Journey to Arciana 2: Hari ng mga dambuhalang paruparo

2.5K 194 39
                                    

Nanguha sila ng mga halaman na maaari nilang gamitin sa pakikipaglaban sakali mang makakatagpo sila ng kalabang hindi nila kayang talunin na sila lang.

"Tingnan niyo. Ang ganda ng punong ito o." Sabi ni Shaira makita ang isang punong may kulay dilaw na dahon. Hahawakan na sana niya ang isa sa mga dahon nito ngunit bigla siyang hinila ni Steffy at mabilis na inilayo sa puno.

"Mga paruparo ang mga yan na kumakain ng mga lamang tao o anumang mga nilalang." Kasasabi nito ni Steffy libo-libong mga dilaw na mga paruparo ang nagliliparan palapit sa gawi nila.

Nabalot naman sila ng isang kulay puting harang kaya hindi nakalapit ang mga paruparong ito.

"Alam ko na kung saan nanggaling ang isa sa mga species na ginawa nilang mga Deijo butterfly monster. Dito lang pala." Sambit ni Steffy.

Ilang sandali pa'y lumutang siya sa hangin at pinakawalan ang kanyang light aura. Ang mga aatake na sanang mga maliliit na mga paruparo'y napatigil sa ere. Lumapit naman si Steffy sa paruparong pinakamalaki sa iba at may kakaibang kulay kumpara sa iba. Kulay ginto ang pakpak nito na may halong kulay scarlet red.

Lilipad na sana ito palayo sa kanya. Isang puting liwanag ang pumaikot sa katawan nito at di na makakagalaw pa. Hinila ito ng liwanag palapit kay Steffy.

"Pakawalan mo ako. Ayaw kong magiging alipin ng isang katulad niyo." Sigaw nito na tanging si Steffy lamang ang nakakarinig.

"Ayaw mo non? Bibigyan kita ng masaganang pagkain at di mo na kailangan pang kumain ng mga Mysterian na may mga Mysterian ki." Sagot ni Steffy.

Sa pamamagitan ng pagkain ng mga nilalang na may Mysterian ki sa katawan ay ang siyang natatanging paraan para lalakas ang mga paruparong katulad nila. Dahil kung hindi sila makakakain ng may Mysterian ki, mamamatay sila ng maaga.

Naglabas si Steffy ng enerhiya mula sa space dimension niya.

"Ngayon lang ako nakasagap ng ganito kasaganang enerhiya. Payag na akong magiging alipin niyo mahal na shida." Mabilis na sabi ng hari ng mga paruparo.

Sumigla naman ang iba at halos makiusap sila kay Steffy na kupkupin din sila kapalit ng saganang enerhiyang kakainin nila.

Ipinasok sila ni Steffy sa isang bahagi ng dimension. Dito hindi na nila kailangan pang kumain kundi sasagap lamang sila ng enerhiya na mula sa loob.

"Nasaan na ang mga yon? Bakit bigla silang naglaho?" Tanong ni Shaira.

"Ipinasok ko sa loob ng dimension." Sagot ni Steffy.

"Paano kung kakainin niya yung mga Mysterian sa loob?" Nag-alalang tanong ni Asana.

"Hindi mangyayari yun. Sagana sa Mysterian ki sa loob kaya hindi nila kailangang tiisin ang lasa ng mga Mysterian." Sagot ni Steffy.

Alam niyang mapili din sa pagkain ang mga paruparo. At kadalasan sa mga pipiliin nila ay ang mga may malalakas na kapangyarihan dahil kung gaano kalakas ng kinain nila ganoon din kalakas ang enerhiyang makukuha nila. Enerhiya ang kailangan nila at hindi pagkain. Ito lang kasi ang paraan para mabuhay sila ng matagal at upang magkaroon sila ng ibang anyo bukod sa pagiging paruparo.

Nagpatuloy na sina Steffy sa paglalakbay hanggang sa makarating sa isang gubat malayo sa gubat ng mga dambuhalang mga halaman.

Nandito sila ngayon sa gubat na may mga dambuhalang Mysterian beast na kumakain ng mga kapwa Mysterian beast o mga Mysterian.

Sa kabilang dako naman, makikita ang mga kampo na gawa ng mga kabataang pumasok sa Deiyo mountain. Isa sa apat na lugar na kinatatakutan sa Arciana.

Nandito sila ngayon para manghuli ng mga Deiyo beast. Pinag-aagawan kasi ang mga magical core ng mga Deiyo beast dahil isa ito sa makakatulong sa pagpapalakas ng mga Mysterian sa kanilang mga kapangyarihan.

The Journey Of The Bratty Chosen Ones V-3: Journey To Mysterious LandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon