Nakuha ng Delshin clan ang crystal core dahil mas malakas sila kumpara sa iba na nandirito. May malakas nga sana sa ibang grupo ngunit sugatan na ang mga ito dahil sa pakikipaglaban kanina.
Ilang sandali pa'y lumabas na ang pinakahihintay nilang halimaw. Ang snake dragon monster ng Monsterdom. Nakakapaglabas ng blue fire ang nasabing halimaw at nasa Mystic level na rin ito.
Dahil wala namang laban ang iba, pinili na lamang nilang lumayo.
Kaya lang, ilang minuto pa lamang, nasa kalahati na lamang sa limang daang Chamnian na kasama ng Delshin clan ang natira. At sa huli, pinili nilang tumakbo na lamang palayo sa takot na mapatay.
Ngunit nanatili ang mga Chamnian na maapektuhan sakali mang makakalabas ng Miraha Mountain ang mga halimaw. Alam nilang kailangan nilang talunin ang mga halimaw kung gusto nilang magiging ligtas ang kanilang mga tahanan. Isa na dito ang grupo ni Mustapa.
Nagsilabasan na rin ang mga nagkatawang mga hayop o mga halaman at bumalik na sa orihinal nilang mga anyo dahil alam nila na susunod na rin ang mga Deiyo beast na mas mapanganib pa sa mga halimaw lalo pa't nabuo sila mula sa enerhiya ng mga halimaw.
Patuloy naman sa panonood sina Steffy sa posibleng mangyayari.
Dalawa pang Mystic level na halimaw ang lumitaw kasunod nito ang tatlong Mystic level na mga Deiyo beast.
"Alam niyo bang mahina sana ang mga halimaw na iyan kumpara sa mga Chamnian? Sa bilang palang wala na silang laban. Kaya lang, walang pagkakaisa ang mga Chamnian at mas pinapairal din ng iba ang kasakiman." Sabi ni Arken habang nakatingin sa mga Chamnian na sa halip na ang mga halimaw ang inaatake, ang kapwa nila Chamnian ang inaatake nila.
Bumaba na si Chinde at sumali sa pakikipaglaban sa isang halimaw na kinakalaban ngayon nina Channer.
May grupo ng mga Mystikan na rin ang nagsidatingan. Halata sa mga aura nila na mas malalakas sila kumpara sa mga Chamnian.
"Mga walang silbing mga Mysterian. Magsilayas nalang kaya kayo kung ganyan kayo kahina." Sabi ng isang Mystikan sa mga sugatang Chamnian.
"Kanina pa kayo nakikipaglaban ngunit wala man lang kayong nagawa. Bumalik nalang kayo kung saan kayo nagmula at magsanay ng mabuti." Sabi din ng isa na ikinagalit nina Channer, Chinde at iba pa.
"Walangya to." Sambit ni Chinde at susugod sana ngunit hinila siya pabalik ni Channer.
Umatras na lamang sila at hinayaan ang mga Mystikan na harapin ang mga halimaw. Madali lang natalo ng mga Mystikan ang tatlong halimaw ngunit hindi ang Snake Dragon Monster.
Kinalaban ng mga Mystikan ang Snake Dragon Monster.
"Steffy, kamukha ni Kurt yang kasama nila a." Sabay turo ni Asana sa lalaking may katabing magandang Mystikan.
Natisod ang babae kaya muntik na itong madapa ngunit agad namang napigilan ni Kurt.
"Ngayon lang ako nakakita ng gwapo at magaganda na sakit sa mata." Nakasimangot na sambit ni Steffy na ikinalingon nila sa kanya.
"Wag kang mag-alala. Maganda lang siya mas cute naman tayo." Sagot ni Aya.
"Mas gwapo pa ako sa kanya. Kaya para di ka maiirita sa akin ka nalang titingin." Mayabang na sagot ni Sioji.
Nagtulong-tulong ang mga Mystikan na matalo ang Snake Dragon monster ngunit halatang nahihirapan sila. Makitang tumilapon muli ang babae at sinalo na naman ni Kurt lalo namang napasimangot si Steffy.
"Iyan lang ba ang kaya niyo? Mga Mystikan ba kayo? Bakit parang kulang kayo sa kain?"
Biglang naitulak ni Kurt ang babaeng sinalo niya na ikinahiyaw nito. Napatingala sila at natanaw sina Steffy na nakaupo lamang at nanonood sa kanila na abala sa pakikipaglaban.
BINABASA MO ANG
The Journey Of The Bratty Chosen Ones V-3: Journey To Mysterious Land
Novela JuvenilMagmula nang mapunta sina Steffy at Asana sa Mysteria, marami silang nakasalubong na mga nagiging kakampi at nagiging kaaway. Sa halip na lumaban ng harapan dinadaan lahat sa pagawa ng kalokohan. Kaya naman nakilala ang kanilang grupo bilang the bra...