CHAPTER 5

144 9 0
                                    


"HI dad" bati ko agad kay daddy tsaka humalik sa pisngi nito.

"Where have you been anak?" tanong nito habang nagbabasa ng dyaryo.

"Cemetery"sagot ko at umupo sa single sofa tsaka sinandal ang ulo,I'm tired.Napatingin naman ito sa akin,at binaba ang binabasa.A big question mark in his eyes.

"Are you okay?" tanong nito

"Yeah,I was expecting na sana magbago desisyon niyo,aishh!" bumuntong-hininga lang ako saka naman ito umayos ng upo.

"I'm sorry but we need to this....for your own sake Tiana,so please" nakikiusap na ito,hays bihira lang ang ganito kay Dad.

"I'm sure magagalit si Mom nito,titira ako sa isang bahay na may PITONG lalaki..baka mga monster sila" sabi ko tsaka nagpout.Tumawa lang ito...
may nakakatawa dad?tsk.

"No,I'm sure mas maging masaya pa ang mom mo nito" nagtataka naman akong tumingin dito, SERIOUSLY??

"Ano bang meron sa kanila?Hays!" di kona napigilan ang magtanong.Bat anlaki ng tiwala nila don,eh hindi ko nga sila kilala:<.

"Malalaman mo rin balang-araw,okay?" sabi nito,tumango lang ako but still confusing.Ano bang meron sa balang-araw?One Day?Someday? Everyday?My Day? basta may Day.
HAHAHAHA.

"Crazy...I'm sure mababait sila dahil nameet kona ito kahapon at alam kong aalagaan ka nila,kaya malaki ang tiwala namin." sabi nito. Oo na! haysss tas sinabihan pa talaga akong crazy?galing mismo sa tatay ko ah!?

"Yeah yeah yeah,I know" sagot ko na lang,bat hindi nila ako sinama nung pumunta sila don?Ano yun, surprise? Wew.

"Ahh dad,pwede bang don na lang din si Manang?...para may kasama nman ako pleaseeeee" sabi ko dito,naku baka magkulong lang ako ng kwarto sobrang bored ko doon.Mabuti na lang at may kakilala rin ako while adjusting.HAHAHA dba?

"Pag-iisipan ko,dahil walang maiiwan dito sa bahay at kailangan kong sumunod sa Lolo mo" what?so aalis siya?

"Babalik din ako at kasama na Lola mo so don't worry,tatawagan kita" sabi nito.

"But Dad,malapit na ang bakasyon!hindi ba pwedeng doon na ako kay Lola " ganyan nga,baka pumayag na.

"Tsaka para na rin maalagaan ko siya" dugtong ko,pumayag ka pleaseee.
"still no Tiana!,maraming nurse at doctor ang nagbabantay dito and besides nandon kami..so don't worry" bumagsak na ang balikat ko.

Ano pa nga ba ang magagawa ko? 19 years old na ako pero bantay sarado parin ako sa kanila.

"You can't say no Tiana dahil alam ko lahat ng pinaggagawa mo" nagtataka naman akong tumingin sa kanya,Wtf? How?Sinabi ba nila Fari?Hindi naman nila sinusumbong eh,tsk..masasabi kong!!iba talaga si Dad!!!Lahat ay iba para sakin,nakikisabay na lang ako sa daloy ng buhay ko.Tsk,someday I can do whatever I want without permission.

"Change your clothes so we can start our dinner and...marami pa akong bilin sayo" sabi nito, tumayo na lang ako pumunta sa kwarto.

"WAHHHHHHHH!"parang tanga akong bigla na lang sisigaw.Nalilito na ako sa mga nangyayari? Naku baka pinaampon na ako nila Dad dahil nalugi na sila sa negosyo?o baka ako ang naging kabayaran sa mga utang nila? WAHHHHHH tapos gagawin akong alipin,sunod-sunuran,tas mamamatay na lang ako sa gutom at bugbog nilaaaa,wahhhhhh ayokooo.

Marunong naman akong lumaban eh,nakuuuu wag nila akong gagalawin at baka itapon ko sila sa ibang planeta ng walang ulo! Wahahaha.
*brizzzzz,brizzzzz,brizzzzz* vibrate yan,hehe.

"Anoooo!!?" tanong ko agad kay Fari.

"Halerrr,wala bang hello dyan?"Fari

"Okay okay....Hello?Yes Fari?" kunwaring malambing kong sabi.

THE WARFREAK AND 7 BOYSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon