Lahat sila tinatamad kumilos. Si Asana nakadapa sa lupa. Si Shaira nakaupo habang nakasandal ang likuran sa puno. Sina Arken at Sioji binubunot ang mga damo. Si Rujin nakasandal sa isang puno. Si Geonei nilalaro ang bagong gawang siako. Si Aya iniikot-ikot ang kanyang pulang laso sa hangin.
"Bakit parang nagsisisi ako kung bakit ako pumayag maging standby representatives?" Sambit ni Steffy at napanguso.
"Tamad ka kasi." Sagot ni Arken.
"E ano tawag sayo?" Sabay tingin sa binubunot na damo ni Arken.
"Tinatamad din ako. Bakit ka pa kasi pumayag? Kailangan na kaya nating umalis." Sagot ni Arken.
Hindi nila maintindihan kung ano nga ba ang tunay na plano ni Steffy. Ang dami kasing mga desisyon na wala sa kanilang mga plano.
"Magsisimula na ang pagsasanay niyo mga—"
"Bratty." Sambit ni Steffy mapansing di alam ni Hairu kung paano sila tawagin.
"Bratty?" Pag-uulit na tanong ni Hairu.
"Bratty. Iyon ang itawag mo sa amin." Sagot ni Steffy at nag thumbs up pa.
"Magsisimula na ang training niyo mga bratty." Naiilang na sabi ni Hairu. Bakit kasi sa dami ng magandang itawag sa kanila bratty pa ang napili ni Steffy?
Pagdating nila sa training ground gustong-gusto na ni Steffy na magback-out.
"Kaya naman pala tinatamad akong kumilos kanina e." Sambit niya makita si Luimero na siyang magsasanay sa kanila.
May matamis na ngiti ang Master nila habang nakatingin sa kanya.
"Palage niyong tinatakasan ang mga pagsasanay niyo di ba? Pero imposible yun dahil kung saan kayo nandoon ako." Itinaas baba pa ang dalawang kilay.
Kapag hindi lang si Luimero ang trainer nila siguradong kanina pa sinalubong ng yakap ni Steffy si Luimero kaso si Luimero daw ang magsasanay sa kanila ngayon. Anong pagsasanay na naman kaya ang ibibigay nito? Kapansin-pansin ding mas lumakas ang aura at presensya ni Luimero kumpara dati.
"Kailangan niyong matutunan ang pagkontrol sa mga bagay sa paligid niyo at di niyo kailangan pang sumali sa laban. Ang pinakamahalagang kakayahan na hindi malalagay ang sarili niyo sa panganib ay ang pagkokontrol at pagmamanipula sa mga bagay sa paligid niyo. Tandaan niyo mas nakakabuting huwag kayong lumaban ng harap-harapan." Nakatitig lamang sila kay Luimero at nakakunot ang mga noo.
"Ele, may nangyari ba? Hindi ka naman siguro makarating dito kung walang nangyaring di maganda." Tanong ni Steffy.
Nangako ng may importanteng pupuntahan si Luimero kaya paanong nandito na naman ito ngayon at siyang magsasanay sa kanila?
"Nararamdaman ko ang pagbukas ng portal mula sa ibang mundo na sa hinala ko ay mula sa Mystika. May posibilidad na may nakakapasok na mga Mystikan sa Mysteria. Hindi natin alam kung ano ang pakay nila sa lugar na ito ngunit dapat mag-iingat kayong mabuti." Paalala ni Luimero.
"Magmula din noon, hindi na muling nagparamdam ang mga magulang mo Steffy. Tiyak na may nangyayaring hindi maganda sa Chamni. Hindi ka na rin naaabot ng lolo mo kaya may hinala siya na nakarating ka sa lugar na ito. Saka magmula ngayon palage na kayong maglagay ng harang sa paligid niyo dahil kahit sino makikita na kayo. Makikita nila ang lahat ng mga ginagawa niyo kaya mag-iingat kayo." Paliwanag ni Luimero. Kamakailan lang natuklasan nila na sa pamamagitan ng miliston na nakakalat sa paligid makikita ng iba ang mga ginagawa nila.
"Kung ganon pati pagligo at pagbawas namin nakikita nila?" Nanlalaki ang mga mata ni Aya na posibleng may nakakita sa kanya habang naliligo siya.
"Wag kayong mag-alala, hangga't wala kayong dalang miliston sa pagligo niyo walang ibang mga nilalang ang makakakita sa ginagawa niyo. At ang nakakaalam lang naman sa mga pangalan niyo ang nakakapanood sa inyo."
BINABASA MO ANG
The Journey Of The Bratty Chosen Ones V-3: Journey To Mysterious Land
Genç KurguMagmula nang mapunta sina Steffy at Asana sa Mysteria, marami silang nakasalubong na mga nagiging kakampi at nagiging kaaway. Sa halip na lumaban ng harapan dinadaan lahat sa pagawa ng kalokohan. Kaya naman nakilala ang kanilang grupo bilang the bra...