Chamni 81: Warrior beast ng Bratty Gang

1.8K 192 56
                                    

Hinanap agad ni Channer ang mga kapatid matapos humiwalay sa kanyang mga kagrupo. Nang matagpuan na ang mga ito, iuuwi na sana kaso ayaw umuwi ng pasaway niyang kapatid.

Nakayakap ngayon si Kwetsy sa binti ni Steffy.

"Sige na, sama na ako sa inyo please. Ayaw ko munang umuwi." Pagsusumamo niya.

"Wag ngang matigas ang ulo. Kailangan na nating umuwi." Sabi ni Channer habang hinihila ang kuwelo sa likuran ni Kwetsy.

"Pupunta kami sa Vergellia kaya hindi ka maaaring sumama. Hindi ka rin makakapasok sa harang nila." Sagot ni Steffy.

"Vergellia?" Nagliwanag ang mga mata ni Kwetsy sa narinig. Ngunit saglit lang ito. "E bakit kayo nakakapasok naman?" Tanong ni Kwetsy.

"Dahil may ibang paraan kami para makapasok." Paliwanag ni Steffy.

Ayaw mang bumitaw ni Kwetsy ngunit makitang seryoso si Steffy, binitiwan na lamang niya ito.

"Magkikita tayong muli. Dumalaw naman kayo sa amin kapag may oras kayo." Sabi pa ni Kwetsy na may ngiti na sa labi.

Tumango naman si Steffy at hinawakan ang tuktok ng ulo ni Kwetsy na ikinanguso nito.

"Di na ako bata." Reklamo niya at inalis ang kamay ni Steffy sa tuktok ng kanyang ulo. Ngunit nabigla siya dahil niyakap siya ni Steffy at naramdaman niya ang malakas na enerhiyang dumaloy sa kanyang katawan.

"Gamitin mo sa mabuting paraan ang kapangyarihang meron ka. At magsanay kang mabuti para kahit saan mo man gustong pumunta, hindi na sila mag-aalala at makakaya mo na ring protektahan ang iyong sarili." Rinig niyang boses ni Steffy sa kanyang isip na ikinamilog ng kanyang mga mata ngunit mabilis na tumango.

Kumalas na rin si Steffy at lumayo na kay Kwetsy.

"Bakit siya lang? Ako din dapat." Angal ni Chinde ngunit hinila ni Channer ang kanyang tainga para di makalapit kay Steffy na ikinatawa nila.

Nilapitan naman ni Steffy sina Channer at Chinde.

"Nakikita kong sasabak kayo sa isang mapanganib na misyon. Inaakala ng lahat na hindi gaanong mapanganib ang misyon na ito ngunit nagkakamali sila. Kaya naman, may ibibigay ako sa inyo."

Itinaas ni Steffy ang kanyang isang palad. Isang liwanag ang lumabas mula rito at nagtungo sa katawan nina Chinde at Channer.

Ramdam na ramdam nila ang enerhiyang pumapasok sa kanilang mga katawan at nanunuot sa kanilang mga kalamnan. Gumaan bigla ang kanilang pakiramdam. Naririnig na nila ang mga tunog mula sa malayo at lumawak rin ang naaabot ng kanilang paningin. At kahit ipikit nila ang mga mata, nakikita nila kung ano ang mga nakapaligid sa kanila.

"Ano ang nangyayari?" Nanlalaki ang mga matang sambit ni Channer habang tinitingnan ang kamay at katawan.

Isang ngiti lamang ang isinagot ni Steffy bago tingnan sina Daelan at Merrah.

"Gusto ko ng sabihin sa inyo ito sakali mang makakalabas kayo ng Chamni sa hinaharap." Sabi niya sa dalawa na nakatulala parin habang nakatingin sa kanya. Nakaawang pa ang mga bibig nila. "Nasa Arciana si Daerin at nasa Saidore ang Saynah clan na hinahanap niyo. Ngunit bago kayo pumunta, kailangan niyo munang makontrol ang mga kapangyarihan na meron kayo."

Mas lalo namang namilog ang mga mata ni Daelan sa narinig. "Kung gano'n, buhay nga ang kapatid ko? Buhay siya?" Napahalakhak siya ngunit naiiyak sa narinig. Hindi niya alam pero naniwala agad siya sa sinabi ni Steffy kahit hindi pa niya nakukumpirma kung totoo ba ang sinasabi nito sa kanya.

Napaluha naman si Merrah nang marinig na buhay pa ang mga kalahi niyang ipinatapon sa labas ng Chamni dahil nagpakasal sa isang Mysterian. Natutuwa siya dahil may pag-asa pa siyang makitang muli ang kanyang pinsan.

The Journey Of The Bratty Chosen Ones V-3: Journey To Mysterious LandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon