Q2 C13

916 111 42
                                    

Dạo gần đây một số người được Hoàng thái hậu Nguyễn Thị Định gửi đến để giúp Tô Vân Du học lễ nghi.

"Tiểu thư đã học lễ nghi cơ bản, bây giờ lão nô sẽ trình bày cho người các công việc một ngày mà Hoàng quý phi (Hoàng hậu dưới triều Nguyễn) phải làm"

"Vâng ạ. Xin bà cứ nói"

Trần tổng quản nhìn vị tiểu thư trước mặt, qua tiếp xúc mấy hôm bà rất quý mến vị sắp trở thành người song hành cùng nhà vua này.

"Vào giờ Dần (khoảng 4 giờ sáng) Hoàng quý phi sẽ thức dậy, vệ sinh trang điểm xong là kiểm tra bữa điểm tâm cho đức vua. Sau đó người cùng một số cung nữ, thái dám mang món ăn đến dâng vua, vấn an, chúc lành thiên tử vào đầu giờ Mão (tức chừng 5 giờ sáng)

Đến giữa giờ Mão (6 giờ sáng) Hoàng quý phi dùng điểm tâm xong rồi đến cung Diên Thọ thỉnh an và chúc lành Hoàng Thái Hậu.

Cuối giờ Mão (7 giờ sáng) Hoàng quý phi ở chính diện, nhận lời thỉnh an chúc lành từ các hoàng tử, công chúa và cung nữ, thái giám...

Giữa giờ Thìn (8 giờ sáng) Hoàng quý phi nghe các quản giám tấu trình các sự việc đã qua và trong ngày, tình hình thu chi, và các việc linh tinh khác.

Đến đầu giờ Tỵ (9 giờ sáng) Người ngồi ở điện Minh Lý để duyệt đơn thưa kiện lẫn nhau của các phi tần mỹ nữ, giải quyết các vụ việc

Cuối giờ Tỵ (11 giờ sáng)...

....

Tiếp đó, đến giữa giờ Tuất (8 giờ tối) người về thư phòng đọc sách, chăm con chốc lát, kiểm tra thêm vài chỗ, xem lại món ăn đêm của nhà vua, sau đó đến chúc đức vua ngủ ngon rồi trở về cung của người tắm rửa, ăn nhẹ và nghỉ ngơi vào giờ Hợi (10 giờ hoặc 11 giờ tối)*

Tiểu thư có phần nào không hiểu không ạ"

Trần tổng quản nói liến thoắng một hồi rồi dừng lại hỏi Tô Vân Du. Tâm trạng của Tô Vân Du lúc này chỉ có một chữ để biểu đạt "choáng". Phim ảnh, truyền hình, truyện đều là lừa bịp, Hoàng hậu không khác gì culi cao cấp. Tính ra trong một ngày hoàng hậu đã phải làm việc hết 18/24 giờ. Làm việc 8 giờ/1 ngày đã mệt lắm rồi trong khi hoàng hậu làm đến 18 giờ, Tô Vân Du không hiểu sao người ta lại thích chức danh này thế không biết.

Làm hoàng hậu đúng là thách thức tính kiên nhẫn, nhẫn nại, kiên định... nếu là Tô Vân Du không biết cô chịu được bao nhiêu ngày. Đúng là một ngày của hoàng hậu không dễ chịu một chút nào hết, có vào trong chăn mới biết chăn lắm rận.

"Dạ có hiểu hết ạ"

Mặc dù đang rất than thở trong lòng nhưng ngoài mặt Tô Vân Du vẫn phải là một cô tiểu thư thông minh hiểu chuyện.

"Lão nô xin hỏi người một số việc ạ"

"Vào giữa giờ Dậu (6 giờ tối) Hoàng Quý phi phải làm những gì"

"Ừm...Người phải dâng ngự thiện cho nhà vua, sau đó dùng cơm tại cung riêng, tiếp đó người lên chùa Bảo quốc (trong vườn ngự uyển) để dâng hương cúng phật cầu nguyện cho Hoàng Thái Hậu, Hoàng thượng, hoàng gia an lành, quốc thái dân an."

[xuyên nhanh] Đẳng cấp diễn viênNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ