VII

3.3K 141 105
                                    

DEANNA’S POV

“Guys, h’wag na muna ninyong bubuksan”- Sigaw ni Ate Jia sa amin matapos nito kaming pabunutin ng papel isa isa.

“Step forward kapag tinawag ko ang pangalan nyo. Hahatiin ko kayo sa dalawang grupo”- sabi naman ni Ate Ly.

Sumunod naman kami rito kahit hindi namin naiintindihan kung para saan ang pinagagawa nila ni Ate Jia.

Kararating lang naming sa isang beach resort sa Launion at agad kami nitong pinatawag kahit kabababa lang namin ng sasakyan.

Kasama kong natawag sa unang grupo si Ate Bea, Ate Madz at ibang ka team namin.

Nasa kabilang grupo naman sila Ate Jho, Ponggay at J na kanina pa iwas nang iwas ng tingin sa akin.

Sya pa may ganang umiwas ng tingin samantalang sya na nga itong kung saan- saan humahawak.

Hay! Naalala ko na naman kung paano nya nahawakan ang dibdib ko kanina.

Bigla akong napayakap sa sarili ko.

Bakit ba inaalala ko pa ‘yun? Ugh!

“DEANNA!”

“ay dede!”- nagulat ako nang may tumawag sa pangalan ko.

“Anong dede? Ikaw nalang naiwan jan!”- Sigaw ni Ate Jia sa akin

“Yiee na- enjoy mo yung  saksslkfwelkggo”- tinakpan ko ang bibig ni Ate Bei sabay hatak dito para sumunod kanila Ate Ly kasama ang ilang team mates ko na nauna na palang nag lakad.

Talagang mapapahamak ka kay Ate Bei minsan sa kadaldalan nito.

Ewan ko ba naman sa sarili ko. Sa dami ng salitang sasabihin ko.
Nakakahiya!

Huminto kami sa harap ng mga rooms ng beach resort na tinuluyan namin.

“As you can see may mga nakadikit na mga numbers sa bawat room. So kung anong nabunot nyo yun ang magiging room nyo for 3 days”- Paliwanag ni Ate Ly.

“Pwede nyo na buksan yang papel na hawak ninyo then hanapin nyo nalang kung anong room ninyo. You’ll wait for your roommate inside.”- Ate Ly.

“And one more thing, bawal makipag palit ng room. May parusa ang mahuhuli namin weather you like it or not”- habol ni Ate Ly.

Binuhat na namin ang mga bag namin at nag punta sa room na nabunot namin.

“Deanns. What's your room number?”- Ate Bei

“4”- tipid na sagot ko rito dahil may naalala ako sa number na ito.

“Uh. Tabi lang tayo e. 5 ako. Sana si Jho din”- sabi nito bago pumasok ng room nya.

Dumiretso naman ako sa room ko.

Isang kama lang ang meron sa loob..

Inayos ko na agad sa closet ang gamit ko at baka maunahan pa ako ng magiging ka room ko.

Ayaw ko pa naman nagugulo ang mga damit ko.

Maya maya pa ay may naramdaman akong pumasok.
Hindi ko pa ito nililingon dahil binibilisan kong mag ayos ng gamit.

“Deanna?”- narinig ko ang pamilyar na boses.

Agad ko itong nilingon.

“Ate Jho…”- sabi ko lang dito.

Lumapit naman ito sa akin.

“Bakit parang malungkot ka na ako ang ka- room mo?” sabi nito.

“Hindi no. Mabuti nga its you. Pero actually its not a good idea dahil sure Ate Bei will –“- Hindi ko na natapos ang sasabihin ko dahil biglang pumasok sa kwarto namin si Ate Bei.

WEAK (Jedean Gawong)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon