EPILOGUE

72 0 0
                                    



[Playing Beautiful in White by Westlife]

*Beep*Beep*Beep*Beep*

Iba't-ibang tunog mula sa sasakyan,sari-saring musika at lahat ay nagsasaya.

"The bride is coming." anunsyo ng isang clever kasabay ng pagpapaputok ng simbolong padating na ito.

Hindi mawawala ang ngiti ng mga taong naghihintay sa kani-kanilang upuan habang lahat sila ay nakatanaw sa paparating na bride pero bago pa nila matanaw ang sinasakyan nito ay iba't-ibang racing car ang nangunguna.

Ito ay mga kasamahan dati ni Tiana noong nasa karera pa 'to at mga naging kaibigan nito. Kung titingnan ay para itong parade pero meron pa pala sa dulo kung saan nakasakay ang isang babae na halo-halo na ang kaniyang nararamdaman pero higit sa lahat ay namumukod tangi ang kasiyahan nito.

Mas lalong gumanda ang senaryo dahil sa dapit-hapon na ito at maya-maya lamang ay papalubog na ang araw. Pinili nila ang isang isla kung saan maraming tao ang dumating na inaasahan na nila. Malawak ito at mula sa kinatatayuan nila nakikita nila ang daan kung saan nakahalera ang paparating na mga sasakyan.

Namangha ang lahat ng nahati ang dalawang linya na ngayon ay nasa magkabilang gilid na at unti-unting nasisilayan ang sinasakyan ng hinihintay nilang tao kaya mas lalong umingay ng dumaan ito sa gitna. Hindi ito basta-bastang tao kundi isang Reyna at syempre kumpleto ang kaniyang mga kaibigan, pamilya at kakilala.

Kung meron man na mas higit na masaya ngayon ay walang iba kundi si Razen na hindi mawala sa mga labi nito ang saya at excited na masilayan ang kaniyang mahal.

"Mom, I want to marry her." tinuro nito ang nag-iisang babae na ayaw man lang umalis sa tabi ng kanyang magulang at naninibago sa mga taong nasasalamuha.

Lahat sila ay napahinto at nagkatinginan dahil sa hindi nila inaasahang salita mula sa isang bata na siyam na taon palamang.

"Razen anak , masyado ka pang bata." turan ng kaniyang Mom at natawa na lamang ang iba pang magulang.

"Ayoko!" sigaw naman ng batang babae at naiyak kaya umiyak na rin ang batang lalaki.

"Bad ka! Pinaiyak mo." galit naman na sabi ng isang bata na si Kaebe.

Hindi alam ng mga magulang kung bakit umiyak ang kanilang mga anak maliban sa dalawa.

"Arghhh! Noisy people." sabay na reklano nina Hux at Yoshi at umalis.

Napabuntong hininga na lamang mga magulang at pinapatahan na ang kanilang anak.

"Pa'no ba 'yan Stella?" tanong ng Mom ni Razen kaya natawa na lamang ang iba pang magulang.

Hindi maiiwasang matawa ni Razen nang maalala ang panahong 'yon.

"Tsk nababaliw na." bulong ni Kaebe na best man nito. Gusto man ng ibang Ceveste na maging bestman pero nanalo si Kaebe sa laro nilang rock-scissor-paper.

"I'm not crazy, I'm just inlove." sagot nito habang nakatuon na ang kanyang mga tingin sa babaeng noon lamang gusto niya pakasalan ngayon ay unti-unti na itong papalapit sa kanya.

[Razen: When I was young, I promised her parents that someday I would marry their daughter no matter what happens. Nakakatakot lamang na baka kami ay paglaruan ng tadhana. Noong nalaman ko na finally we can protect her, I'm with her wherever she goes even though she doesn't know me. For her, I'm a cold-mysterious person but every time she looks away, I'm the one who stares at her and I can't help but smile. She's gorgeous and strong, she's different from me. I'm willing to protect and love her. Maraming bagyo man ang dumaan sa buhay namin ay mas lalo lamang kami nitong pinatatag. I can't help but fall in love with her, deeper and deeper every second, and every time she cries I feel a big bag in my chest. She is my home, my safe place, and my queen.]

Nagkasalubong ang kanilang tingin na sa kislap kanilang mga mata makikita ang kanilang pagmamahalan.

Halong kaba naman ang nararamdaman ni Tiana na ngayon ay hindi bilang isang Reyna kundi bilang siya na tataglayin na bagong hakbang sa kaniyang buhay.

"Salamat Dad." ani nito habang nasa gitna na sila.

"Anak, tanggapin at mahalin mo kung anong meron ka dahil 'yon ang susi upang hindi lamang mahirapan kundi upang maging magaan lamang ang takbo ng buhay mo." naiiyak man pero masaya ito para sa kanyang anak.

"Mahalin n'yo ang isa't isa na higit pa sa buhay niyo dahil mismong pagsubok na ang susuko sa pagmamahalan n'yo." wika nito.

Nang makarating na ito yumakap na siya sa kaniyang Dad at sa magulang ni Razen, gano'n rin ginawa ni Razen.

Nagsimula na ang kasalan na pinaghandaan. Marami mang pagsubok na pinagdaanan ni Tiana at Razen, nagwagi pa rin ang pagmamahalan nilang dalawa.

Ito'y nagpapakikita na kung gaano man kayo pinaglaruan ng tadhana, kung pipiliin n'yo ang isa't isa kayo talaga sa huli.

Porket pilit sinusubok ng tadhana ay hindi na kayo para sa isa't isa, nasa puso n'yo pa rin kung paano n'yo pipiliin na magkasama.

Maybe we're confused about our destiny because of how many times we asked but it's not a human that can answer.

At the end of the day, hindi natin masasabi na ayon na ang tadhana natin kase hindi natin nakikita kung anong naghihintay sa dulo. Nandito ka nakatayo, ikaw ang gumagawa ng kapalaran mo.

Hindrance is part of a whole.

05.20.2022

They witnessing the elegant wedding of La Ceveste Heirres and La Ceveste Clever Uno. They taught us that life will give you a challenges just to prove that you can make it if you believe in yourself. Talikuran ka man ng lahat ng tao, wag mo lang tatalikuran ang sarili mo.

Be thankful to your friends and family, one of the reasons why you keep fighting and it strengthens you. To your loved ones, cherish every moment.

"Today I commit my life to you. I give you my heart to love fully and to protect fiercely. I give you my hand to hold tightly and to make you feel safe. I give you all me for today it's no longer I, it's no longer you... it's just we."

Love is beyond those who believe it.

"With this hand, I will lift your sorrows. Your cup will never empty, for I will be your wine. With this candle, I will light your way in darkness. With this ring, I ask you to be mine."

"I pronounce you husband and wife, you may kiss the bride."

-ENDING.

(credits: The Corpse Bride Vow)

Thank you so much, everyone!

Maraming salamat po sa mga sumuporta sa journey na ito. Ito ang unang mahabang kwento na natapos ko. Salamat rin sa mga readers ko sa fb page na hanggang dito ay naka-support pa rin.

Sa matiyagang paghihintay ng update ko salamat po, pasensya na kung hindi pa ito fully edited. Aayusin ko pa rin ito at imo-monitor.

Thank you so much again luvvies! I love you all and please keep supporting my upcoming stories. KEEP SAFE!

THE WARFREAK AND 7 BOYSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon