Journey to Arciana 7: Meeting Dioseyn

1.9K 180 10
                                    

Natigil ang kulitan ng magkakaibigan makita ang paparating na grupo. Isa sa grupong ito ang may-ari ng blue flame na muntik ng tumama kay Steffy.

Dumidilim na ang langit at ilang sandali nalang babagsak na ang malakas na ulan. Walang ibang lugar na masisilungan sa lugar na ito maliban sa abandonadong pavilion kung saan nagpapahinga ang grupo nina Steffy. Kaya lang, siguradong hindi sila magkakasya kapag sisiksik pa ang paparating na grupo.

"Ang lalakas ng mga aura nila." Sambit ni Aya at sumiksik sa likuran ni Steffy. Kapag kasi malapit sila kay Steffy hindi nila mararamdaman ang pressure na nagmumula sa mga Mysteriang mas malalakas pa sa kanila.

"Siya yung may-ari ng blue flame di ba?" Matapang na hinarang ni Daerin ang papalapit na mga grupo ngunit hinila siya ni Haejae sa likod ng kuwelyo niya at hinila pabalik sa gawi nina Steffy.

"Bitiwan mo nga ako gagantihan ko ang mga walangyang yan." Sigaw ni Daerin habang tinuturo ang lalaking may-ari ng blue flame.

Binatukan naman siya ni Sunami kaya bigla itong tumahimik at naiiyak na lumapit sa gilid ni Steffy.

"Steffy pinagtulungan ako ng mga yan. Ipaghiganti mo'ko." Sumbong niya at nakalabas ang ibabang labi.

Hinimas naman ni Steffy ang kanyang ulo. "Wag ka kasing padalos-dalos. Gusto mo bang mamamatay ng maaga?"

"Teka. Pinapakalma mo ba ako o minamaliit?" Napanguso na si Daerin.

"Nilalait."

"Uwaaah!" Nagngawa na sana pero nabatukan na naman ni Sunami na ikinatikom ng bibig niya.

Binubuo ng labing anim na lalake at dalawang babae ang paparating na grupo. Nakasuot ng mamahaling blusa ang dalawang babae habang nakasuot naman ng kulay asul na mga uniporme ang labing apat na mga lalake. Sila ang mga kawal ng dalawang babaeng ito.

Nakasuot ng berdeng cloak ang lalaking may dala-dalang espada sa likuran habang nakasuot naman ng coat na may hawig ng pea coat ang lalaking may-ari ng blue flame. Gawa sa makapal na tela ngunit malambot sa balat ang coat na suot niya. Nagmukha din siyang payat tingnan sa suot na ito ngunit hindi nito naitatago ang kanyang charisma at gandang mukha na nakakaagaw pansin sa sinumang nasa paligid.

"Hindi niyo ba nakikita na sumisikip na ang lugar na ito kaya umalis na kayo ngayon din." Mataray na sabi ng babae at nagcross-arms habang kaharap sina Steffy. Unti-unti ng pumatak ang ulan sa paligid kaya nagsipagsilungan na ang iba sa maliit na pavilion.

Si Steffy ang nasa pinakaharap kaya siya ang unang makakaharap ng mga bagong dating. Naiangat ni Steffy ang tingin saka pinagmasdan niya ang babaeng kaharap. Bigla itong napatulala makita ang buong mukha ni Steffy.

Hindi inaasahan ng babaeng ito na may mas maganda pa sa itinuturing nilang pinakamagandang babae sa buong Arciana.

Tumikhim ang babae at iniwas ang tingin. Saka niya nakita ang mga mukha ng mga kabataang hindi niya pinagtuunan ng pansin kanina. Lahat sila may kakaibang mga ganda na kaiinggitan ng iba at papangarapin na sana magkaroon ng ganitong ganda.

Kahit ang mga kalalakihan sa sa grupo ng mga kabataang ito, kapansin-pansin ang kanilang mga tindig, aura, lalong-lalo na ang mga mukha na isa sa mga mukhang pagkakaguluhan ng mga kababaihan.

Mga mukhang anak maharlika ang mga kabataang ito kaya lang makita ang uniporme nina Daerin na mula sa Sai School naglaho agad ang anumang paghangang meron siya.

Dati kasi isa ang Sai school sa prestihiyosong paaralan at sikat ngunit magmula noong nagkaroon ng injury ang Young master ng Sai clan sunod-sunod na ang pagkatalo ng Sai School sa mga ginaganap na school battle competition. Pakunti ng pakunti na rin ang nag-eenrol sa Sai School lalo na nang magsialisan ang mga magagaling na mga guro sa paaralang ito.

The Journey Of The Bratty Chosen Ones V-3: Journey To Mysterious LandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon