Chương 6

208 9 0
                                    

Trong quá trình nghe băng ghi âm, để phòng ngừa băng ghi âm bị khử từ, tôi đã chép rất nhiều đoạn ghi âm vào máy tính. Tôi lật tìm băng ghi âm, tìm ra một cái đã được tôi đánh số, sau đó tìm trong máy tính tệp tin theo số này, vừa mở tiếng sấm tôi mới ghi được, vừa mở tệp tin âm thanh trong máy tính, so sánh từng chút từng chút.

Rất nhanh, hai đoạn tiếng sấm bắt đầu đồng bộ, cuối cùng, tiếng sấm tôi mới ghi lại, cùng đoạn tiếng sấm trong máy tính kia, trùng nhau một cách hoàn mỹ.

Tần suất, trạng thái, tựa như hoàn toàn giống nhau.

Tôi lùi lại hai bước, để hai đoạn tiếng sấm không ngừng phát đi phát lại, Bàn Tử không hiểu mô tê gì. Tôi chỉ chỉ máy tính, nói với hắn, đoạn tiếng sấm này, được ghi lại mười mấy năm trước. Sau đó chỉ vào tiếng sấm trong phát trong máy ghi âm, đoạn tiếng sấm này, là vừa nãy mưa giông ghi được.

Hai đoạn tiếng sấm hoàn toàn giống hệt nhau.

Đây là tình huống tuyệt đối không thể xảy ra, tiếng sấm nổ cách nhau mười mấy năm hoàn toàn giống nhau, nếu giả thiết là trùng hợp, xác suất vô hạn về không.

Nghĩ lại thật khiến người ta sởn gai ốc, lòng hiếu kỳ bị đè nén đã lâu nổ tung không thể chống lại, tôi nhận ra chuyện này không hề giống với tất cả những gì mình từng gặp trước đây. Nhưng tôi nghĩ không thông đây là chuyện gì - mẹ nó sao có thể chứ?

Lẽ nào Lôi Công lại bắt chước lẫn nhau sao?

Hai đoạn tiếng sấm này không ngừng phát đi phát lại, đầu óc tôi dần rơi vào vòng tuần hoàn kín. Có giọng nói luôn bảo với tôi, điều này nhất định có giải thích hợp lý. Tất cả những chuyện không theo lẽ thường tôi từng gặp trước đây, cuối cùng đều có một giải thích hợp lý, nhưng một giọng nói khác luôn bảo, chuyện cậu gặp phải hoàn toàn khác với những chuyện từng trải qua trước đây.

Tôi thậm chí nghĩ đến cái băng ghi hình rất lâu về trước - nghe nói băng ghi hình đến từ phía sau cổng Thanh Đồng - tiếng mưa và tiếng sấm trong bóng tối. Suy nghĩ này khiến cả người tôi nổi da gà một phen. Vô số liên tưởng suy tư giống như mớ dây nhợ.

Bàn Tử bên cạnh muốn biểu đạt suy nghĩ gì đó, há miệng nửa ngày, nói không được câu nào, cuối cùng lặng lẽ nói: "Thế này vô lý quá? Có phải tất cả tiếng sét nghe đều không khác nhau lắm?"

Tôi thầm nghĩ điều này quả thực chẳng ai biết được, vì từ cổ chí kim, hẳn không có ai từng thử ghi lại tiếng sấm. Nếu Dương Đại Quảng là một người làm khí tượng, bị chú Ba lợi dụng đi tìm cổ mộ, đầu tiên ông ta sẽ thu thập tiếng sấm, vậy ông ta sẽ rất có cơ hội phát hiện ra gì đó từ lượng lớn tiếng sấm. Sau khi ông ta phát hiện quy luật này, hành vi chạy đuổi theo ghi lại tiếng sấm trong nhiều năm như vậy, sẽ giải thích được.

Ông ta muốn làm rõ tiếng sấm là thế nào.

Nhưng vì sao chú Ba muốn tôi phát hiện thứ này?

Tôi và Bàn Tử ngồi xuống, tôi tắt máy ghi âm và máy tính đi, nói với Bàn Tử: "Nào, anh liệt kê ra các loại khả năng xem."

"Liệt kê cái đầu cậu, còn cần liệt kê sao?" Bàn Tử nói, "Hoặc là, tiếng sấm ông anh này ghi được mười mấy năm trước, không phải tiếng sấm khi đó, nơi ông ta ghi tiếng sấm, có thể ghi được tiếng sấm tương lai."

Tôi lắc đầu: "Cho dù như vậy, cũng quá mức trùng hợp, tôi không biết mười mấy năm trước ông ta ghi được đoạn tiếng sấm đó ở đâu, nhưng mười mấy năm sau, sau khi tôi tôi lấy được băng ghi âm mấy tháng, tôi lại nghe được cái giống y hệt, nói thế không xuôi."

Bàn Tử gật đầu: "Được, vậy chỉ có một loại khả năng khác khả thi hơn." hắn nhìn tôi, "Nếu không phải trùng hợp, chỉ có một loại khả năng, chính là loại tiếng sấm có tần suất này thường xuyên xuất hiện, mười mấy năm trước Dương Đại Quảng nghe được một lần, mười mấy năm sau cậu nghe được một lần, ở giữa còn xảy ra vô số lần, đều theo tuần suất này. Nhưng, bất cứ âm thanh nào không ngừng lặp lại theo tần suất cố định, dù là rên rỉ (1) hay sét đánh, đều chứng tỏ..."

Tôi nhìn Bàn Tử, Bàn Tử cũng nghiêm túc nhìn tôi nói: "Nói rõ bên trong chứa đựng thông tin ẩn giấu."

Nói xong, ngoài cửa hàng lại một tia chớp lóe, tiếp đó tiếng sấm nổi lên, lại bắt đầu mưa. Tôi nhìn người đi đường bên ngoài lại bắt đầu tránh mưa, hỏi: "Thông tin ai gửi ra?"

Bàn Tử nói: "Chỉ có ông Trời biết."

Tối hôm đó tôi ngủ không hề yên giấc, không biết tại sao, tôi luôn mơ thấy cổng Thanh Đồng, mơ thấy băng ghi hình trước đây từng xem, mơ thấy mình đang bò đi trên đất, mơ thấy vô số tia chớp trên trời. 5 giờ sáng tôi đã dậy, mưa vẫn rơi đứt quãng. Tôi ở bên cửa sổ nhìn mây đen trên trời, da đầu cứ tê rần.

Tôi lấy tất cả đồ đạc của Dương Đại Quảng ra xem lại một lần, lên mạng tra thông tin tương tự, vẫn như cũ không có thu hoạch. Tôi lại nhìn chằm chằm chứng minh nhân dân của ông ta, nhìn gương mặt ông ta và địa chỉ trên chứng minh, tôi nhận ra tôi cần đến quê ông ta một chuyến, đó là nơi duy nhất còn có khả năng có manh mối.

Ngày thứ hai tôi và Bàn Tử xuất phát. Vương Minh lẻ loi nhìn tôi, nói: "Ông chủ, sao anh vừa về đã đi." tôi lại cho cậu ta hai trăm, Bàn Tử lại không có chút dị nghị nào, tôi nhìn hắn đeo hai cái quầng thâm vĩ đại, thế mà cũng chẳng ngủ ngon. Hắn nói với tôi hắn nghĩ không thông, suốt mười mấy năm chuyện ly kỳ hắn gặp rất nhiều, hắn cũng không hề gì, nhưng chuyện sét đánh này còn có thể đánh ra hoa, hắn quả thực không hiểu nổi.

Nói tóm lại, chúng tôi mơ màng đi đường, vào đến thôn quê của Dương Đại Quảng, cầm chứng minh nhân dân và ảnh chụp của ông ta tìm người hỏi khắp nơi, in áp phích tìm người. Ngoài dự liệu của chúng tôi, Dương Đại Quảng vô cùng nổi tiếng ở quê nhà, gần như tất cả người già đều biết ông ta, nói ông ta là sinh viên đại học duy nhất trong thôn thời ấy, sau đó vào được cơ quan nhà nước, đi làm rồi thì cũng không quay về nữa.

Tôi liền hỏi Dương Đại Quảng có người thân nào còn sống không, có một người già nói với tôi, Dương Đại Quảng không có anh em, người thân duy nhất là cha mẹ ông ta, nhiều năm trước đã bị xử bắn, nghe nói là vì trộm mộ. Dương Đại Quảng rất đáng thương, từ rất sớm đã chỉ còn một mình, cho nên sau khi thi đỗ đại học cũng không về thôn nữa.

Tôi nhìn Bàn Tử một cái, Bàn Tử nhìn tôi một cái, tôi thầm nói có kịch. Tôi liền hỏi người già đó nhà cũ của Dương Đại Quảng ở đâu, người già lắc đầu bảo nhà cũ từ lâu đã không còn, phần mộ lại vẫn còn, ngôi mộ đó có chút kỳ quái, không mọc ra cỏ.

___________

Chú thích:

(1) Tiếng rên rỉ khi "ấy ấy" trên giường :))))

Trùng Khởi- Cực Hải Thính Lôi ( Bản chỉnh sửa của Ba Hố)Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ