CHAPTER 62

59 6 0
                                    

FARI's POV

Walang naglakas-loob para magsalita,halosbuntong hinanga lamang ang ginagawa namin. 

Kami na lang ang naiwan dito dahil pinaalis ni Hux ang mga estyudante. 

Ngayon ay nagpapatalasan ng tingin si Haze at Razen.

"Tatawagan ko si Tiana, excuse me!" sabi ko at medyo lumayo. 

Sinubukan ko itong ikontak pero naka-off ang phone nito,Hays.

San naman kaya ito dinala ni Prix?Hindi naman sa wala akong tiwala sa kanya pero inaalala ko lang ang kaibigan ko! kaibigan namin!

"Hays!!" reklamo ko,naramdaman ko namang umalalay sakin si Yoshi. 

"Don't worry,she's okay" sabi nito. 

Kahit iyon pa ay hindi ko pa ring maiwasang mangamba!

Nagulat pa kami ng biglang hawakan ni Razen ang braso ni Haze at halatang galit base sa mga mata nito. 

"WHAT THE HELL ARE YOU DOING!?HA!!?" sigaw nito sa pagmumukha ni Haze. 

Halatang nasasaktan si Haze pero pinipilit nitong bawiin ang braso niya pero malakas si Razen. 

"W-what? wala naman akong ginagawa ah" parang nahihirapan na sagot ni Haze.

"Really?!?" sabi ni Razen at mas hinigpitan ang paghawak sa braso ni Haze. 

Mapakla namang tumawa si Haze.

"About the kiss? Look Razen...she's fine,she don't have any care...reaction... or...whatever" sabi nito at umirap pa pero napadaing ulit sa sakit. 

Parang gusto ko itong sampalin dahil sa sinabi niya. 

"ha!!? whether she like it or not,you don't have a right to kiss me! stupid!" sabi ni Razen at inis na winaksi ang kamay nito. 

Sobrang pula ng kamay nito at siguradong kikirot pa rin yun bukas dahil makikita parin ang marka dulot ng mahigpit na hawak ni Razen. 

"Masyado niyong pinapatagal ang laban,tsk" sabi ni Haze kaya inis naman nila itong binigyang pansin.

"Wala kang pakialam sa lahat Haze! dapat nasa tabi ka lang dahil wala ring kwenta mga pinaggagawa mo!" sabi ni Hux. 

"Masyadong kang halata sa mga aksyon mo kaya mas mabuting mag-ingat kapa" sabi ni Kaebe sa kanya. 

"Hindi mo kami lubusang kilala Haze Guzman,hindi mo kami mauutakan dahil kahit san tingnan! Isa ka lang walang kwentang bagay." sabi ni Razen na ikanagulat ni Haze. 

Parang maiiyak naito dahil sa diretsong pagkasabi ni Razen. 

Sino kaba talaga Haze?

"Makakabawi din ako sa inyo! at si Tiana! si Tiana ang pahihirapan ko dahil siya ang dahilan ng LAHAT!!
I hate you all!! Argh!!!" sabi nito at nagwalk out. 

"wait" pigil ko.

*pak* malakas ko itong sinampal.

Parang sasabog naman ito at umuusok na talaga ang ilong sa sobrang inis kaya tumakbo na ito palabas ng canteen. 

"BULLSH*T!!" biglang sigaw ni Razen at napahilamos pa sa mukha.

Talagang galit ito.

Bigla nitong sinipa ang mga upuan pati na rin mesa kaya parang nabahala naman ako.

Ayokong nakakakita ng ganitong pangyayari! Ayoko!

Kahit sabihin man nilang napakababaw ko ay talagang natatakot ako pag ganun! 

Agad naman akong niyakap ni Yoshi ng mapansing nanginginig mga tuhod ko dahil sa nyerbos.

"Are you okay?" tanong nito pero tumango lang ako.

Binigyan naman ako nito ng tubig saka inalalayang pinaupo.

Wala akong nalalaman kaya sobrang nalilito na ako sa nangyayari at hindi ko alam ang gagawin!

"si Haze! ang nagpapadala ng threat kay Tiana" sabi ni Hux.

"napansin ko rin 'yon at nakikita ko mga pinapadala nitong sulat na tinatapon ni Tiana" sabi ni Yohan. 

Napakaseryoso nila sa usapan,si Charby naman ay tahimik lang at nakikinig sa kanila. 

Masyado silang kampate at ako ay parang hihimatayin na sa nyerbos! Juskooo-,-!

"sinusundan moba si Tiana?" tanong ni Razen dito. 

"Tss,hindi lang siya ang may locker okay?And besides may nagbibigay naman ng letter sakin pero yung iba ay tinatapon ko kaya posibleng nakita ko yung binibigay kay Tiana" sabi nito.

"tss,pano mo nalamang sa kanya 'yon?" tanong ni Yaco.

"Nung isang beses ay sinamahan ko ito sa locker niya at napansin kong may itinapon itong papel sa basurahan at halatang naiinis si Tiana dahil sa nagpapadala 'nun,palihim ko itong kinuha at nalaman kong sa kanya yun dahil may pangalan niya" paliwanag ni Yohan.

Kung ganon ay araw-araw siyang nakakatanggap ng mga threats? Ang isang pisteng babae lang may gawa nun? si Haze!

"Malalaman at malalaman rin ni Tiana na tagapagmana siya.Kaya isang napakalaking responsibilidad ang gagawin nito kaya sa ayaw at gusto niya ay kailangan tuparin niya yun." sabi ni Hux. 

"anong responsibilidad?" tanong ko. 

Masyadong nakakacurious lahat! LAHAT tungkol sa kanila. 

"responsibilidad na kailangan ng sakripisyo" sagot ni Kaebe. 

"Hindi lang si Haze ang may pakana nito!" sabi ni Hux.

"Gusto niya tayong pabagsakin! Tayong lahat! kaya mananatili tayo kay Tiana hanggat hindi pa niya alam lahat" sabi ni Yohan.

Gusto kong magtanong! magtanong at malinawan dahil hindi ko naiintindihan lahat ng mga pinagsasabi nila. 

At the same time....

Nababahala para kay Tiana,para sa kaibigan kong tinuring na pamilya. 

"Do you think she's okay?" nakatingala kong tanong kay Yoshi. 

Hinagod naman nito ang likod ko.

"Hindi siya pababayaan ni Prix,magpapahangin lang sila"sabi nito. 

"Eh bakit di siya tumawag man lang o nagtext?" nag-aalala kong tanong ko.

"Hayaan mona natin siya babe ,okay? Sshhh kusa 'yong sasabi sayo pag-okay na sya"sabi nito. 

Tumango na lang ako. Mabuti na lang nandito si Yoshi.Halatang napakatahimik niya pero sobrang sweet naman. 

Lumulabas ang pagiging makulit pag magkasama kaming dalawa,pero mahilig matulog-,-! 

"Prix updated me,okay na sila" buntong-hiningang sabi ni Kuya Hux. 

Kahit papaano ay medyo nawala na ang pag-aalala ko. 

Sana nga dumating na ang araw na malinawan ang lahat.

THE WARFREAK AND 7 BOYSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon