Chamni 14: Magsilayas

1.9K 173 15
                                    

Pinagmamasdan ni Headmaster Nehan ang storage room. Dito nakalagay ang halos lahat ng mga kagamitan at mga mahahalagang yaman na nakalaan para sa mga level 16 disciples.

Makikita ang nakahanay na mga shelves na may mga lamang mahahalagang mga libro, may mga shelves din ng mga magic artifacts, spatial items, teleportation items tulad ng teleportation stones or scrolls or teleportation orb. Kapansin-pansin din ang shelves ng mga deiyo beast cores, at iilang mga mamahaling uri ng mga bato ng Chamni. May mga gintong box ding nakahanay sa sahig kung saan nakalagay ang mga pera at mga mamahaling mga alahas.

"Wala pong ibang nawala dito maliban sa..." Sabay turo ng disipulo sa kisame at napatingin din sa gilid ng mga pader kung saan nakalagay ang patungan ng mga kandila. Ang kandila na isang taon bago mauubos kahit na araw-araw itong nakasindi at parang malilit na baso sa laki.

Wala na ang mga kandila na hindi basta-bastang nabibili ng basta-basta lang dahil sa special na sangkap na ginamit ng may gawa nito.

Nagtataka sila na kahit wala na ang mga kandila sa bahaging kinatatayuan nila ngunit may nagbibigay liwanag naman sa paligid.

Isang puting bato ang nakaagaw ng pansin ni Headmaster Nehan na nakalagay ngayon sa lalagyan ng kandila na nakasabit sa kesame. Itinaas niya ang isang kamay at lumutang sa gawi niya ang puting batong kasing laki ng hinlalaki niya.

"Headmaster, anong uri ng bato iyan?" Nagtatakang tanong ng kasamang disipulo.

"Isang dark illumination crystal. Ang isang crystal na katulad nito maaari ng magbigay liwanag sa isang bayan." Sagot ng Headmaster na mahahalata sa boses ang sobrang tuwa makita ang crystal. "Matatagpuan lamang ito sa arizon city at di basta-bastang nakukuha ng sinuman. Hindi ko alam na makakakuha ako ng ganitong uri ng legendary crystal." Pinaghalik-halikan ang crystal.

"Headmaster." Tawag ng kanyang disipulo.

"Bakit?" Tanong niya na naguguluhan.

"Yung labi niyo po." Nanlalaki ang mga mata ng disipulo habang nakatingin sa labi ng Headmaster.

Dito napansin ng HM Nehan na may kakaiba siyang nararamdaman sa kanyang labi. Napahawak siya dito at napansing lumubo ito at tila ba nagiging heartshape pa.

"Pfft."

"Tinatawa-tawa mo?"

"Wala po." Sagot ng disipulo at yumuko. Hindi na muling sumulyap sa Headmaster.

Pagbalik ni Headmaster Nehan sa kanyang opisina mabilis niyang tiningnan ang mukha sa salamin. Napasigaw pa siya at naitapon ang hawak na dark illumination crystal saka napatakip ng bibig.

"Ahhh. Anong nangyari sa labi ko?"

***

Masaya namang nakabalik sa kanilang mga dorm sina Steffy.

"Tingnan mo, may mga uniporme sa closet." Sabi ni Aya at kumuha ng isa sa mga nakahanger na uniporme.

Isang white long sleeve polo na may blue ribbon at pinatungan ng blue long sleeve coat, ang upper uniform at isang blue miniskirt naman ang pang ibaba na may kasamang minishorts.

Sinukat naman ni Steffy ang nakitang black shoes sa shoe rack. Habang si Izumi tinataas ang natagpuang mahabang medyas na aabot sa kanilang tuhod.

May mga undergarments naman silang natagpuan sa mga drawers.

"Meron pa dito, tingnan niyo." Tawag ni Shaira nang makakita ng apat pang uri ng uniporme sa apat pang mga closets. Isang flexible na tela ang ginamit para sa uniporme nila para sa isang duel at combat training. May magagarang damit din silang para sa etiquette class at iba rin ang uniporme nila para sa isang physical and combat training maging sa pagsasanay ng pagamit ng kanilang mga kapangyarihan at special na kakayahan.

The Journey Of The Bratty Chosen Ones V-3: Journey To Mysterious LandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon