"QUIET muna students,ito na ang last activity natin dahil after nito may mga surpresa kami" sabi ni Miss Lei."WOAAHHH!" sigawan namin pero natahimik ulit.
"Okay....this game called 'Ipasyal mo ako' ,which is...kailangan niyo lang dito magtulungan as a team, of course" sabi nito.
Ipasyal mo ako? Saan?
"Since na nabigay na namin yung flags sa inyo at ito ang gagamitin natin and then...bibigyan bawat team ng isang candle at kailangang nakasindi ito then ililibot niyo hanggang sa maubos ito" paliwanag niya.
Wtf? Ang tagal kaya 'nun!
Kailangang ubusin ang isang kandila habang kami ay palibot-libot dito?
"May magbabantay sa inyo bawat team,this time ay dapat hindi mamamatay yung kandila! hanggang tatlong beses lang ito pwedeng sindihan pag sumobra ay automatically disqualified" sabi nito.
"Understood?" tanong nito.
"Yes Miss" sagot namin.
Agad naman kami naghanda at binigay na samin ang candle kasama namin si Mr.Aldrin.
"Hello team black,follow me" sabi nito.
Papaluin kona ba?
"Yohan paluhin mo raw"sabi ko.
Ginulo lang nito ang buhok ko at natawa.
"ikaw talaga"sabi nito
"Joke lang nga" sabi ko.
"Bilisan niyo dyan"sabi ng leader namin .
Nyenyenye mo! Tsk.
"Ano namang ganap 'nun? Red Days niya?Hahaha"tanong ko .
"Siguro Hahaha tara na" sabi ni Yohan kaya lumapit na kami.
"So dito yung area nyo,dyan kayo mags-start hanggang 'don sa punong yun tapos pabalik na naman dito hanggang sa maubos na yung kandila" sabi nito.
Para hindi kami masunog o malagyan ng kandila ay meron itong papel na makapal.
Kasing kapal ng mukha niya,Hahaha
"sino ang hahawak ng kandila? then yung iba ay hahawak ng flag para hindi agad ito mamatay dahil sa hangin" sabi nito.
"Ako na sir,and Yohan and Lloyd kayo na hahawak sa flag...then yung iba ay sa tabi namin para hindi mahangin" sabi ng leader namin.
Ginawa naman namin ang sinabi nito,sumasabay lang ako sa lakad nila.
Mga ilang puno pa ang dadaanan namin tapos babalik na naman hanggang sa kalahati na lang ang natira.
"Wahhh!!Haysss" reklamo namin ng mamatay ito.
Agad naman lumapit si sir para muling sindihan.
Amp,first warning.
Muli na naman kaming umikot,yung ibang team ay may sariling area din.
"Oy! oy,wag kayong magmadali!" sabi ng kateam namin ng muntik ng mamatay yung kandila.
Ako namang walang ginagawa at pasunod-sunod lang ay napapagod na sa kakalakad! Amp.
"Pawisan na si Leader!sino may towel? baka naman"sabi ni Llyod.
Patingin-tingin naman mga kateam ko kung may dala silang towel.
"Ito na" sabi ko at pinunasan nga ang pawis nito.
Rinig kopa ang katyaw nila,amp!
Issue na naman kayo.
"Thanks" sabi nito habang pinupunasan ko ang noo niya.
BINABASA MO ANG
THE WARFREAK AND 7 BOYS
AcciónShe's a limitless, she hates limitation because she loves FREEDOM. Buhay niya, desisyon niya. She loves racing, pero bakit ayaw niya sa bagong takbo ng buhay niya? Does she have more friends, bestfriends, or enemies? She's a warfreak, bakit biglang...