Pagpasok nina Elder Cid at iba pa sa silid kung nasaan sina Steffy at imortal Jiro kanina, hindi na nila nakita pa ang bratty gang at si Jiro.
Sa labas naman, kinukulit ng bratty gang si Steffy kung ano ang naging usapan nila ni Jiro.
"Anong sinabi niya?" Pangungulit ni Aya.
"Gaano kalakas ang kapangyarihan niya?" Tanong din ni Arken na gustong-gustong malaman kung gaano ba kalakas ang isang imortal lalo na ang katulad ni Jiro.
"Pinarusahan ka ba niya?" Tanong naman ni Asana.
"Pinagalitan?" Tanong din ni Shaira.
"Bakit parang magkakilala kayong dalawa?" Hindi na rin nagpahuli si pagtatanong si Izumi.
"Di kaya type ka niya?" Sumingit naman si Hyper na halatang nag-iisip ng kakaiba kay Jiro.
"Manahimik kayo o tumahimik kayo?" Banta ni Sioji kaya itinikom agad ng mga kaibigan ang mga bibig.
"Ikaw kasi Geonei ang ingay-ingay mo." Siniko pa ni Hyper si Geonei na siyang nananahimik lang naman sana sa dulo.
"Hyper." Nagbabanta niyang sambit na akma pang batukan si Hyper. "Nanahimik nga ako dito o." Nananahimik na nga siya sa gilid dinadamay pa siya.
"Ang ingay din kaya ng utak mo. Gusto mo din kayang magtanong, di ka lang makasingit." Tukso naman ni Hyper sabay taas-baba pa ng kanyang kilay. Inikot naman ni Geonei ang mga mata.
Tiningnan ni Steffy si Sioji na may nagpapasalamat na tingin. Hindi niya gustong maglihim sa mga kaibigan pero may mga bagay talagang hindi niya maaaring sabihin.
"Nandito na tayo." Sambit ni Steffy. Kaharap na nila ang mission guild ng CMA.
At ang tatlong nagbabantay dati sa labas ng pintuan ang siyang nagbabantay noon. Nakabalik na sila mula sa kanilang hellish training at mas malakas na sila kumpara dati.
Nagulat pa sila nang makita ulit ang grupo ng mga kabataang ito at alam na ng lahat ang ginawa nilang pagtulong sa mga disipulong nakakulong dati sa isa sa village ng Alastanya. Kaya naman, hindi na katulad dati ang pakikitungo nila kundi sinalubong pa nila ang grupo at binigyang daan para makapasok.
Pumunta sina Steffy sa counter kung saan nila ibibigay ang list of mission na natapos nila.
Isang matandang lalaki ang nakaupo at tinatamad na napasulyap sa kanila. "Kung mga low level Deiyo beast lamang ang nakuha niyo, magsialisan na kayo." Inaakala kasi niya na mga estudyante silang low level mission lang ang kayang gawin. At iyon ay ang pangongolekta ng mga Chamnian herbs at mga magic core ng mga low level Deiyo beast.
Ilang sandali pa'y hindi na niya makita ang mga kabataan dahil sa pinagpatong-patong na mga magic core o crystal cores ng mga high level Deiyo beast na lumikha ng iba't-ibang uri ng liwanag sa buong silid.
Napatigil sa ginagawa ang ibang mga disipulo na nandito para sana kumuha ng misyon o ibigay ang kanilang mga items kapalit ng points. Halos maglaglag na ang kanilang mga panga sa nakita. Ito ang unang pagkakataon na ang dami nilang nakikitang mga magic core. Hindi lang yun, may inilabas ding mga monster crystal cores sina Steffy.
"Saan niyo galing ang mga ito?" Di makapaniwalang tanong ng matanda. Kinusot pa ang mga mata sa pag-aakalang namamalikmata lamang siya.
"Sabihin niyo? Sinong eksperto ang tumulong sa inyo?" Hindi siya naniniwala na sina Steffy ang siyang nakakakuha nito kundi may makapangyarihang Chamnian ang tumulong sa kanila.
"Wag kayong magsinungaling. Sabihin niyo ang totoo. Kung hindi, ire-report ko kayo sa nakakatataas."
"Hays, bakit ba ang gulo ng mundo ng mga matatanda? Kapag mahina sasabihin sa'yong magsanay kang mabuti at magpalakas. Kapag sobrang lakas mo naman sasabihing halimaw ka. At kapag nahihigitan mo sila sasabihing may tumulong sa'yo. Bakit? Matatanda lang ba dapat ang may kakayahang makaipon ng ganito karaming mga crystal core?" Tanong ni Steffy at ikinumpas ang kamay. Naglaho naman agad ang namumundok na sanang mga magic or crystal cores.
BINABASA MO ANG
The Journey Of The Bratty Chosen Ones V-3: Journey To Mysterious Land
Teen FictionMagmula nang mapunta sina Steffy at Asana sa Mysteria, marami silang nakasalubong na mga nagiging kakampi at nagiging kaaway. Sa halip na lumaban ng harapan dinadaan lahat sa pagawa ng kalokohan. Kaya naman nakilala ang kanilang grupo bilang the bra...