Chamni 63: Susunod lamang

2K 201 51
                                    

Sa gawi nina Steffy naman...

"Kamahalan, maghunos-dili po kayo." Pakiusap ni Shawn sa kanilang prinsipe.

"Tantanan niyo na nga ako. Siya lang ang makakatanggal nitong suot ko." Sagot ni Liwei.

Ang sinumang magpapasuot ng pulseras na suot niya ngayon ang siya lang makakatanggal nito. Maliban na lamang kung hindi sila naaapektuhan sa mga restrictions, posible nila itong matatanggal tulad na lamang kay Steffy. Pero nasa isa o dalawa lang ang nakakagawa ng ganitong bagay.

Pupunta si Steffy sa Perzellia, kasama si Ruhan at naisipan ni Liwei na sumama. Ngunit mapanganib ito para sa kanya lalo na at isa siyang prinsipe ng mga Jadeian. Prinsipe ng kalabang kaharian ng Perzellia.

"Salamat at pinalaya niyo kami." Sabi ni Min.

Tumango naman si Steffy saka kinawayan na sila, telling them to go away. Habang naglalakad paalis, palingon-lingon ang mga Vergellian. Makikita ang paghanga sa kanilang mga mata.

Binalak nilang bihagin si Steffy at ibigay sa hari ng Vergellia para maparusahan ngunit ito ang palaging nagliligtas sa kanila sa oras ng panganib.

"Kapag nagkataong nadala natin siya sa Vergellia mapaparusahan kaya siya?" Tanong ni Dianan.

"Mas nag-aalala ako na baka ang hari natin ang mapaparusahan. Saka para na rin tayong nagpapasok ng mapanganib na halimaw sa loob ng ating kaharian." Sagot ni Min na ikinatango naman ng mga kasama niya.

"Pero nagpapasalamat na rin dahil sakay siya sa sasakyan natin. Kung hindi pa baka wala na tayo ngayon." Sagot ni Min.

Binigyan nila ng huling tingin si Steffy bago sila tuluyang umalis.

Ilang ulit namang napapalunok ng laway ang mga mandirigmang mga Ecclescian dahil naglalakad palapit sa kanila si Steffy.

"Mukhang kailangan ko rin kayong tanggalan ng kapangyarihan." Nakangiti niyang sambit.

Pinagpapawisan naman agad ang mga Ecclescian. Gusto nilang tumakbo palayo ngunit sigurado ba silang makakatakas sila?

Dito nila napansin na hindi pala tumapat sa lupa ang mga paa ni Steffy. Naglalakad siya sa hangin at di lang napapansin na hindi dumidikit sa lupa ang mga paa niya dahil isang inch lang ang layo ng mga paa nito sa lupa.

Hindi nila inaatrasan ang kamatayan ngunit ang mawalan ng kapangyarihan, mas mabigat pa ito sa parusang kamatayan.

"Patawarin niyo kami." Sambit ng captain nila at mabilis na lumuhod. Dahil dito, agad ding nagsiluhuran ang iba.

Hinding-hindi nila niluluhuran ang kahit sino maliban sa hari nila. Ngunit sa pagkakataong ito, wala na silang pakialam sa kanilang dignidad bilang mga mandirigma ng mga Ecclescian.

Kapangyarihan ang pinakamahalaga sa Mysteria at kung wala sila nito, siguradong mahirap para sa kanila ang mabuhay sa loob ng ilang araw. At posible pang magkawatak-watak ang mga katawan nila kapag nakakasalubong sila ng mga magic beast lalo na kapag mga Deiyo beast.

May mga pamilyang naghihintay sa kanilang pagbabalik. At kung may mangyayaring masama sa kanila, paano na ang kanilang mga pamilya? At kung mawawalan sila ng kapangyarihan paano sila magpapatuloy sa kanilang mga buhay?

"Pakiusap, wag niyong alisin ang mga kapangyarihan namin."

"Pakiusap dakilang shida."

"Pakiusap, wag niyo pong alisin ang kapangyarihan namin mahabaging shida."

Habang nakikiusap sila, isa sa mga mandirigma ang bigla na lamang kinuha ang dagger at mabilis na umatake kay Steffy.

Para sa kanya, it's a suicidal attack. Handa na siyang mamatay ngunit isasama niya ang babaeng dahilan ng kamatayan niya. Kaya lang, tumigil ang kanyang katawan sa ere at di na magawang igalaw ang kanyang katawan.

The Journey Of The Bratty Chosen Ones V-3: Journey To Mysterious LandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon