araw na masasanay din siya.
"Can I sit beside you?" Ask ko tsaka umupo ng hindi hinihintay ang sasabihin niya kung oo ba o hindi.
"Stay away from me...Mga mamatay tao kayong lahat!" She shouted at me.
"Don't judge easily wala kang alam sa mga paghihirap naming lahat!" Sambit naman ng isang babae na nasa tabi ng table namin."Pero bakit hindi kayo nagsumbong sa mga pulis?" Tanong niya.
"For what? Hindi mo alam kung gaano makapangyarihan ang taong tinutukoy mo...To shut up is the best way to do right now!" Sambit nila.
Oo baka pagmay nagsumbong baka mas lumala pa ang sitwasyon namin dito gaya ng dati.
"Do you think may magagawa ang pag asta mong yan? Listen to me!" Sambit ko na ikinatahimik niya.
"Wala na ang kaibigan ko at gusto ko siyang ipaghiganti!" Napahagulgol siya at yinakap ko ito. I can feel those pain melting into her heart, falling tears and crying to loud.
"Kailangan mo munang tanggalin ang galit sa puso mo bago ka gumanti dahil kung padalos dalos ka, matatalo ka nila!" Ako nalang ang nag iisa niyang kakampi ngayon.
"Thanks for saving me" Pagbibigay papuri niya.
"Eloisa tulungan mo kami" Paghihingi ng tulong sa akin ng isang lalake at pagod na pagod sa pagtatakbo. Isa siya sa mga nakapasok dito.
"What's happening?" Nag aalalang tanong ko.
"Ang kasamahan namin ay nasa kapahamakan!" Saad niya kaya napasunod kaming lahat sa kanya.
Bakit sa akin sila humihingi ng tulong? Dahil siguro tinulungan ko ang babaeng kausap ko kanina pero hindi ko alam kung maililigtas ko pa ang isa nilang kasamahan.
Nakarating na kami sa harap ng library at kitang kita ko doon ang mga nagkalat na mga dugo. Bawat oras at bawat minuto ay maraming mga dugo na nasasayang, at mga mahal sa buhay ay nawawala at baka sa susunod na ay wala nang matitira sa amin. Malapit na, malapit na ang araw ng katapusan naming lahat. A bloody war!
"I'll give you another chance to deside, pipiliin mo ang kaligtasan mo o susunod ka sa mga kaibigan mo?" Tanong ni Nicky kasama ang mga kasamahan niyang mga gang members.
BINABASA MO ANG
Lethal Game: To Kill or Die
Mystery / ThrillerA place for peace is nowhere. Invasion of war is getting more and more deeper to danger. Lot has been killed and lost their mind. A darkness cause to War. Words are poisining. Secret lead to hallucination. BLOOD IS THE KEY TO BE SAFE! WELCOME. *** ...