Chamni 33: Metal Monster

1.8K 164 16
                                    

Nasa isang Inn sina Steffy ngayon. Nagpapahinga para sa susunod na paglalakbay. Habang nakapikit, naramdaman nila ang pagyanig ng lupa, kaya naman nagsibangon sila at nagtungo sa terrace.

"Parang may naglalaban sa hilagang bahagi ng Alastanya." Sabi ni Yushin.

"Dito lang kayo. Titingnan ko lang kung anong meron." Sabi ni Yushin sa mga kasamahan at kina Steffy.

Kaya lang, makikinig ba ang grupo nina Steffy? Nakagawian na nilang kapag lalo silang pagbawalan mas gagawin nila ang ipinagbabawal sa kanila.

"Nasaan na ang mga yun?" Tanong ni Yushin makitang bigla na lamang naglaho sa kinatatayuan sina Steffy.

Nahati sa dalawa ang grupo. Ang lima sa kanila hinanap sina Steffy at ang lima naman nagpunta sa kung saan nagkakagulo.

Kinakalaban ngayon ng mga Chamnian ang isang halimaw na may metal attribute. Gawa sa metal ang mga katawan nito na may  katawan at pansipit na katulad sa isang alimango.

Pagdating ng grupo ni Yushin sa kung saan may naglalaban, nakita nilang nandoon na sina Steffy at nanonood sa laban.

"Bakit kayo nandito? Alam niyo bang mapanganib ang lugar na ito?" Tanong niya.

Nagsitakbuhan ang mga Chamnian na naaapektuhan ng labanan at nahihirapan na rin ang mga mandirigmang Chamnian sa pakikipaglaban sa halimaw na ito, dahil hindi man lang naaapektuhan ang halimaw sa anumang mga bagay, kapangyarihan o elemento.

Maririnig ang mga pagsabog at ang mga sigaw ng mga nakikipaglaban sa metal monster. Nagliliparan din ang mga debris na likha sa labanan.

Isang bata ang nakakulong sa loob ng isang malaking tahanan.

"Ina!" Sigaw nito mula sa loob. Habang kinakalampag ang nakasarang bintana. Nababalot na ng apoy ang buong paligid ng tahanan, kaya lang, walang makakalapit dahil nasa tapat ng higanteng metal beast ang papabagsak ng tahanan kung saan naroroon ang bata.

Sa tapat ng tahanan ay ang ina na duguan at naipit ng tipak na puting bato ang kalahating katawan. Hindi na ito gumagalaw.

Kaya hindi gaanong makaatake ang mga mandirigmang Chamnian na ito dahil sa pag-aalalang madamay ang bata kung aatake sila at mas lalong magalit ang halimaw. Baka aapakan o wawasakin na naman niya ang maliit na tahanan na ito kung nasaan ang bata.

"Gumawa kayo ng paraan para maibaling ng halimaw ang atensyon palayo sa kinaroroonan ng bata." Sabi ng isang mandirigma sa kasama.

"Ako ng bahala sa bata." Sagot naman ng may superspeed sa kanila.

Sakay ng espada, muling inatake ng tatlong mandirigma ang metal monster.

"Aya?" Pukaw ni Arken sa nakatulalalng kaibigan. Nanginginig ang mga kamay ni Aya habang pinagmamasdan ang batang nakakulong sa isang tahanan at umiiyak. May mga apoy na sa paligid ng tahanan at sa likuran ng tahanan ay ang metal monster.

Walang makikitang takot sa mga mata ng bata kundi pag-aalala. Pag-aalala dahil nakikita nitong nadaganan ng mga debris ang kanyang ina.

Napatingin ang bratty gang kay Aya dahil namumula ito at nanginginig. Habang sinasabi ang salitang ina ng paulit-ulit.

Bigla itong natauhan nang may bumuhos na malamig na tubig sa katawan niya.

"Steffy, bakit mo ko binuhusan ng tubig?" Hiyaw niya at napayakap sa katawan dahil sa lamig na nararamdaman.

"Nasa past ang utak mo. Binabalik lang kita sa present." Sagot ni Steffy sa kaibigan na parang basang sisiw na yakap ang sarili.

"Salamat." Pagpapasalamat naman ni Steffy kay Brix na siyang hiningan niya ng nagyeyelong tubig kanina.

The Journey Of The Bratty Chosen Ones V-3: Journey To Mysterious LandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon