Journey to Arciana 24: Mystic fruits

2.1K 191 49
                                    

"Bakit wala pa rin sina Steffy?" Tanong ni Daerin habang nakatingin sa pintuan ng battle arena.

"Di kaya may masamang nangyari sa kanila?" Nag-alalang tanong din ni Sunami.

Palage nilang tinitingnan ang pintuan ng entrance ng battle arena ngunit wala parin sina Steffy.

"Dalawang araw na ang nakalipas bakit wala parin sila?" Di na rin napigilang tanong ni Hairu.

"Malalakas sila. Baka darating sila din sila sa final." Sagot naman ni Kairu na may malaking tiwala kina Steffy.

Nagsimula na ang unang round. Mula sa Alesther ang maglalaban versus Akrinian.

Ang mga kabataang Akrinian na ito ay mga kabataang hindi naaapektuhan sa sumpa ni Empress Kisha.

Habang tumatagal ang laban, lalo namang dumidilim ang mukha nina Hairu at Kairu dahil halatang pinaglalaruan lamang ng mga Akrinian ang mga representatives ng Alesther.

Sa huli, sumuko na lamang ang mga Alestherian para hindi na mas mahihirapan pa at mamamatay. Kaya lang, siguradong hindi na sila makakagamit pang muli ng mga kapangyarihan.

Sumunod naman ang Saynah Academy versus Akeyan school kung saan nag-aaral ang mga kabataang Diagonian. Kaya lang, gaya ng mga Alestherian, wala man lang laban ang mga Saynah students at halos malagutan na sila ng hininga bago sila sumuko.

Ngayon naman ang laban ng mga Superian representatives versus Sai school representatives.

"Di niyo ba nakikita ang mga nangyari sa mga nauna sa inyo?" Tanong ng mayabang na Superian na si Lihuan.

"Umatras na kayo. Wala naman kayong laban e." Sagot naman ng isa pa.

"Tingin niyo sa kompetisyon na ito isa lamang laro at mga bata, mahihina at talunan ang ipinadala?" Sabi pa ng isa.

Halos lahat ng kalahok sa kompetisyon na ito ay mga eighteen plus ang mga edad maliban kina Daerin na nasa kinse hanggang trise anyos pa lamang. Thirteen years old pa kasi sina Daerin, Sunami at Haejae. Fourteen naman si Nana at fifteen sina Kyujin at Hasim. Higit sa lahat, nasa Invincible average lamang ang mga level ng kapangyarihan nila at nasa Invincible elite at higit pa ang kanilang mga makakalaban.

Sa height at edad palang bagsak na sila, maging sa level ng kapangyarihan. Kaya naman isang superian lamang ang ipinaharap nila sa grupo nina Daerin.

Habang minamaliit ng mga Superian ang mga Sai School representatives si Steffy naman abala sa paglilibot-libot. Natuklasan niyang tatlong mga Superian ang nasa Mystic level. At isa sa mga Akrinian ang Mystic level. Iyon ay ang hari ng mga Akrinian na hindi rin naaapektuhan ng sumpa.

Nagliwanag ang kanyang mga mata nang may makitang mga halamang may mga prutas na sagana sa kakaibang enerhiya.

"Prutas. May prutas." Sambit niya at mabilis na lumipad patungo sa lugar kung saan niya nakikita ang mga bilog na bunga ng mga halamang hindi niya kilala.

Pansin niya ang dami ng mga kawal na nagbabantay sa paligid ng nasabing lugar kung saan tumutubo ang kakaibang mga halaman na namumunga ng mga kulay pulang prutas. Nagliliwanag ang mga bunga ng mga halamang ito at kapansin-pansin ang saganang enerhiya na nagmumula rito.

"Bakit kaya binabantayan nilang mabuti ang mga prutas na ito?" Curious niyang tanong. Pansin din niya na isang level nalang ang kulang ng mga kawal na ito at maaabot na nila ang Mystic level.

"Nakakapagtataka. Ang dami ng mga Arcianian sa central area ng Arciana na nasa Syanra level pataas. Saan kaya galing ang mga enerhiyang tumutulong sa kanila para maabot ang level na ito?" Tanong niya pa bago pumasok sa harang na nakabalot sa buong lugar.

The Journey Of The Bratty Chosen Ones V-3: Journey To Mysterious LandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon