"Wala ka bang common sense?" Tanong ng babae at nandidiring pinunasan ang kanyang kamay kung saan nagmano si Steffy.
"Di ko po madala. Di kasi nagkasya sa utak ko." Sagot naman ni Steffy at ngumiti ng pilit.
Makitang para ng sasabog ang babae sa galit mabilis siyang nagtago sa likuran General Hyell.
"Kuya, yung nanay niyo, galit na galit." Bulong niya pa na rinig naman ng lahat dahil sa matatalas nilang pandinig.
"Hindi ko siya nanay." Mabilis na sagot ni General Hyell out of reflex bago maisip ang sitwasyong pinaglagyan ni Steffy sa kanya. At kitang-kita na nga niyang may mga itim na halaman ang bigla na lamang lumitaw mula sa tapat ng babae.
May mga tinik ang mga ito at nababalot ng mga kulay berdeng usok. Isang lason ang usok na nakabalot sa matinik na halamang ito.
"Ah, kaya pala ginagalang niyo siya. Kasi lola niyo siya." Sambit ni Steffy na tumango-tango pa.
Hindi tuloy alam ni Hyell kung matatawa ba siya o mababahala.
"Ibigay mo sa akin ang batang yan ng maturuan ko ng leksyon." Mariing utos ng babae. Lumaki ang halaman at patungo ito sa gawi ni Steffy na nagtatago ngayon sa likuran ni Hyell.
"Ano bang kaguluhan to?" Sabi ng isang boses na ikinatigil ng lahat. Napalingon ang lahat sa isang lalaking nakalutang sa hangin at lumapag sa tapat nila.
"Woah, ampoge niya. Para siyang imortal na bumaba mula sa langit." Manghang sambit ni Aya.
"Imortal naman talaga siya a." Sagot ni Geonei.
"Ay oo nga pala."
Napatingin ang bagong dating kay Steffy at sa grupo ng mga kabataang nanatiling nakatayo.
Mabilis namang iniluhod ni Hyell ang isang tuhod sabay sambit ng Panginoong Jiro.
Jiro. Pangalang ikinaawang ng mga bibig ng bratty gang. Kahit ang babaeng mataray ay iniluhod din ang isang tuhod at naglaho na ang halamang inilabas niya kanina.
Yumuko naman si Eshra at nanatili namang nakaluhod ang Headmaster at ang mga kasamahan niya maliban kay Elder Cid na hindi magawang igalaw ang katawan.
Kapag pinipilit niyang lumuhod sinasamaan siya ng tingin ni Steffy.
Napapigil hininga sila makitang naglakad palapit ang tinatawag nilang Panginoong Jiro kay Steffy.
Nagsimula namang magbulungan ang mga Chamnian. Hindi nila maiwasang di sulyapan ang mga kabataang nagmamatigas pa rin.
"Lagot na sila. Bakit kasi di nila alam kung saan ilugar ang pagmamatigas nila."
"Paparusahan kaya sila ni Panginoong Jiro?"
"Aywan. Wala pa namang hindi napapaluhod kapag nasa malapit si Panginoong Jiro. Kaya wala pang nakakaalam kung may naparusahan na ba siya sa mga hindi lumuluhod sa kanya."
Ngumiti naman si Jiro na ngayon nasa tapat na ni Steffy.
"Estudyante ka ba ng CMA?" Mahinahon niyang tanong.
"Isa kayong huwaran?" Tanong niyang muli at marahang lumingon sa gawi nina Sioji.
Hindi sumagot ang Bratty gang kaya naman si Zin na ang sumagot na lalong ikinakaba ng ibang mga saksi sa pag-aakalang katapusan na nina Sioji. Hindi lang talaga nakasagot ang bratty gang dahil manghang-mangha pa sila sa nilalang na nasa tapat nila. Lalo pa't may kahawig itong pamilyar na pamilyar sa kanila.
"Mga huwaran po sila Panginoong Jiro." Halos kumawala na sa dibdib niya ang kanyang puso sa labis na kaba. Saka ito ang unang pagkakataon niyang nakaharap at nakausap ang isang legendary immortal ng Mysteria.
BINABASA MO ANG
The Journey Of The Bratty Chosen Ones V-3: Journey To Mysterious Land
Teen FictionMagmula nang mapunta sina Steffy at Asana sa Mysteria, marami silang nakasalubong na mga nagiging kakampi at nagiging kaaway. Sa halip na lumaban ng harapan dinadaan lahat sa pagawa ng kalokohan. Kaya naman nakilala ang kanilang grupo bilang the bra...