"Dahil ba sa nakita mo na ako kaya aalis ka na?" Simpleng tanong ulit ni Talim.
"Uuwi na ako papuntang Laguna. Dumaan lang ako dahil gusto lang kitang makita. Wala na akong plano na makipag-usap pa sa'yo dahil alam kong galit ka sakin. Kung gusto mo, aalis na ako. Pero kung ako ang tatanungin ay gusto pa kitang makausap."
Litong lito si Talim. Gusto niyang yayain mag-inom ang kaharap niya para makipagkwentuhan. Hindi niya alam kung paano niya sasabihin. Gustuhin man niyang magalit ay hindi pwede dahil wala siya sa mundo kung hindi nito punatulan ang kinse anyos na Ina niya noon. Namatay man ang Ina niya ay hindi niya masisi ang Ama niya. Wala siyang masabi at litong lito. "Ano ba talaga ang gusto mong mangyari?!" Naguguluhan parin na tanong ni Talim.
Napangiti si Daniel. "Wala akong habol sa'yo. Itsura mo lang ang gusto kong makita. Galit ka sakin 'diba?" Hindi nakapagsalita si Talim kaya nagsalita uli si Daniel. "Hindi na ako magtatagal. Ikinagagalak kitang makilala Anak."
Nakipagkamay si Daniel at inabot naman ng litong lito na si Talim ang kamay niya. "Uuwi ka na?"
"Wala na akong gagawin pa dito." Umalis na si Daniel. Nakatingin lang si Talim sa papalayo na si Daniel. Hindi niya kaya na hindi kausapin ang Ama niya kaya hinabol niya ito at niyakap. "Talim, ano ang ibig sabihin nito? Hindi ka galit sakin?" Yumakap din si Daniel sa Anak.
Bumitaw si Talim sa pagkakayakap. "Gusto kong magkwento ka tungkol kay Elsa na Ina ko."
Ngumiti si Daniel. "Kung 'yan ang gusto mo, pumapayag ako."
Hinainan sila ng pagkain nang naupo sila sa balkonahe. "Sigurado kang hindi ka galit?"
"Marami akong gustong malaman. Gusto kong malaman ang naging buhay sa'yo ng Nanay ko."
"Wala bang naikwento sa'yo si Marsya?"
"Ang naikwento lang niya na iniwan mo si Nanay dahil may asawa ka na nung time na magkarelasyon pa kayo. Ayoko kang husgahan. Bata pa ang Ina ko, kinse anyos. Bukod dun, wala na akong ibang alam pa."
Nagsimulang magkwento si Daniel. "Talim ang tawag sakin ni Elsa. Mataas na babae si Elsa at hindi ko napagkamalang trese anyos lang siya noon. Magiging bayarang babae sana siya dahil wala silang makain. Inakala ko na bayarang babae na siya ng mga oras na nakilala ko siya. Dahil sa itsura niya na parang disi-otso na ay pinatulan ko siya. Hindi talaga ako pumapatol sa mga bayarang babae pero napakaganda talaga kasi ni Elsa. Dun ko rin natuklasan na isa siyang birhen. Hindi ko na pinayagan na pumatol pa siya sa iba kaya naging kasintahan ko siya bago siya nabuntis. Napag-alaman ko rin na Anak siya ng isang negrong Amerikano."
Nagsalita si Talim. "Filipina siguro ang Lola ko. Filipina American pala siya."
"Para siyang igorot na hindi man malinis tignan, sexy siya at maganda kaya nagustuhan ko siya, lalo ang mga mata niyang nang-aakit. Hindi yun alam ng iba dahil tumitingin sila sa katayuan ng tao."
"Ano na nangyari pagtapos?"
"Masama daw akong tumitig kaya takot siya sakin nung una. Naging parking boy ka pala sa Minimall na tinayo namin. Tinatayo palang namin yun noon nung nakilala ko ang Ina mo. Pinupuntahan niya ako sa barracks ko noon nung naging kami na. Doon ko siya nakilala dahil si Marsya mismo ang nag-alok sakin na patulan ko si Elsa."
"Si Tita Marsya?"
"Oo, magkaibigan sila ng Ina mo pero mas matanda ito sa kaniya ng limang taon. Naalala ko pa ang isa sa sinabi sakin ni Elsa nung kasama ko siya--"
"Elsa, bakit hindi ka makatingin sa akin?"
"Ang talim mo kasing tumingin."
"Yan ang sabi niya sakin, pero nung tumagal nagustuhan niya na rin ako. Pinatayuan ko sila ng maliit na bahay para hindi na sila sa lansangan natutulog. Sinasama ko siya minsan sa inuupahan kong apartment at doon kami tumitigil ng ilang araw. 25 years old ako noon at 14 siya. Nadiskubre ng asawa ko na may babae ako kaya inaway niya si Elsa. Wala akong nakitang galit mula sa Nanay mo dahil alam niya na may Pamilya na ako mula umpisa pa lang."
BINABASA MO ANG
Like A Frog
Ficción GeneralMahirap sa isang nagmamahal ang magsakripisyo lalo kung ang mismong mahal mo ang isasakripisyo mo para lang sa nakararami.