PROLOGUE.
"Gwapo? Sikat? Matalino? at habulin ng mga babae? may ganon ba?" Dati yan lagi ang tanong ko sa sarili ko noong hindi pa ako nag-aaral sa Tokiwadai University. Buong akala ko sa wattpad lang makakakita ng ganong klaseng tao, pero mali pala ako. Kase meron pala talaga at eto nga naging crush ko pa siya for almost 5 years.
Siya? siya lang naman si Luis Valtimontar ang pinaka matalinong lalakeng nakilala ko sa buong buhay ko. Napaka-cold, napakasungit at napakamapang-asar niyang tao. Tulad nga ng sabi ko kanina matalino siya at meron siyang IQ na 200. Lagi din siyang nangunguna sa klase, hindi lang sa klase kundi sa buong University. Kaya niyang i-memorize ang kahit na ano sa isang tingin lang. Kahit kailan hindi siya nagre-review para sa mga exams. Wala siyang hindi kayang gawin. Wala siyang pangarap dahil para sa kanya... lahat madali lang. Ayaw niya sa mga talunan at happy go lucky na kagaya ko. Pag dating sakin napakayabang at napakasungit niya.Akino Haliskarde, Makulit at medyo mayabang siya. Pero, maaasahan mo siya sa lahat ng bagay. Napakabait at masiyahin niyang tao at napakadami niyang alam pagdating sa kalokohan. Minamahal at pinapahalagahan niya yung mga bagay na ginagawa niya, pero hindi siya marunong mag-isip kung ano ba ang dapat gawin sa isang sitwasyon o problema, padalos-dalos siya sa lahat ng bagay. Lahat gagawin niya para sakin, yon ang sabi niya. Hindi ko nga alam kung bakit baliw na baliw siya sa isang kagaya ko. Hindi siya umaatras sa mga hamon lalo na pag si Luis ang makakalaban niya.
At ako?
Ako si Lavinia Kleus, isa akong cheerful at napaka clumsy na babae. Madalas akong ma-bully sa school na pinapasukan ko dahil weirdo daw ako at isang nobody. Hindi ko nga alam kung bakit ang daming naiinis sakin eh matalino at mabait naman ako medyo bobo nga lang sa math, pero ano bang pake nila? Eh sa hindi ko ma-gets yung math nayan eh. Ako yung tipo ng tao na sinusubukan lahat kahit minsan palpak? ay madalas pala, oo madalas laging palpak, lahat ng ginagawa ko laging pumapalpak. Gaya nalang ng pagluluto. Chef naman yung papa ko pero bakit hindi ko namana yung galing niya sa pagluluto?
••••
BINABASA MO ANG
Unforgettable Kiss
FanfictionWhat if you were rejected and humiliated by a handsome and intelligent creature with an IQ of 200 in front of a crowd? cause you to be even more bullied by the students on your campus. Inspired by: Mischievous kiss/ Itazura na kiss