Sampung bratty gang laban sa sampung Akrinian.
Pinatugtog na ni Geonei ang music box at may intro ng musikang maririnig mula rito na likha ng iba't-ibang mga instrumento.
Pomusisyon na sila ganon din ang sampung Akrinian.
"Alam niyo bang sa mga Deiyo beast palang namin wala na kayong laban?" Sabi ng isang Akrinian at inilabas ang isang ten Thousand years old na Deiyo beast na may katawang parang snake dragon at may dalawang ulo. May itim na mga kaliskis na naglalabas ng itim na aura na parang usok.
"Death smoke. Death smoke ang nilalabas ng Deiyo beast niya." Gulat na sambit ni Hairu na halos mapatayo sa kinauupuan niya.
Kinakabahan naman ang mga Mysterian na nasa labas ng Arciana habang pinapanood ang final battle competition na ito.
May ibang kahit hindi kilala ang bratty gang, nagdadasal na rin na sana mananalo ang Sai School at bratty gang.
"Kahit Mystic soul level na Mysterian kayang lamunin ng itim na usok na iyan, paano pa kaya sina Steffy?" Nag-aalalang sambit ni Lenera.
"Tingnan mo, hindi man lang mababakasan ng pag-aalala sina Steffy kaya bakit parang ikaw itong sasabak sa labanan?" Sagot ni Elessa makitang paroo't parito si Lenera.
Sa Mystic Land naman, makikita ang kumpulan ng mga Mystikan na nanonood sa isang malaking screen.
"Akrinian ako." Sabi ng lalaking isa sa mga kabataang nakikipagpustahan sa kapag may napapanood silang livestream na may naglalaban katulad ngayon.
"Bratty gang." Sagot ng kasama.
"Akrinian." Determinadong sagot niya.
"Basta ako loyal ako sa Bratty gang." Sagot ng isa.
Makikita sa screen kung ilang milyong views na ang livestream ng Arciana battle competition na ito dahil sa paglahok ng Bratty gang.
Wala namang kaalam-alam sina Steffy na nangunguna na naman sila sa top search sa ibat-ibang online application ng ng Mystika.
"Kaya ng Deiyo beast na ito na wasakin ang isang kaharian paanong hawak na ito ng mga Akrinian?" Tanong naman ni Dioseyn na nag-alala na sa sitwasyon ng mga bratty gang na nasa stage.
"Kung ganon kailangan na nina Steffy ang sumuko?" Tanong ni Daerin na nabahala na rin.
"Sa oras na nakarating tayo dito, mahirap na para sa atin ang makalabas. Kung hindi nila matatalo ang mga kalabang iyan wala ring pag-asang makakalabas tayo ng buhay sa lugar na ito." Sabi ni Hairu.
"Hindi naman sila nakikitaan ng takot. At pansin niyo bang hindi sila naaapektuhan ng aura ng Deiyo beast na ito?" Sagot ni Kairu.
"Kala niyo kayo lang may mga magic beast, meron din kaya ako." Proud na sagot ni Steffy at tinawag si Yunic.
"Kamahalan, nasa kalagitnaan pa ako ng breakthrough papuntang Mystic level." Boses ni Yunic mula sa kanyang utak.
"Mystic level? Ang daya mo naman. Di pa nga ako napunta sa Syanra level sa Mystic level ka na agad?" Napanguso si Steffy.
"Sina Gellian nalang ang tawagin mo."
Napabuntong hininga si Steffy na ikinangiti ng kalaban niya dahil iniisip nitong wala siyang maipakitang deiyo beast.
Tinawag na lamang ni Steffy si Gellian. Isang gintong liwanag ang lumabas mula sa tapat ni Steffy. Hinihintay ng lahat ang napakalaki nitong magic beast hanggang sa mabuo ang isang pigura ng isang magic beast na kasing laki lang ng manok.
Si Gellian na bigla na lamang hinila palabas nalaglag sa sahig na ikinagising ng diwa nitong inaantok pa. Humaba na ang mga pakpak niya at mas makintab na ito kaysa noong una at may mahinang gintong aura na nakapaligid sa katawan niya.
BINABASA MO ANG
The Journey Of The Bratty Chosen Ones V-3: Journey To Mysterious Land
Teen FictionMagmula nang mapunta sina Steffy at Asana sa Mysteria, marami silang nakasalubong na mga nagiging kakampi at nagiging kaaway. Sa halip na lumaban ng harapan dinadaan lahat sa pagawa ng kalokohan. Kaya naman nakilala ang kanilang grupo bilang the bra...