Chamni 68: Reyna Alvara at Concubine Adira

1.6K 179 26
                                    

Tinutubuan ng mga halaman ang lahat ng mga lupang madadaanan sa liwanag na likha ni Izumi na ikinagulat ng limang Ecclescian lalong-lalo na sina Erwan at Jinju.

Ang tinagurian nilang patay na lupa ay para ng maliit na gubat ngayon. Wala na ang palatandaan ng nasusunog na syudad.

"Wow! Ang galing mo Izumi." Naningkit muli ang mga mata ni Aya dahil sa pagngiti niya.

"Ako pa. Tara na." Bumalik na sila sa karwahe.

Hinawakan ni Erwan ang malagong dahon ng halaman. Malulusog ang mga dahong ito na hindi aakalain ng sinuman na katutubo lang nito sa araw na ito.

"Siya na kaya ang piniling tagapangalaga ng ating kaharian?" Tanong ni Erwan.

"Posibleng siya nga." Sagot ni Jinju. Nagsibalikan na rin sila sa karwahe.

Sa pagkakataong ito tumatambol ang kanilang mga dibdib sa kaba at halong pananabik kapag naiisip na nagbabalik na ang kanilang itinuturing na tagapagligtas ng kaharian. Ang piniling tagapangalaga ng Ecclescia.

"Ayaw ng aming kaharian ang mga estranghero kaya isa lang ang paraan para hindi kayo maituturing na kalaban, iyon ay ang ipakilala ko kayong mga pamangkin ko." Sabi ni Erwan.

May kapatid siyang babae sa labas ng Ecclescia. Alam ng mga nakakakilala sa kanya na may kapatid siyang naninirahan sa labas ng Ecclescia at may mga anak ang kanyang kapatid ngunit matagal ng patay ang buong pamilya ng kapatid na ito matapos nanggulo ang mga halimaw at mga Deiyo beast sa lugar kung saan sila nakatira.

Walang nakakaalam na namatay na ang buong pamilya ng kapatid kaya walang makakahalata kung magsisinungaling man siya.

"Ayos lang iyon para sa akin." Sagot ni Aya.

"Ako din." Sagot naman ni Izumi.

Tumigil na ang sinasakyan nilang karwahe sa tapat ng isang nag-aalab na pader.

Bumaba si Erwan at itinapat ang kanyang palad sa isang kulay pulang bilog na bato na nakadikit sa nag-aalab na bakal. Nagliwanag ang bato at ilang sandali pa'y bumukas ang malaking gate.

Bumalik na si Erwan sa karwahe at muli ng naglakad ang mga unicorn papasok sa gate. Nakasunod naman ang karwahe ng mga kasamahan niya.

"Sa wakas, nasa Ecclescia na rin tayo." Sambit ni Aya at sumilip sa bintana ng karwahe. Ngunit natigilan makita pamilyar na mukha na naglalakad kasama ang mga mamamayan ng Ecclescia.

Kinalabit niya si Izumi ng ilang ulit habang ibinubuka tikom ang kanyang bibig. Sumilip nalang din si Izumi at nakita nila sina Zync at Qinch na papalayo na. Nagkatinginan ang dalawa saka kina Erwan at Jinju.

"May problema ba?" Tanong ni Erwan.

"May nakita kasi kaming pamilyar sa amin. Nakapagtataka lang kung bakit sila nakapasok sa lugar na ito. Mga Ecclescian ba sila?" Tanong ni Izumi.

Sumilip naman sa bintana sina Erwan at Jinju ngunit wala naman silang napansing kakaiba.

Mabilis na nagtago si Qinch at hinila si Zync mapansing may nakatingin sa kanila ngunit nang sumilip silang muli, nakalayo na ang karwahe na sinasakyan nina Asana.

"May problema ba? May nakakakilala ba sa atin?" Tanong ni Zync at pinagdaop ang mga palad sabay usal ng sana wala. Sana wala.

"Hindi ko alam pero parang may nanonood sa atin kanina." Nakakunot ang noo na sagot ni Qinch.

Ilang araw na silang nagtatago sa Ecclescia at nagpapanggap na mamamayan sa lugar na ito. At kung malalaman ng iba na hindi sila mamamayan sa lugar na ito, tiyak na ipapatapon sila sa Damien o ba kaya mapaparusahan ng habang buhay na pagkaalipin.

The Journey Of The Bratty Chosen Ones V-3: Journey To Mysterious LandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon